svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

19 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน คือ หลักการดำเนินงานของภาครัฐที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ จุดมุ่งหมายเพื่อทำให้มั่นใจได้ว่าข้อเรียกร้องหรือความต้องการของทุกฝ่าย ในสังคมจะได้รับการรับฟัง และเพื่อทำให้ปัญหาทุจริตหรือประพฤติมิชอบลดลง และหมดไปในที่สุด

รายงาน Corruption Perceptions Index แสดงว่าปัญหาคอรัปชั่นทั่วโลก ยังอยู่ที่ระดับคงเดิมในช่วงสิบปีที่ผ่านมา 86 % ของประเทศ ซึ่งอยู่ในการสำรวจแทบไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหานี้ ขณะที่ไทย สถานะแย่ลง ครองอันดับ 110 ในดัชนีคอรัปชั่นโลก

สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

 

ในปี 2566 สำนักงาน ป.ป.ช. จะเน้นการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานที่ให้บริการระดับต่ำกว่ากรม เช่น สำนักงานเขตของ กทม. , สถานีตำรวจ และหน่วยงานระดับอำเภอ เพื่อให้หน่วยงานเหล่านี้ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้บริการประชาชนที่มีประสิทธิภาพ

 

สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

 

ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเด็นต่อต้านการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.จะดำเนินการภายใต้ 2 แผนหลัก คือ แผนป้อง และแผนปราบ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ระบุถึง แผนป้องและแผนปราบ นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ช ยังเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณามอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งหมด เป็นผู้นำในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเป็นกรรมการ เพื่อคอยสนับสนุนข้อมูลต่าง ๆ ไปใช้ในการป้องกัน และนำไปสู่การปราบปรามต่อไป

สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

 

 

ที่ผ่านมา ป.ป.ช.รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน อย่างต่อเนื่อง ในเรื่องการขออนุญาตในท้องถิ่น โดยเฉพาะเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เพื่อแก้ปัญหานี้ ได้มอบนโยบายให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากขึ้น พร้อมกับแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนอื่น ๆ

 

เพื่อขจัดอุปสรรคด้านการกฎหมาย ป.ป.ช.เสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดย กำลังผลักดันกฎหมาย เช่น กฎหมายชะลอฟ้อง และ กฎหมายป้องกันการฟ้องปิดปาก ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกระบวนการแล้ว

 

สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

 

ภายใต้แผนแม่บท ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็น การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ เป้าหมายหลัก เพื่อให้ภาครัฐมีความโปร่งใส ปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบ ผ่านการพัฒนาคนและการพัฒนาระบบ เพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยให้ความสำคัญกับการหล่อหลอมพฤติกรรม “คน” ทุกกลุ่มในสังคมไทย ให้มีจิตสานึกและพฤติกรรมยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต และการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมในการ ต่อต้านการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ ที่เหมาะสมกับบริบท สภาพปัญหา การทุจริตของแต่ละ หน่วยงาน

นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุถึงแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็น การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประกอบด้วย 2 แผนย่อย ได้แก่ การป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ และ การปราบปรามการทุจริต

สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

 

 

จากเวทีสัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับชาติ เพื่อระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนมาร่วมหาแนวทางการป้องกันการทุจริต โดยเฉพาะการเผชิญหน้าความท้าทายในอนาคต รับมือคอร์รัปชันในวันที่โลกเปลี่ยน สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี บรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวเนชั่น ระบุถึงประเด็น : แนวคิดคอร์รัปชัน

1. คอร์รัปชัน หน่วยงานราชการสมัยใหม่ : แนวคิดที่มองว่าการคอร์รัปชันเป็นการแสดงออกของการใช้อํานาจในทางที่ผิดเพื่อหวังผลประโยชน์ส่วนตัว เกี่ยวข้องกับการให้สินบน ซึ่งไม่จําเป็นต้องเป็นเงินทองเสมอไป

 

สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

 

2. คอร์รัปชัน **แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ : แนวคิดนี้มองว่า การคอร์รัปชันจะเป็นเรื่องของข้าราชการที่ฉ้อฉลเห็นหน่วยราชการของตนเองเหมือนเป็นแหล่งทําธุรกิจที่เขาจะแสวงหารายได้ให้มากที่สุด

3. คอร์รัปชัน **แนวคิดเรื่องผลประโยชน์สาธารณะ : แนวคิดเพื่อผลประโยชน์ ของกลุ่มหรือชนชั้นในลักษณะที่ฝ่าฝืนกฎหมายหรือมาตรฐานที่กําหนดพฤติกรรมในเชิงศีลธรรม

4. คอร์รัปชั่น ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม

 

 

สืบสวนความจริง : เข็มทิศปราบโกง ทางออกในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

 

การทุจริตคอร์รัปชันเปรียบเสมือนโรคเรื้อรัง ที่กัดกินการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเป็นปัญหารุนแรง เรื้อรัง ส่งผลกระทบทางลบ ต่อการพัฒนาประเทศไทยในปัจจุบันทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

 

 

 

ทางออกของไทยในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน คือ หลักการดำเนินงานของภาครัฐที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ จุดมุ่งหมายเพื่อทำให้มั่นใจได้ว่าข้อเรียกร้องหรือความต้องการของทุกฝ่าย ในสังคมจะได้รับการรับฟัง และเพื่อทำให้ปัญหาทุจริตหรือประพฤติมิชอบลดลง และหมดไปในที่สุด

logoline