svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

จับตาพรรคพลังประชารัฐเสี่ยงถูกยุบพรรค ?

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่บรรยากาศการเมืองโดยทั่วไปกำลังร้อนแรงและคือคัก แต่การเมืองที่พรรคพลังประชารัฐกำลังตลาดแตก เพราะฝั่งหนึ่งไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ส่วนอีกฝั่งก็กำลังหาที่ว่าจะไปไหนดี จะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่

ตอนนี้คุณศรีสุวรรณ จรรยา ออกมายื่นร้องยุบพรรคพลังประชารัฐ " ต้องให้ กกต.ตรวจสอบหากพบฝ่าฝืนอาจเข้าข่ายกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 (2) เป็นเหตุให้ กกต.อาจเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือสั่งยุบพรรคได้ "

 

1. สมาชิกเรียกร้องให้ปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่เป็นเหตุร้ายแรงจนต้องให้ออกจากสมาชิกพรรค ชอบหรือไม่

2. มิได้มี ส.ส.ทั้งหมดของพรรคเข้าร่วมประชุมจนครบ จะถือว่า ชอบหรือไม่

3. ไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน สมาชิกทั้ง 21 คน เพื่อหาข้อสรุปก่อนเสนอให้ที่ประชุมพรรคพิจารณา ชอบหรือไม่

4. ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ถูกให้ออก ต้องพ้นสภาพ ส.ส.ไปเลยหรือไม่ เพราะถ้าย้ายพรรคไปแล้วก็จะไปแซงบัญชีรายชื่อของพรรคอื่น หรือไปอยู่พรรคที่ไม่เคยส่งเลือกตั้ง ก็จะไปเป็นบัญชีรายชื่อของพรรค โดยไม่เคยถูกเลือกมาเลย ไม่ว่าแบบไหน น่าจะหมดสภาพ ส.ส.ไปเลย และบัญชีรายชื่อของ พปชร.ลำดับถัดไปน่าจะได้ขึ้นมาแทนที่หรือไม่

จับตาพรรคพลังประชารัฐเสี่ยงถูกยุบพรรค ?

 

คุณวิษณุ เครืองาม ปรมาจารย์ด้านกฎหมายเคยส่งสัญญาณออกมาชัดเจนบอกว่า ในระหว่างที่ยังไม่มีการยื่นเรื่องไป กกต. คณะกรรมการบริหารพรรคอาจจะเรียกประชุมพรรคกับมติก็ได้ แต่ถึงตอนนี้ไม่ได้แล้ว เพราะลุงป้อมยื่นไปที่ กกต. เรียบร้อยแล้ว

เทียบขับส.ส.พปชร.ต่างจาก อนค.-พท.

 

พลังประชารัฐ (มติวันที่ 19 ม. ค. 2565 จับ 21 ส.ส.พ้นพรรค)

  • ใช้เสียง ส.ส. 66 เสียง จาก 117 เสียง ถือว่าเกิน 3 ใน 4
  • ไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความผิด
  • ไม่มีความผิดเชิงประจักษ์
  • ใช้เวลาดำเนินการเพียงวันเดียว

อนาคตใหม่ (มติวันที่ 16 8.ค. 2562 ขับ 4 ส.ส.พ้นพรรค)

 

  • ตั้งกรรมการสอบสวน เปิดโอกาสให้ ส.ส. ชี้แจง
  • มีหลักฐานการโหวตสวนมติพรรค
  • มีหลักฐานกล่าวร้ายหัวหน้าพรรค
  • ทำการตักเตือนแล้วแต่ยังทำผิดซ้ำ

เพื่อไทย (มติวันที่ 12 ต. ก. 2564 ขับ 2 ส.ส.พ้นพรรค)

 

  • ตั้งกรรมการสอบสวน เปิดโอกาสให้ ส.ส. ชี้แจง
  • มีหลักฐานการโหวตสวนมติพรรค
  • พบฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค กรณีให้ข้อมูลใส่ร้ายพรรค
  • ฝักไฝ่พรรคการเมืองอื่น เป็นการกระทำผิดวินัยพรรค

จับตาพรรคพลังประชารัฐเสี่ยงถูกยุบพรรค ?

 

ลุงป้อม ออกมาบอกว่า มันจบไปแล้ว และส่งเรื่องไปกกต. แล้ว พรรคใหม่ก็จะร่วมรัฐบาลสนับสนุนรัฐบาลเหมือนกัน ไม่ต้องห่วงและเสียงยังเพียงพอไม่เปลี่ยนแปลง

จับตาพรรคพลังประชารัฐเสี่ยงถูกยุบพรรค ?

 

เรื่องราวของพรรคพลังประชารัฐตอนนี้กำลังแพแตก ตอนนี้ตัวแปรสำคัญที่จะนำไปสู่การยุบพรรคมี 2 ประเด็น

1. 3 ป. กลมเกลียว หรือไม่ ?

2. พรรคเศรษฐกิจไทยควบคุมได้มากน้อยแค่ไหน 

 

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.นายกรัฐมนตรียืนยันว่า 3 ป.ไม่แตกและไม่ขัดแย้งกัน ไม่ได้มีปัญหาใด ขออย่ายุแยง บิดเบือนในสื่อหลายช่องทาง ต้องช่วยกันทำงานให้ได้

จับตาพรรคพลังประชารัฐเสี่ยงถูกยุบพรรค ?

 

น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ พลังประชารัฐ บอกว่า ยังเชื่อมั่นและพร้อมชู 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค และขอยืนยันความสัมพันธ์ของ 3 ป. Forever ว่ายังคงแน่นเหนียว เป็นหนึ่งเดียวในทุก ๆ สถานการณ์

จับตาพรรคพลังประชารัฐเสี่ยงถูกยุบพรรค ?

มีการตั้งคำถาม พรรคเศรษฐกิจไทยจะสนับสนุนลุงตู่หรือไม่ มีการตั้งคำถามและตั้งข้อสังเกตพูดคุยกันในพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคเศรษฐกิจไทยจะจับมือกับทักษิณ หรือจะประคองอำนาจลุงตู่ ?

จับตาพรรคพลังประชารัฐเสี่ยงถูกยุบพรรค ?

 

ในพรรคเศรษฐกิจไทยที่ตั้งขึ้นใหม่ มีการตั้งข้อสังเกตอีกเช่นเดียวกัน ตกลงว่าที่หัวหน้าพรรค พลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปัจจุบันใช่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรค ถ้าจะไปเป็นหัวหน้าพรรคต้องลาออก

 

นักข่าวจึงไปถามพลเอกวิชญ์ "ไม่ทราบเรื่องการตั้งพรรคใหม่ และไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้ ผมยังสังกัดอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ"

จับตาพรรคพลังประชารัฐเสี่ยงถูกยุบพรรค ?

 

ตอนนี้มีปัญหาคือในเมื่อคนที่จะเป็นหัวหน้าพรรคออกมาพูดเช่นนี้ แล้วที่เหลือจะทำอย่างไร แต่ทุกคนตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อพรรคพลังประชารัฐมีปัญหาอยู่ตอนนี้จะเอาอย่างไร

 

ตอนนี้บางก๊กในพรรคเริ่มไปติดต่อบางคนแล้ว กลุ่มขอนแก่นขาข้างหนึ่งเหมือนจะอยู่เศรษฐกิจไทย ส่วนขาอีกข้างหนึ่งก็อาจจะอยู่ภูมิใจไทย พลังชลจะยังอยู่กับพลังประชารัฐต่อไหม ? เป็นคำถามใหญ่ที่ต้องจับตาความเคลื่อนไหว กลุ่มคุณสุชาติ ชมกลิ่น จะยังอยู่กับลุงตู่ต่อไหม ? กลุ่มกำแพงเพชรก็มีอีกสองกลุ่ม จะไปทางไหน ? 

 

ตอนนี้ความเคลื่อนไหวล่าสุดกรรมการบริหารพรรคหลายคนที่ลงมติวันนั้นและหลายคนที่ไม่ลงมติกำลังทำจุดยืนเสนอไปให้พรรค เพื่อปลดตัวเองออกจากพันธนาการหากว่ามีการยุบพรรค อาจจะเห็นการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคจากกลุ่มสามมิตร

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline