svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเวียดนาม แห่บริจาคเงินให้ "น้องคิม" เหยื่อไฟไหม้เมาท์เทนบีผับ หลังค่ารักษาพุ่ง

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเวียดนามแห่บริจาคเงิน ยอดกว่า 46 ล้านดอง เพื่อช่วยชีวิต "น้องคิม" เหยื่อไฟไหม้เมาท์เทนบีผับ หลังโพสต์ค่ารักษาพยาบาลพุ่งต่อเนื่อง

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ "เมาท์เทนบีผับ" ริมถนนสายสุขุมวิท บางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยเมื่อ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย คือ นาวาโทผลิตเดช ชุ่มเงิน นายทหารสังกัดกองทัพเรือ ทำให้ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตรวม 17 คน และและมีผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ หรือผู้ป่วยสีแดง 15 คน , ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล หรือสีเหลือง 14 คน , ผู้ป่วยกลับบ้าน หรือสีเขียว 9 คน รวม 38 คน โดยหนึ่งในผู้ที่นอนรักษาตัว คือ 

 

นางสาว ดิง กิม ลี อายุ 25 ปี หรือ "น้องคิม" ( DINH KIM LE ) สาวชาวเวียดนาม หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ที่ขอย้ายออกจาก โรงพยาบาลกรุงเทพ-พัทยา เพราะสู้ค่ารักษาพยาบาลไม่ไหว และได้ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาล สมเด็จ ณ.ศรีราชา  ล่าสุด ยังนอนรักษาตัวในห้องปลอดเชื้อโรค งดให้ญาติเข้าเยี่ยม แต่สามารถมองผ่านห้องกระจก โดยน้องคิม รู้สึกตัวดี แต่ไม่สามารถขยับเคลื่อนตัวได้

 

 

ชาวเวียดนาม แห่บริจาคเงินให้ "น้องคิม" เหยื่อไฟไหม้เมาท์เทนบีผับ หลังค่ารักษาพุ่ง

ขณะที่ด้านพี่สาวของ น้องคิม ทราบชื่อต่อมาคือ นางสาว ดิง ที ทวย อายุ 31 ปี ( inh Th Thu ) ปัจจุบันอยู่ที่ประเทศเวียดนาม ได้นำเรื่องราวน้องสาว ไปโพสต์ผ่านโซเซียล จนเกิดกระแสโด่งดังในประเทศเวียดนาม และเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือชีวิตน้องสาว ตอนนี้มียอดบริจาคแล้ว 46 ล้านดองเวียดนาม คิดเป็นเงินไทยประมาณ 70,000 บาท

 

ชาวเวียดนาม แห่บริจาคเงินให้ "น้องคิม" เหยื่อไฟไหม้เมาท์เทนบีผับ หลังค่ารักษาพุ่ง

 

 

ส่วนด้าน น.ส.อภิญญา 28 ปี เพื่อนรุ่นพี่ของ น้องคิม ได้เปิดเผยว่าหลังโพสต์ลงในโลกโซเชียล ตอนนี้มียอดบริจาคเข้ามาแล้ว จำนวน 130,000 บาท กำลังรวบรวมเงินนำไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่ยังติดอยู่ ที่ ร.พ. กรุงเทพ-พัทยา ต่อไป

 

ชาวเวียดนาม แห่บริจาคเงินให้ "น้องคิม" เหยื่อไฟไหม้เมาท์เทนบีผับ หลังค่ารักษาพุ่ง

 

ทั้งนี้ สำหรับ นางสาว ดิง กิม ลี อายุ 25 ปี หรือน้องคิม ชาวเวียดนาม มีพยานหลายคนยืนยันว่า น้องเป็นคนเจ็บรายสุดท้าย ที่ น.ท.ผลิตเดช ชุ่มเงิน ผบ.ฝูง.201 กองบิน 2 กบร.กร ( นตท.42 นนร.99 ) พยายามช่วยชีวิตออกมาจากกองเพลิง จนตัวเองได้รับบาดเจ็บสาหัส และ เสียชีวิตเป็นรายที่ 17 ซึ่งบรรดาเพื่อนของน้องคิม พอทราบว่า นาวาโทคนดังกล่าวเสียชีวิต ต่างขอบคุณในความกล้าของนายทหารนักบิน กองทัพเรือรายนี้อีกด้วย

 

ชาวเวียดนาม แห่บริจาคเงินให้ "น้องคิม" เหยื่อไฟไหม้เมาท์เทนบีผับ หลังค่ารักษาพุ่ง

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ น.ส.อภิญญา มงคลสินธุ์ อายุ 28 ปี เพื่อนของน้องคิม เปิดเผยว่า ก่อนเข้ารักษาตัว ได้วางเงินประกันการรักษา ไว้ 50,000 บาท จนได้รับการรักษา แต่ค่ารักษาพยาบาลพุ่งสูงถึง 630,614.80 บาท ตนเองจึงตัดสินใจคุยกับพี่ชายของน้องคิม ว่าจะทำอย่างไรต่อ  เพราะค่ารักษาสูงมาก สุดท้ายจึงขออนุญาตโรงพยาบาลกรุงเทพ-พัทยา ย้ายไปรักษาต่อโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งพยายามติดต่อโรงพยาบาลกว่า 10 แห่ง ก็ไม่มีโรงพยาบาลไหนกล้ารับ จนโรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา รับน้องไปรักษาต่อ ส่วนค่ารักษาของโรงพยาบาลกรุงเทพ-พัทยา ก่อนจะย้ายตัว ทางญาติของน้องจ่ายเพิ่มไปอีก 150,000 บาท

 

น.ส.อภิญญา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อยากวอนขอเจ้าของเมาท์เทน บี ช่วยเยียวยาค่ารักษาพยาบาลมากกว่านี้ โดยก่อนหน้านี้รับมาแล้ว 10,000 บาท ซึ่งไม่พอกับค่ารักษาพยาบาล อีกทั้งน้องเป็นต่างด้าว ไม่มีสิทธิ์รักษาเหมือนคนไทย ตอนนี้พี่สาวของน้องได้เปิดรับเงินบริจาคในประเทศเวียดนามแล้ว และเป็นกระแสโด่งดังมาก แตกต่างกับประเทศไทยที่เรื่องราวของน้องไม่ถูกตีแผ่ ตอนนี้ทุกคนพยายามหาทางช่วยเหลือเพื่อให้น้องได้รับการรักษา แต่หากสุดท้ายไม่มีทางออก จะขอประสานกับสถานฑูตเวียดนาม เพื่อช่วยเหลือน้องต่อไป 

 

 

logoline