svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ปฏิบัติการ! “บิ๊กป้อม” ปาดหน้า "หญิงหน่อย" ดีล สอท. หวนรังเก่า พปชร.

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีลปาดหน้า! “บิ๊กป้อม” เปิดโต๊ะเจรจาดึงทีม “สร้างอนาคตไทย” กลับ "พลังประชารัฐ" สู้ศึกเลือกตั้ง ปาดหน้าพรรค “หญิงหน่อย”

ตกปลาในบ่อเพื่อน ยังใช้ได้กับสภาพการเมืองช่วงก่อนเลือกตั้ง 66  เมื่อหาตัวผู้สมัครหน้าใหม่ที่หวังจะได้รับการเลือกตั้งยากลำบาก สุดท้ายก็ต้องเจาะไปที่ ส.ส. เก่า เปิดปฏิบัติการดูด ทั้งดูดเป็นตัวบุคคล ดูดเป็นกลุ่ม หรือดูดเป็นพรรค เพราะพรรคตั้งใหม่หลายพรรคอยู่ในอาการไปต่อไม่ได้ ภาษาวงไพ่เรียกว่าหมอบดีกว่า เกต่อไปก็หมดหน้าตักไปต่อลำบาก

ก่อนหน้านี้จึงมีความพยายามควบรวมพรรคระหว่าง “ไทยสร้างไทย” ของ “คุณหญิงสุดารัตน์” กับ “สร้างอนาคตไทย” ของทีม “ดร.สมคิด-อุตตม-สนธิรัตน์”

ทั้งสองพรรคยอมตกลงแบ่งตำแหน่งให้ลงตัวเช่น แคนดิเดตนายกฯ น่าจะมี "สมคิด-สุดารัตน์-อุตตม”

ส่วนโครงสร้างบริหารพรรคจะสลับกันเช่น "อุตตม" อาจขยับเป็นประธานพรรค เพื่อให้ "สุดารัตน์"  เป็นหัวหน้าพรรค เพราะยอมถอยให้ "สมคิด" เป็นแคนดิเดตนายกฯ ชื่อแรก ส่วนเลขาธิการพรรค อาจจะวางตัวเป็น "สนธิรัตน์" เพราะมีประสบการณ์เป็นเลขาธิการพรรคใหญ่อย่าง “พลังประชารัฐมา”     

ปฏิบัติการ! “บิ๊กป้อม”  ปาดหน้า "หญิงหน่อย" ดีล สอท. หวนรังเก่า พปชร.

แม้ว่า “อุตตม” เคยให้สัมภาษณ์ครึกโครมเมื่อวันที่ 23 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ยอมรับคุย "สุดารัตน์"  ตลอด ไม่เกิน 2 สัปดาห์รู้เรื่อง แต่ดูเหมือนยังไม่สามารถตกลงเงื่อนไขกันได้


เพราะมีรายงานล่าสุดว่า ช่วงเย็นวันที่ 26 ม.ค. แกนนํา “สร้างอนาคตไทย” เปิดโต๊ะดีลเจรจากับแกนนำ “พลังประชารัฐ” ซึ่งมี “บิ๊กป้อม” เป็นแม่ทัพใหญ่ เกิดจากการดีลของทีมยุทธศาสตร์ “พลังประชารัฐ” การเจรจามีความคืบหน้าไปมาก “สร้างอนาคตไทย” ทีมของ "ดร.สมคิด" อาจเข้ามาช่วย “พลังประชารัฐ” ดูนโยบายด้านเศรษฐกิจ เพราะแกนนำ “สร้างอนาคตไทย” ส่วนใหญ่เดิมเป็นอดีตผู้บริหาร “พลังประชารัฐ” อยู่แล้ว ก่อนแยกตัวออกไป   

 

ปฏิบัติการ! “บิ๊กป้อม”  ปาดหน้า "หญิงหน่อย" ดีล สอท. หวนรังเก่า พปชร.

ขณะที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ได้เข้าร่วมประชุมใหญ่ “พลังประชารัฐ” วันที่ 27 ม.ค.66 มอบหมายให้ “วิรัช รัตนเศรษฐ” รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน แม้อ้างเหตุผลไม่เข้าร่วมประชุม เพราะยังอยู่ในเวลาราชการ

แต่ก็มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน “บิ๊กป้อม” ได้เดินทางไปหารือกับแกนนำ “สร้างอนาคตไทย” ด้วยตัวเอง คุย “อุตตม-สนธิรัตน์” ที่สโมสรราชพฤกษ์ สมกับฉายาจอมปาด ที่เคยลงพื้นที่ปาดหน้า "บิ๊กตู่" บ่อยครั้ง ขณะที่แกนนำ “สร้างอนาคตไทย” เปิดเผยว่า การพูดคุยกับ “บิ๊กป้อม” ครั้งนี้จะตกลงกันได้เลยหรือไม่นั้นต้องดูจากการพูดคุยก่อน

ขณะที่ “สันติ พร้อมพัฒน์” เลขาธิการ พปชร. ไม่รังเกียจ หาก "ดร.สมคิด" ยกทีมกลับ พปชร. เพราะจะช่วยเสริมทีมเศรษฐกิจพรรคให้แข็งแกร่ง เชื่อว่าทำงานเข้าขากับ "นฤมล-มิ่งขวัญ" ได้ไร้ปัญหา

ท้ายที่สุดต้องดูการตัดสินใจของ “บิ๊กป้อม” หากยอมรับเงื่อนไขได้ ทีม “ดร.สมคิด-อุตตม-สนธิรัตน์” จำเป็นต้องเซย์กู๊ดบายดีลเดิมกับพรรค “สุดารัตน์” หันมาพร้อมจับมือ “บิ๊กป้อม” ออกนโยบายด้านเศรษฐกิจ พปชร. สู้ศึกเลือกตั้งปี 66 ที่กำลังจะมาถึง

ให้เหมือนช่วงเลือกตั้งปี 62 ที่เคยร่วมออกนโยบาย สวัสดิการประชารัฐเพื่อขจัดความเหลื่อมล้ำผ่าน “บัตรประชารัฐ” โกยคะแนนเสียงทำให้ “พลังประชารัฐ” ได้เป็นพรรครัฐบาลมาจนถึงปัจจุบัน   

logoline