svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คุณภาพการศึกษา? หม้อแปลงระเบิด ครู-นร.ไม่มีไฟฟ้าใช้ 2 เดือน

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั้งมืด ทั้งร้อน แต่ต้องอดทน !! ครู-นักเรียน จ.อุบลราชธานี เดือดร้อนหนัก หม้อแปลงระเบิดนาน 2 เดือน กฟภ.แจ้งเปลี่ยนใหม่ต้องจ่ายเงิน 5 แสน ต้องอดทนรอ สพฐ. จัดสรรงบมาให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการแชร์คลิปการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ต.หัวเรือ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยนักเรียนต้องใช้โทรศัพท์มือถือส่องแทนไฟฟ้า พร้อมระบุว่าได้รับความเดือดร้อนมากว่า 2 เดือนเนื่องจากหม้อแปลงไฟฟ้าของโรงเรียนระเบิดตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงเรียนแจ้งประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุบลราชธานี ได้รับคำชี้แจงว่าทางโรงเรียนต้องจ่ายเงินค่าประมาณการ 5,000 บาท ค่าติดตั้งหม้อแปลงใหม่ 450,000 บาท หากทางโรงเรียนจะเช่าหม้อแปลงชั่วคราว จะต้องจ่ายเงิน เป็นค่ายกขึ้น ยกลงหม้อแปลง คิดเป็นเงินกว่า 7 หมื่นบาทและทางโรงเรียนต้องเสียค่าเช่ารายเดือน ๆละ 3,800 บาท จึงเป็นเหตุให้ทางโรงเรียนไม่มีเงินจ่ายให้การไฟฟ้า จึงไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องยื่นเรื่องของบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดสรรเงินมาให้จึงจะมีไฟฟ้าใช้เหมือนเดิม

นางพิมพ์ประไพ ไชยเสนา บุคลากรในโรงเรียน เปิดเผยว่า โรงเรียนมีปัญหาไฟฟ้าขัดข้องจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดประมาณ 2 เดือนที่แล้วเราก็อยู่กันแบบนี้เวลาฝนตกฟ้ามืดครึ้มก็จะใช้สื่อการสอนอะไรไม่ได้เลยไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์งานพิมพ์เอกสาร เตรียมงานให้เด็กก็ลำบาก นักเรียนก็จะได้เรียนแต่ในหนังสือ ต้องแก้ปัญหาให้นักเรียนใช้โทรศัพท์ ถ้ามืดมากๆใช้แฟลชจากโทรศัพท์แล้วก็สอนกันแบบนี้ นักเรียนของเราก็ให้ความร่วมมือ เราอยู่กันแบบไม่มีไฟฟ้าก็ลำบาก บางวันฝนตกก็มืดครึ้มยุงก็เยอะถ้าเป็นวันไหนที่แดดร้อนก็จะอบอ้าวไม่มีพัดลม ซึ่งทางโรงเรียนเราก็สอบถามกันอยู่ว่าเมื่อไหร่เราจะมีไฟฟ้าใช้สักที ลำบากมากจะพิมพ์งานในโรงเรียนก็ไม่ได้ ก็ต้องออกไปพิมพ์ที่บ้านทำงานที่บ้านที่เป็นเอกสารอะไรต่างๆครูก็ช่วยเหลือตัวเองเยอะเลย ก็อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลพวกเราด้วย ทางโรงเรียนเองไปขอใช้ไฟฟ้าจากชาวบ้านข้างโรงเรียน ก็มีปัญหาใช้ได้บางจุดเท่านั้น

นายอนุชา ดวงใจ นักเรียนชั้น ม.4 กล่าวว่า โรงเรียนมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับมาประมาณ 2 เดือนแล้วเหตุเกิดจากหม้อแปลงระเบิดมีผลต่อการเรียนการสอนคือไม่มีไฟฟ้าใช้ในการเรียนการสอนไม่มีพัดลมใช้เพราะอากาศร้อน ทำกิจกรรมไม่สะดวกมีปัญหาเกิดขึ้นเยอะ อยากให้โรงเรียนของเรามีไฟฟ้าใช้เร็วๆ

logoline