svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เจาะสนาม"เลือกต้้ง2566" อ่านเกมเมืองย่าโม "ภูมิใจไทย" เสี่ยงโบ๋ ที่"โคราช"

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจาะสนาม"เลือกตั้ง2566" เมือง"ย่าโม" พื้นที่ที่มีส.ส.จำนวนมากที่สุดในพื้นที่อีสาน สมรภูมิเลือกตั้งหนนี้ เกิดปรากฎการณ์แม่ทัพจากพรรคการเมืองใหญ่ย้ายค่าย อาจมีผลคว้าเก้าอี้ส.ส.ไม่ได้ตามเป้าหมาย ติดตามในเจาะประเด็นร้อน

เจาะสนาม"เลือกตั้ง2566" พาไปติดตามความเคลื่อนไหว การเตรียมพร้อมของพรรคการเมืองต่างๆในการจัดทัพลงสมัครรับเลือกตั้งถิ่น"ย่าโม"จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งหลายพรรคปรารถนาปักธงเข้าสภา   

 

เนื่องจาก"นครราชสีมา"เป็นจังหวัดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ มีเก้าอี้ ส.ส.ให้จับจองมากที่สุดรองจากเมืองหลวงถือว่ามีจำนวนส.ส.มากที่สุดในพื้นที่ภาคอีสาน และยังมีจำนวนส.ส. รองจากพื้นที่ กทม. 

 

โดยเฉพาะ "พรรคเพื่อไทย" ที่มีสโลแกน ชนะแลนด์สไลด์  หนึ่งในพื้นที่เป้าหมายที่จะทำให้ภารกิจนี้สำเร็จก็คือจ.นครราชสีมา อย่างไรก็ดี ย้อนดูการเลือกตั้งส.ส. เมื่อปี 62  ต้องบอกว่าเป็นความล้มเหลวของ"พรรคเพื่อไทย" เพราะได้มาเพียง 4 ที่นั่ง จาก 14 ที่นั่ง 

 

เลือกตั้งครั้งที่แล้ว 14 เก้าอี้ กทม. 30 เก้าอี้  สำหรับ"การเลือกตั้ง2566" มีการแบ่งเขตตามสัดส่วนจำนวนราษฎรที่เพิ่มขึ้น  ขยับเป็น 16 เก้าอี้ กทม.33 เก้าอี้ 

 

พรรคที่ครองแชมป์จากการเลือกตั้งปี 62 กลายเป็น"พลังประชารัฐ" 6 ที่นั่ง แต่กว่าสภาจะสิ้นวาระ 4 ปี ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปไม่น้อย เพราะมี 2 คนย้ายไปพรรคเศรษฐกิจไทย (ซึ่งสุดท้ายอาจกลับมาบ้านเก่าพลังประขารัฐ) ส่วนอีกคนไปภูมิใจไทย 

เพื่อไทยได้รองแชมป์แค่ 4 ที่นั่ง แถมยังมีคนลาออกหนีไป"ภูมิใจไทย"ด้วย คือ "สุชาติ  ภิญโญ" อดีต ส.ส.เขต 14 

 

"ภูมิใจไทย"ได้มา 3 ที่นั่ง และชาติพัฒนา ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น "ชาติพัฒนากล้า" ได้มา 1 ที่นั่ง 

 

เจาะสนาม\"เลือกต้้ง2566\" อ่านเกมเมืองย่าโม \"ภูมิใจไทย\" เสี่ยงโบ๋ ที่\"โคราช\"

 

เลือกตั้งครั้งใหม่ปีนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เพราะ "กำนันป้อ" วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เจ้าของฉายา "เสี่ยแป้งมัน" ได้ลาออกจากพรรคภูมิใจไทย แม้ไม่ได้ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ แต่ลูก หลาน และทีมงานกลับเข้าค่ายเพื่อไทยไปหมดแล้ว 

 

"กำนันป้อ" วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล  จากภูมิใจไทย ส่งลูกหลาน ไปสมัครเลือกตั้งส.ส. นครราชสีมา ในสังกัดพรรคเพื่อไทย

 

ว่ากันว่า 3 เก้าอี้ของภูมิใจไทยเมื่อปี 62 ได้มาจากแรงสนับสนุนของ "กำนันป้อ"  เกือบ 100%  แต่เมื่อ "กำนันป้อ" โบกมืออำลา"เสี่ยหนู" จึงเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของ"ภูมิใจไทย" เป็นเหตุให้ “ครูใหญ่” เนวิน ชิดชอบ ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ต้องแก้เกม 

ล่าสุดดูด "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" อดีต ส.ส.โคราชหลายสมัย และอดีต มท.2 รมช.มหาดไทย กลับถิ่นเดิม รับหน้าเสื่อเป็น "แม่ทัพโคราช"  ร่วมกับ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค สู้กับเพื่อไทย พลังประชารัฐ และชาติพัฒนากล้า 

 

เจาะสนาม\"เลือกต้้ง2566\" อ่านเกมเมืองย่าโม \"ภูมิใจไทย\" เสี่ยงโบ๋ ที่\"โคราช\"

 

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ "บุญจง" มีข่าวไหลกลับเพื่อไทย เพราะอยู่กับภูมิใจไทยไม่ไหว เจอกระแสแลนด์สไลด์จนนั่งไม่ติด,แต่เจอแรงต้านจาก "คนใน" ทำให้การย้ายพรรคต้องชะงักไป และยังเคยมีข่าวกับ"รวมไทยสร้างชาติ"ช่วงปีใหม่ แต่สุดท้ายมาจบที่ "ภูมิใจไทย" 

 

ดูจาก "แม่ทัพบุญจง" ซึ่งระดับแม่ทัพยังคิดย้ายพรรค ย่อมสะท้อนให้เห็นสถานการณ์ของภูมิใจไทยในโคราชได้เป็นอย่างดี

 

บุญจง  วงศ์ไตรรัตน์  ย้ายจากพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมนำทัพให้ภูมิใจไทยในพื้นที่นครราชสีมา

 

-เพื่อไทยได้เครือข่าย "กำนันป้อ" ย่อมคึกคักขึ้นมาก 

 

-แม่ทัพใหญ่ของเพื่อไทย ส่งระดับเลขาธิการพรรค "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" มาคุมเอง ภายใต้ยุทธศาสตร์ "ภูมิใจไทยต้องเป็นศูนย์" 

 

-ชาติพัฒนากล้า มีข่าว "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ประธานพรรค ทุ่มสุดตัว ส่งน้องชาย "เทวัญ ลิปตพัลลภ" ลงเขต 1 และส่ง "วัชรพล โตมรศักดิ์"  รักษาเก้าอี้ในเขต 2 เอาไว้ งานนี้จึงมีสิทธิได้ ส.ส.เพิ่มจาก 1 เป็น 2 ที่นั่ง

 

วิรัช  รัตนเศรษฐ  ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐแต่ถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

-"พลังประชารัฐ" แม้สูญเสีย  "แม่ทัพ" คนสำคัญ คือ "วิรัช  รัตนเศรษฐ" ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่  แต่เป็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่แค่ ส.ส. ยังไม่ได้ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นักการเมือง เมื่อผนวกกับอำนาจรัฐที่ยังเต็มมือ "บิ๊กป้อม" จึงย่อมประมาทไม่ได้ และกลุ่มที่ออกไปอยู่กับเศรษฐกิจไทย น่าจะกลับมาทั้งหมด

 

-"ก้าวไกล" ก็หมายปองเก้าอี้ ส.ส.โคราช เช่นเดียวกับ"รวมไทยสร้างชาติ" ที่ชูกระแส "บ้านเกิดบิ๊กตู่" เตรียมไสช้างไปปราศรัยพร้อม "ทัพหลวง" ในวันที่ 18 ก.พ.นี้ 

 

นี่คืองานยากของ"ภูมิใจไทย" ทำให้ต้องเร่งจัดทัพ ก่อนที่ "ยุทธศาสตร์ภูมิใจไทยเป็นศูนย์"  จะกลายเป็นจริง

logoline