svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เบื้องลึก"เลือกตั้ง66" สองกุมาร จบเส้นทาง"สร้างอนาคตไทย" คัมแบ็ก"พปชร."

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปมลึกไปต่อไม่ได้ของ "สองกุมาร" อุตตม สาวนายน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ปิดตำนาน"พรรคสร้างอนาคตไทย" คัมแบ็กถิ่นเก่า พลังประชารัฐ ยอมอุ้ม "ลุงป้อม" ขึ้นเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 ในศึก"เลือกตั้ง66" ติดตามในเจาะประเด็นร้อน

น่าจะปิดตำนาน"พรรคสร้างอนาคตไทย"อย่างเป็นทางการ หลังจากบ่ายวันนี้ (30 มกราคม 2566 ) "พรรคพลังประชารัฐ" แถลงเปิดตัว "อุตตม สาวนายน" อดีตรมว.คลังและอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" อดีตรมว.พลังงานและอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐกลับถิ่นเก่า

 

การดีลครั้งนี้เกิดจากแกนนำ "พรรคสร้างอนาคตไทย"ประสานมายัง"พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อขอเจรจาทางการเมือง ในการส่ง อุตตม,สนธิรัตน์ มาช่วย "ลุงป้อม" เดินไปถึงเก้าอี้สร.1คนที่  30

 

แฟ้มภาพ  การเจรจาระหว่าง อุตตม  สาวนายน  สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ม.ค.66

 

"สองกุมาร" รับรู้ถึงสถานการณ์พรรคสร้างอนาคตไทย หากเดินไปข้างหน้ายากจะสำเร็จผลและอาจจะเสียเครดิต เท่าที่ทราบ  "สมคิด" คงวางมือทางการเมืองในชั้นนี้ไปแล้ว บวกกับ"ลุงป้อม"ยังไม่ตกลงปลงใจในการคัมแบ็กมาพปชร. ของ"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย

วันวานที่ผ่านมา "พรรคสร้างอนาคตไทย" ผลักดัน "สมคิด" เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและเคยแถลงร่วมกับพรรคไทยสร้างไทยของ"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" เมื่อปลายปีที่แล้วในการเป็นพันธมิตรทางการเมืองนั้น ไม่ใช่ของแปลกเพราะ"พรรคสร้างอนาคตไทย" เคยดีลกับ"พรรคชาติพัฒนากล้า"ไปด้วยอีกแขนงหนึ่งแต่ดีลไม่จบ แล้วมาเปิดดีลชั้นต้นกับพรรคของ"คุณหญิงสุดารัตน์"แล้วก็ปิดสัญญาไม่ได้

 

แฟ้มภาพ  การเปิดตัวสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  ในสังกัดพรรคสร้างอนาคตไทย

 

ว่ากันว่า ดีลชั้นต้นกับพรรค"คุณหญิงสุดารัตน์"ต้องล่ม เป็นเพราะแต้มต่อทางการเมืองของพรรคสร้างอนาคตไทยที่มี "อุตตม" เป็นหัวหน้าพรรคและ"สนธิรัตน์" เป็นเลขาธิการพรรคมีน้อยกว่าพรรคของ"คุณหญิงสุดารัตน์" หลายระดับ 

พิจารณาจากโพลล์หลายสำนักสะท้อนราคาทางการเมืองของพรรค"สร้างอนาคตไทย" ไม่ติดอันดับท็อปไฟว์  ฉะนั้นการต่อรองเก้าอี้ต่างๆย่อมน้อยกว่า อาจจะต้องยอมในแทบทุกข้อต่อรองที่"คุณหญิงสุดารัตน์"ยื่นให้  เมื่อราคาที่แท้จริงของ"พรรคสร้างอนาคตไทย"แทบไม่ชัดเจน ทำให้ดีลกับพรรคสร้างอนาคตไทยจบไปแบบงงๆ


แต่ที่สะพัดหนักมาก อยู่ที่กระสุนดินดำต้องใช้ทางการเมือง "พรรคสร้างอนาคตไทย" ไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ รวมทั้งบางส่วนโดนเบิกจ่ายไปแล้วเต่ไม่มีผลสำเร็จสะท้อนกลับมาจนใครบางคนรับไม่ได้และขอแยกทางไป เช่น "นิพิฏฐ์   อินทรสมบัติ"  "สุรนันทน์  เวชชาชีวะ" "สันติ  กีระนันทน์" "สุพล  ฟองงาม" "กูเซ็ง  ยาวอฮะซัน"   แต่ท้ายสุดคนเหล่านี้เกือบทั้งหมดต้องมาเจอ"สองกุมาร"ในการกุมสภาพของ"ลุงป้อม"

 

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  ซึ่งเคยถูกเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ในสังกัดพรรคสร้างอนาคตไทย

 

เว้นแต่ว่าอนาคตอันใกล้ หากมีเงื่อนไขดีๆ บนตำแหน่งแห่งหนนั้น"สมคิด" อาจคัมแบ็กมาช่วยชาติในอัตราเทียบเชิญ แต่ใครจะเชิญนั้นยังไม่รู้ และที่แน่ๆเจ้าของฉายา"ซาร์เศรษฐกิจเมืองไทย" ตามที่" โทนี่ วู้ดซัม"มอบให้เมื่อหลายปีก่อน คงจะราศีหมองไปมาก กับเกมการเมืองในครั้งนี้ 

 

อย่าลืมว่าตั้งแต่"สมคิด" แยกตัวจากพรรคไทยรักไทย "สมคิด" เคยร่วมตั้ง พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา พรรคพลังประชารัฐ พรรคสร้างอนาคตไทย แต่แทบทุกพรรคที่"สมคิด"ไปร่วมสร้างพรรค ต้องเดินจากไปพร้อมน้ำตา

 

ถึงคราวนี้หลายคนมองว่า"สมคิด"ควรวางมืออย่างเป็นทางการคงจะดีกว่า.....


หันมองการย้อนกลับบ้านเก่าในคราวนี้ "สองกุมาร" ใช่ว่าจะมีราคาในการต่อรองในวันนี้และวันหน้า เพราะตอนนี้ราคาการเมืองของสมคิด,อุตตม, สนธิรัตน์กลายเป็นมวยรองบ่อน,ไม่มีราคาไปแล้วในมุมมองของคนการเมืองและยิ่งในพปชร.ด้วยแล้วนั้น" สองกุมาร"ยามนี้และยามหน้าคล้ายเป็นไม้ประดับที่มาเสริมบารมีให้ "ลุงป้อม" แข็งแรงขึ้นไปแบบชิลล์ๆ

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ตอนนี้ราคาหุ้นของ"ลุงป้อม" ไม่น่าเชื่อว่า จะขยับบันไดไต่ขึ้นมาเรื่อยๆด้วยความพยายามตรึงขุมกำลังไม่ให้ย้ายตาม"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" ไปสร้างดาวดวงใหม่ที่ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" และพรรคอื่นๆนั้น ถือว่ากลยุทธ์"ลุงป้อม"ลึกล้ำกว่าหลายคนคาดไว้และยิ่งดึงคนคุ้นเคยกลับมาเสริมทัพ  คนที่เดินเข้ามาราคาย่อมต่ำกว่าเจ้าบ้านเป็นแน่แท้

 

บวกกับรอจับตาว่าไม่กี่วันข้างหน้า"ลุงป้อม"จะได้รับการย้ายมาร่วมงานอีกกี่ชีวิตเพราะทราบคร่าวๆว่า ส.ส.,อดีตส.ส.ขั้วฝ่ายค้านหลายคนที่อกหักกับพรรคต้นสังกัดจะมาช่วย"ลุงป้อม"และรอเวลาไฟเขียวเท่านั้น

 

แปลว่า"ลุงป้อม"กำลังตีปีกค่อยๆเก็บขุมกำลังเพื่อสร้างรันเวย์ไปถึงเก้าอี้สร.1คนที่ 30 เพราะสามารถแตะมือได้ทุกขั้วเเม้เเต่"พรรคเพื่อไทย"  ใช่ว่าจะไร้ไมตรีเพราะ"โทนี วู้ดซัม" รู้เกมดีว่าใครดีลได้,ไม่ได้

 

หากอยากให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลและงานนี้คนลำบากใจคงมีแต่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคก้าวไกลที่ไม่น่าแตะมือกับใครได้หากต้องเป็นพันธมิตรทางการเมืองในการร่วมตั้งรัฐบาลชุดใหม่


แปลว่า"สองกุมาร"เป็นนั่งร้านอีกชั้นให้"ลุงป้อม"ขยับใกล้ฝันมากขึ้น

 

logoline