svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาลัย "หลวงปู่ประนอม วิริโย" วัดศรีโพนเมือง พระดังเมืองอีสาน มรณภาพ

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกศิษย์แห่อาลัย "หลวงปู่ประนอม วิริโย" หรือ "พระครูสกลคณานุรักษ์" เจ้าอาวาสวัดวัดศรีโพนเมือง พระดังแห่งเมืองอีสาน มรณภาพอย่างสงบ

ผู้สื่อข่าวเผยรายงานข่าวเศร้า เมื่อเพจเฟซบุ๊กที่เกี่ยวกับ พระวัดป่า สายกรรมฐาน อาทิ ชมรมพุทธศาสน์ พระป่ากรรมฐาน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร , ท่องถิ่นธรรม พระกัมมัฏฐาน , พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เป็นต้น ได้แจ้งข่าว การละสังขารของ หลวงปู่ประนอม วิริโย หรือ พระครูสกลคณานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดศรีโพนเมือง ที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.เมืองสกลนคร (ธ.) พระสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดัง ได้มรณภาพลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 19.56 น. วันที่ 9 ส.ค.2565 สิริอายุ 87 ปี 66 พรรษา ซึ่งได้มีการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ที่วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร เนื่องจากมีความพร้อมในเรื่องของสถานที่

อาลัย "หลวงปู่ประนอม วิริโย" วัดศรีโพนเมือง พระดังเมืองอีสาน มรณภาพ

อาลัย "หลวงปู่ประนอม วิริโย" วัดศรีโพนเมือง พระดังเมืองอีสาน มรณภาพ

หลวงปู่ประนอม วิริโย หรือ พระครูสกลคณานุรักษ์ ท่านเป็นพระปฎิบัติดีปฎิบัติ​ชอบ​มีลูกศิษย์มากมาย และเคยได้อบรมกับพ่อแม่ครูบาอาจารย์​หลายองค์​ โดยประวัติของ หลวงปู่ประนอม วิริโย มีนามเดิมว่า ประนอม พรมเมือง เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2480 ณ บ้านโคกก่อง ตำบลม่วงลาย อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เริ่มเข้าศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนวัดโคกก่อง ในสมัยนั้นถือเอาศาลาการเปรียญของทางวัดป็นสถานที่เรียนหนังสือ จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดในสมัยนั้น พอจบการศึกษาแล้ว ท่านก็ได้ช่วยเหลือโยมบิดา-โยมมารดาทำนาทำไร่

 

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2501 อายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ท่านได้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร และได้รับคัดเลือกเข้าประจำการเป็นทหารบก โดยไปประจำการอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี สังกัดเหล่าทหารราบกองบังคับการกรมผสมที่ 13 แผนกพลาธิการ และได้ย้ายตามผู้บังคับบัญชาเข้าไปอยู่กระทรวงกลาโหม ในฐานะทหารประจำตัวผู้บังคับบัญชา อยู่เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ท่านจึงปลดประจำการ กลับมายังบ้านเกิดเพื่อช่วยเหลือโยมบิดา-โยมมารดาทำนาทำไร่ เช่นเดิม

อาลัย "หลวงปู่ประนอม วิริโย" วัดศรีโพนเมือง พระดังเมืองอีสาน มรณภาพ


ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2504 ท่านได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุในทางพระพุทธศาสนา ฝ่ายมหานิกาย ณ พัทธสีมาวัดกุดไผท อ.เมือง จ.สกลนคร โดยมี พระครูสังวราภิบาล (หลวงปู่ปาน คุตฺตสติ) วัดกุดไผท เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้กลับมาจำพรรษาอยูที่วัดบ้านโคกก่อง จนสอบไล่ได้นักธรรมชั้นโท ต่อมาพระครูสังฆพิชิต ซึ่งเป็นหลวงลุงของท่าน เป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดป่าชัยวัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มาเยี่ยมญาติที่บ้านโคกก่อง จึงได้ชักชวนหลวงพ่อประนอมไปจำพรรษาด้วย ท่านจึงได้เดินทางไปอยู่กับหลวงลุง ที่วัดป่าชัยวัน และได้ญัตติเป็นพระสงฆ์ฝ่ายธรรมยุต เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2506 ณ พัทธสีมาวัดศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี พระเทพบัณฑิต (มหาอินทร์ ถิรเสวี สินโพธิ์) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพิศาลสารคุณ วัดศรีจันทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์

 

หลังจากท่านเดินทางกลับมาที่ จ.สกลนคร ได้ไปจำพรรษาอยู่กับ หลวงปู่อุ่น กลฺยาณธมฺโม วัดป่าวิสุทธิธรรม อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร อยู่ได้ 1 พรรษา และเข้ามาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่ากกส้มโฮง อ.เมือง จ.สกลนคร กระทั่ง พ.ศ.2510 ท่านจึงได้ย้ายเข้าจำพรรษา ณ วัดศรีโพนเมือง และหากท่านว่างจากกิจธุระทางวัดศรีโพนเมืองแล้ว ก็จะไปกราบพ่อแม่ครูบาอาจารย์ตามวัดต่างๆ หรือไปพำนักเพื่อปฏิบัติธรรมจากพ่อแม่ครูบาอาจารย์ อาทิ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร, หลวงปู่สิม พุทธาจาโร วัดสันติสังฆาราม, หลวงปู่วัน อุตฺตโม วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม (วัดถ้ำพวง), หลวงปู่เมตตาหลวง (หลวงปู่สิงห์ สุนฺทโร) วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม (วัดพระขาว), หลวงพ่อแบน ธนากโร วัดดอยธรรมเจดีย์ เป็นต้น

 

เมื่อ หลวงปู่ประนอม วิริโย ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีโพนเมือง ได้บริหารดูแลจัดการวัดศรีโพนเมืองสืบต่อจากพระเทพสุเมธี (ไพบูลย์ อภิวณฺโณ) โดยมีการบูรณะศาลาการเปรียญใหม่ ทำกำแพงล้อมวัด บูรณะอุโบสถ 2 ชั้นทรงไทย ปรับปรุงบูรณะกุฏิ รวมทั้งได้สร้างกุฏิอนุสรณ์ 100 ปี วัดศรีโพนเมือง สร้างตึกศึกษาพระปริยัติธรรม เป็นต้น

อาลัย "หลวงปู่ประนอม วิริโย" วัดศรีโพนเมือง พระดังเมืองอีสาน มรณภาพ  

ขอขอบคุณที่มา เพจ sangkhatikan / thainews มา ณ โอกาสนี้

 

logoline