svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สาวปมลึก งามหน้า"ตำรวจไทย" ตั้งด่าน-เรียกค้น พฤติกรรมส่อรีดไถ ดาราไต้หวัน

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขยายปมฉาว"ตำรวจไทย" กรณี ตั้งด่าน เรียกค้น พฤติกรรมส่อรีดไถ "ดาราสาวไต้หวัน" ผ่านมุมมอง "พล.ต.ต. อัฏธพร วงศ์ศิริชา" ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และ "พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร" เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (มีคลิป)

"รายการคมชัดลึก" เนชั่นทีวี ตอน.."ตั้งด่าน-เรียกค้น พฤติกรรมส่อรีดไถ" พิธีกร "วราวิทย์ ฉิมมณี" สัมภาษณจาะลึกกับ "พล.ต.ต อัฏธพร วงศ์ศิริชา" ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และ "พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร" เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


"วราวิทย์" ถามว่า มีกระแสข่าวว่าตำรวจบางนายสารภาพแล้ว และมีพยานเพื่อนนักท่องเที่ยวบอกว่าจ่ายเงินจริงหรือไม่

 

"พล.ต.ต อัฏธพร  วงศ์ศิริชา" ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ตอบว่า ประสานตำรวจนครบาล เพื่อขอสอบปากคำและนำรูปถ่ายไปให้ผู้เสียหายที่ต่างประเทศ เพื่อให้ชี้เป้าว่าตำรวจคนไหนเรียกรับเงิน เพื่อระบุตัวบุคคลและค้นหาความจริง และผู้บังคับบัญชาสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีไม่ต้องรอการรวบรวมคดี เพื่อเร่งคลี่คลายความจริง

 

สาวปมลึก งามหน้า"ตำรวจไทย" ตั้งด่าน-เรียกค้น พฤติกรรมส่อรีดไถ ดาราไต้หวัน

 

เช่น พบการกระทำผิด พบบุหรี่ไฟฟ้า ให้ดำเนินคดีทันที ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนเรื่องตำรวจที่ด่านรับสารภาพ ว่าเรียกรับเงิน เป็นข้อมูลที่คณะทำงานสืบสอบสวน สอบข้อเท็จจริงยังไม่มีการจับ เจ้าหน้าที่ทำงานไม่นิ่งนอนใจ ส่วนภาพที่กล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ หรือ มุมที่สำคัญ แต่ตำรวจที่ไม่ปล่อยออกมาก็ถือเป็นข้อเท็จจริง ที่เจ้าหน้าที่แบ่งกันทำงาน เพื่อหาคำตอบ ผลนิติวิทยาศาสตร์ จะตอบข้อสงสัยทุกประเด็น

"พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร" เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม มองว่า การสอบสวนผิดปกติ ดาราสาวซึ่งเป็นผู้เสียหาย สิ่งที่เขาโพสต์จากต่างประเทศ เป็นเรื่องที่เขาพบเจอ ไม่ใช่เรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องมาให้เขาร้องทุกข์ เพราะเป็นเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศ เพราะการหาพยานหลักฐานสามารถที่จะทำได้ไม่ต้องรอให้ ดาราสาวเข้ามาร้องทุกข์ ต้องตรวจสอบจากพยานแวดล้อม และตรวจสอบมุมกล้อง การตั้งด่านตำรวจ เป็นการกระทำที่ไม่มีกฎหมายรองรับ และไม่ควรทำอยู่แล้ว หากพบการกระทำความผิดก็สามารถจับกุมได้ซึ่งหน้า

 

สาวปมลึก งามหน้า"ตำรวจไทย" ตั้งด่าน-เรียกค้น พฤติกรรมส่อรีดไถ ดาราไต้หวัน

 

แต่การตั้งด่านกลายเป็นการรับผลประโยชน์ เพื่อขอตรวจค้น ทั้งที่ ตามกฎหมาย ป.วิอาญา การตรวจค้นต้องมีเหตุอันควรสงสัย ซึ่งเป็นการเรียกโดยไม่มีเหตุอันควรสงสัย การค้นชาวต่างชาติเป็นเรื่องที่ไม่ควร ซึ่งเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย กีดขวางการจราจร และการเรียกนักท่องเที่ยวเพื่อตรวจค้น ก็ไม่มีเหตุอันควรสงสัย เช่นกรณี ขับรถเมาสุรา ทะเลาะวิวาท หรือกระจกแตก

 

ส่วนเรื่องที่นักท่องเที่ยวเมาก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร และช่วงเวลาที่ถูกเรียกค้น น่าจะมีการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น กรณีพกบุหรี่ไฟฟ้า ผิดกฎหมาย หากตำรวจที่ตั้งด่านไม่ดำเนินคดี ผิดมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่น่าจะเป็นการตัดตอน และเป็นการตั้งข้อหาโดยไม่ชอบ แต่ควรดำเนินคดี มาตรา 149 เจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับเงิน เพราะควรดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ในการ เรียกรับเงินมากกว่า

 

"พ.ต.อ. วิรุฒน์" ยังมองว่า  การหักล้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ทั้งกรณี เมา สูบบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะสิ่งสำคัญคือ ตำรวจเรียกรับเงินหรือไม่

"ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์" ทนายความอาสาคลายทุกข์ ตั้งข้อสังเกตุว่า การเบี่ยงเบนหลักฐานเรื่องที่ ดาราสาวไต้หวัน เมาสุรา หรือตั้งด่าน เป็นการเบี่ยงเบนให้ดาราสาวเหมือนกับเป็นการสร้างเรื่อง ว่าสบูบุหรี่ไฟฟ้า หรือเมาสุรา มากกว่า และชี้ให้เห็นพฤติกรรมตรงกันข้าม เพื่อให้อย่าด่วนสรุปว่าตำรวจตบทรัพย์ และมองว่าการที่ดาราสาวอยู่ที่ด่าน 47 นาที นานมากเกินไป การตั้งด่านเป็นความรับผิดชอบของนครบาล และเป็นเรื่องที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศ งานที่ผู้หลักผู้ใหญ่จะสะเทือนอาจถูกโยกย้าย

 

สาวปมลึก งามหน้า"ตำรวจไทย" ตั้งด่าน-เรียกค้น พฤติกรรมส่อรีดไถ ดาราไต้หวัน

 

นอกจากนี้ "ทนายเดชา" แนะนำว่า กรณีตำรวจเข้าตรวจค้นสามารถทำได้หรือไม่ ศาลฎีกาเคยพิพากษาคดีโจทย์นั่งอยู่ที่ป้ายรถเมล์เล่นมือถือ ค้นตัวไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่พาไปดำเนินคดีที่โรงพัก เมื่อถึงชั้นศาลลงโทษตำรวจกระทำผิดติดคุก เพราะกระทำการกระทบต่อเสรีภาพของประชาชน เพราะการตรวจค้นต้องมีเหตุอันควรสงสัย เพราะขับรถมาจะเข้ามาตรวจไม่ได้ ยกเว้นมีเหตุอันควรสงสัย ที่มีเหตุผลอันสมควรถึงจะค้นได้

 

คลิป>>> ขยายปมลึก รีดไถ ดาราสาวไต้หวัน 

 

logoline