svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์ พระราชทานเพลิงศพ หม่อมราชวงศ์ สมลาภ กิติยากร ณ เมรุวัดเทพศิรินทราวาส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานครฯ ในวันอังคารที่ 7 มีนาคม 2566 เวลา 17.00 น.

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ ท่านผู้หญิงพลอยไพลิน เจนเซน พระธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นผู้แทนพระองค์พระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร เลขานุการ กรมหมื่นสุทธนารีนาถ  อดีตข้าราชการในพระองค์ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่งานใน พระองค์ ระดับ 4 สำนักพระราชวัง  โดย หม่อมราชวงศ์สมลาภ กิติยากรเลขานุการในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนา รับราชการทำงานถวายเต็มกำลังความสามารถอย่างต่อเนื่องจนสิ้นอายุขัย  

 

 

ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร

 

หม่อมราชวงศ์ สมลาภ กิติยากร เป็นบุตรคนสุดท้องของ หม่อมเจ้าสมาคม กิติยากร กับ หม่อมราชวงศ์ หญิงสมัยการ เทวกุล เกิดเมื่อวันที่ สิบสาม เมษายน พุทธศักราช สองพันสี่ร้อยเก้าสิบสาม มีชื่อเล่นว่า ชายอ้อ มีพี่สาวหนึ่งคนคือหม่อมราชวงศ์หญิงวิริยาภา ช่างเรียน และพี่ชายหนึ่งคนคือ หม่อมราชวงศจิราคม กิติยากร

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร

 

หม่อมราชวงศ์สมลาภ ริ่มการศึกษาระดับอนุบาลที่โงเรียนปวโฟวิทยา ระดับประถมศึกษาและ มัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย และจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนศรีวิกรม์ จากนั้น ได้เดินทางไปศึกษาต่อ และเข้ารับการอบรมวิชาการโรงแรมที่มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้น ได้กลับมาปฏิบัติงานที่โรงแมหลายแห่ง จนได้พบและเข้าพิธีสมรสพระราชทานกับ นางนวรัตน์ กิติยากร ณ อยุธยา นามสกุลเดิม โขมพัตร เมื่อวันที่ สิบเอ็ด พฤศจิกายน พุทธศักราช สองพันห้าร้อยยี่สิบหก

 

นางนวรัตน์ กิติยากร ณ อยุธยา และบุตร ธิดา หม่อมหลวงชายปริศร์ กิติยากร และ หม่อมหลวงหญิงภัทรสุดา กิติยากร

 

มีบุตร ธิดาสองคนคือ หม่อมหลวงชายปริศร์ กิติยากร และ หม่อมหลวงหญิงภัทรสุดา กิติยากร หม่อมราชวงศ์สมลาภ ได้มีโอกาสรับใช้เบื้องพระบาท พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่น สุทธนารีนาถ ตั้งแต่วันที่ หนึ่ง เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช สองพันห้าร้อยสามสิบห้า จนกระทั่งล้มเจ็บลงด้วยโรคเส้นเลือดในสมอง เข้าพำนักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เมื่อคืนวันที่ สี่ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช สองพันห้าร้อยหกสิบสี่

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร

 

หลังจากทำกายภาพจนสามารถพูดและเดินได้ เตรียมตัวจะกลับบ้าน ได้พบว่ามีก้อนมะเร็งในกระเพาะอาหาร แพทย์ได้ทำการรักษาต่อด้วยคีโมบำบัด เพื่อจะเตรียมการผ่าตัดเนื้อร้ายออก แต่เนื้ร้ายได้แพร่ขยายอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ และได้ลุกลามจนมาถึงเยื่อบุช่องท้องและตับอ่อน คณะแพทย์จึงได้รักษาตามอาการด้วยวิธีการ ประดับประคอง จนกระทั่งเนื้อร้ายได้แพร่ขยายออกไปอย่างรวดเร็วไปยังอวัยวะส่วนอื่นจนถึงปอด

 

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร

 

หม่อมราชวงศ์สมลาภ ได้ต่อสู้กับโรคร้ายอย่างกล้าหาญและอดทนจนวาระสุดท้ายของชีวิต และได้จากไป เมื่อ วันที่ ยี่สิบห้า เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช สองพันห้าร้อยหกสิบหก เวลา ยี่สิบนาฬิกา สิบเจ็ดนาที สิริรวมอายุ เจ็ดสิบสองปี สิบเดือน สิบสอง วัน

 

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร

 

 

โดยภายในพิธีมีบุคคลสำคัญในราชสกุลต่างๆ มาร่วมแสดงความอาลัย ต่อการจากไปของ ม.ร.ว.สมลาภ กิติยากร เลขานุการในกรมหมื่นสุทธนารีนาถ ที่ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร สิริอายุได้ 72 ปี ณ วัดเทพศิรินทราวาส  ซึ่งทางตัวแทน ครอบครัวราชสกุล กิติยากรได้กล่าวภายในพิธีว่า …. น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพลิงศพ หม่อมราชวงศ์สมลาภ กิติยากร ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม เป็นเกียรติอันสูงสุดแก่ผู้วายชนม์ และวงศ์ตระกูลอย่างหาที่สุดมิได้

 

หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล หรือ ท่านชายมุ้ย

 

หากความทราบโดยญาณวิถีถึงดวงวิญญาณของหม่อมราชวงศ์สมลาภ กิติยากร ได้ด้วยประการใดใน สัมปรายภพ คงจะมีความปลาบปลื้มซาบซึ้งเป็นล้นพ้นในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้รับพระราชทานเกียรติอันสูง ยิ่งในวาระสุดท้ายแห่งชีวิต ข้าพระพุทธเจ้าและครอบครัวกิติยากร ขอพระราชทานกราบถวายบังคมแทบเบื้องพระยุคลบาท ด้วย ความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และจะเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม เป็นสรรพสิริ มงคลแก่ข้าพระพุทธเจ้า และวงศ์ตระกูลตลอดไป ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า ครอบครัวกิติยากร

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร

 

โดยในนามของเจ้าภาพ  ราชสกุล กิติยากร ขอกราบนมัสการขอบคุณ พระคุณขอบพระทัย และขอขอบคุณคุณ แขกทุกท่านที่มาร่วมพร้อม กัน ณ ที่นี้ พร้อมกับร่วมทำบุญ และนำพวงหรีดมาเคารพศพ หม่อมราช่วงศสมลาภ กิติยากร และขอให้อานิสงส์ผลบุญ ที่ท่านได้ร่วมทำบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้ได้โปรดอภิบาลรักษาให้ท่านประสบแต่สิ่งอันเป็นมงคลสมบูรณ์พูนผล พร้อมด้วยจตุรพิธพรชัยทุกประการ

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. สมลาภ กิติยากร

 

logoline