svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ครูแดน” พร้อมครอบครัว เข้าขอบคุณผบ.ตร.หลังช่วยเหลือกลับไทยสำเร็จ

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ครูแดน” พร้อมครอบครัว เข้าขอบคุณ ผบ.ตร. และ ผู้ช่วย ผบ.ตร. หลังช่วยเหลือจนสามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้สำเร็จ

นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ “ครูแดน” พร้อมครอบครัว ได้เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเข้าขอบคุณ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. ที่ได้ช่วยเหลือจนสามารถเดินทางกลับมายังประเทศไทยได้สำเร็จ

“ครูแดน” พร้อมครอบครัว เข้าขอบคุณผบ.ตร.หลังช่วยเหลือกลับไทยสำเร็จ

จากการซักถามเบื้องต้น "นายระม้าย" ให้การว่า เมื่อประมาณเดือน ม.ค.2564 ตนได้เดินทางข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมาที่เมืองท่าขี้เหล็กเพื่อหานายทุนช่วยสนับสนุนเงินในการทำภาพยนตร์ โดยได้ใช้วิธีข้ามชายแดนผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่กองกำลังว้าแดงพบตัว และทราบว่าตนข้ามแดนไปโดยผิดกฎหมาย จึงได้ถูกควบคุมตัวไว้ โดยที่ตนพยายามหาทางติดต่อกับญาติที่ไทยเพื่อขอความช่วยเหลือ ก่อนประสานความร่วมมือกับประเทศเมียนมาเพื่อให้การช่วยเหลือจนสามารถเดินทางกลับมาไทยได้สำเร็จ โดยมิได้ถูกลักพาตัวหรือมีการเรียกค่าไถ่ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โดยนายระม้ายให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

“ครูแดน” พร้อมครอบครัว เข้าขอบคุณผบ.ตร.หลังช่วยเหลือกลับไทยสำเร็จ

จากข้อมูลดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.เชียงราย จึงได้ดำเนินคดีกับนายระม้าย จากกรณีการข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ ดังนี้

  1. ไม่เดินทางออกไปตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง และไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ระวางโทษ ปรับไม่เกินสองพันบาท
  2.  2. ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 3 การปิดช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ประกอบข้อ 15 เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน สองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  3. ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดเชียงราย ที่ 1367/2563 ลง 20 มีนาคม 2563 เรื่อง การระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่อนแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่น ๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงราย ระวางโทษ จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

logoline