svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายตั้ม เชื่อ "ทอม เครือโสภณ" ถูกแกล้ง คดีสำแดงนำเข้ากัญชาเท็จ

06 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายตั้ม เชื่อ "ทอม เครือโสภณ" ถูกแกล้งคดีสำแดงนำเข้ากัญชาเท็จ สุดพีคบอกหรือว่าธุรกิจกัญชาขาใหญ่ในประเทศคอยสะกัดคู่แข่ง

ยังเป็นประเด็นที่สังคมยังคงสงสัยและถกเถียงกันอย่างมาก กรณีที่ นายจุลภาส เครือโสภณ หรือ “ทอม เครือโสภณ” ผู้บริหารคลินิก เฮอร์บิดัส เมดิคอล คลินิกเวชกรรม สถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ ถูกกรมศุลกากรแจ้งดำเนินดคี กรณีนำเข้ากัญชา 9.5 กิโลกรัม ฐานสำแดงเท็จการสั่งนำเข้ากัญชา 9.5 กิโลกรัมจากต่างประเทศ ซึ่งกรณีดังกล่าว ทอม เชื่อว่า ถูกกลั่นแกล้ง กีดกันไม่ให้ตนได้ประโยชน์ทางการแพทย์ (อ่านข่าว)

 

 

นายจุลภาส เครือโสภณ หรือ “ทอม เครือโสภณ” ผู้บริหารคลินิก เฮอร์บิดัส เมดิคอล คลินิกเวชกรรม

ล่าสุดวันนี้ (6 ส.ค.) ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ระบุว่า 


ได้ดูข่าว คุณทอม เครือโสภณ ว่า มีการนำเข้ากัญชาโดยสำแดงเท็จ อาจผิด พ.ร.บ.ศุลกากร และมีการนำเข้าพืช (กัญชา) ต้องห้าม อาจผิด พ.ร.บ.กักพืช ผมมาพลิกดูข้อกฎหมายแล้วเป็นเรื่องที่แปลกดี กรณีนี้คุณทอมอาจจะโดนกลั่นแกล้ง

 

ทุกคนทราบกันดีว่า “กัญชา” ถูกถอดจากบัญชียาเสพติดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ดังนั้นคนที่ครอบครอง หรือมีไว้ซึ่งกัญชาจึงไม่มีความผิดแต่อย่างใด 

 

แล้วคนที่นำเข้ากัญชาผิดไหม? 

 

เริ่มแรกมาดู พ.ร.บ.กักพืชก่อน พ.ร.บ. ตัวนี้มีไว้ไม่ให้พืชที่ไม่เหมาะสมเข้ามาประเทศไทย ใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

ตามประกาศกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่าส่วนหนึ่งส่วนใดของพืชในสกุลแคนนาบิส เป็นสิ่งต้องห้าม และกัญชาก็เป็นพืชในสกุลแคนนาบิสซะด้วย แต่มีข้อยกเว้นว่า “พืชในสกุลแคนนาบิส ……ใช้เพื่อการอุตสาหกรรม ต้องมีใบรับรองปลอดศัตรูพืช จากประเทศผู้ส่งออกกำกับมาด้วย” 

 

ซึ่งแปลได้ว่า กัญชา ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ หากเป็นการนำเข้ามาเพื่ออุตสาหกรรม และมีใบรับรองปลอดศัตรูพืช ก็สามารถนำเข้ามาประเทศไทยได้ ไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

 

ทนายตั้ม เชื่อ "ทอม เครือโสภณ" ถูกแกล้ง คดีสำแดงนำเข้ากัญชาเท็จ
 

ผมดูคลิปที่คุณทอม ให้สัมภาษณ์นักข่าวหลายสำนัก เค้าก็ยืนยันว่านำมาใช้กับคลินิกของตัวเอง และมีเอกสารรับรองจากกระทรวงเกษตรฯของสหรัฐอเมริกา ก็เท่ากับนำมาใช้เพื่ออุตสาหกรรมทางการแพทย์ จึงไม่ผิดพรบ.กักพืช และประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างแน่นอน

 

ส่วนข้อหาสำแดงเท็จ ตามพรบ.ศุลกากร ที่คุณทอม นำเข้าช่อดอกกัญชา แต่มีการสำแดงว่าเป็นการนำเข้าเหล็ก!!

 

ความผิดฐานเจตนาสำแดงเท็จในทางกฎหมาย จะต้องหาบุคคลที่กระทำความผิดว่า ผู้ใดที่สำแดงเท็จ เพราะกฎหมายจะเอาผิดกับบุคคลที่สำแดงเท็จเท่านั้น จากที่ตามข่าวผู้ที่สำแดงเท็จคือผู้ที่นำส่ง ไม่ใช่คุณทอม เพราะคุณทอมรับพัสดุที่ตรวจแล้วมาส่งที่บ้าน คุณทอมไม่ได้สำแดงต่อเจ้าหน้าที่เลยว่าในกล่องคืออะไร แล้วจะผิดพรบ.ศุลกากร ว่าด้วยเรื่องสำแดงเท็จได้อย่างไร 

 

การจะดำเนินคดีคุณทอม เครือโสภณ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กระทำผิด ทั้ง พ.ร.บ.กักพืช หรือ พ.ร.บ.ศุลกากร จึงน่าแปลกใจ ว่าทำได้อย่างไร หรือว่าธุรกิจกัญชาในไทยมีขาใหญ่ ที่คอยสะกัด และกีดกันเจ้าอื่นไม่ให้เข้ามาทำธุรกิจนี้ 


#กัญชาเสรี #ทอมเครือโสภณ 

 

ทนายตั้ม เชื่อ "ทอม เครือโสภณ" ถูกแกล้ง คดีสำแดงนำเข้ากัญชาเท็จ

 

 

ทั้งนี้ภายหลังจากที่โพสต์ของทนายตั้มถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยส่วนมากเห็นด้วยกับความคิดเห็นของทนายตั้ม รวมถึงยังมีทนายความชื่อดังอย่าง ทนายรัชพล ศิริสาคร และทนายเกิดผล แก้วเกิด เข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยโดยระบุว่า มันพีคย่อหน้าสุดท้าย , ผมลืมเรื่องนี้ไปเลย ว่าขาใหญ่ อยู่ฝ่ายรัฐบาล ส่วนคุณทอม อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลและขาใหญ่ 

 

 

ความคิดเห็นชาวเน็ต
 

logoline