svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สกัด "ทุเรียนกัมพูชา" เกือบ 10 ตัน ก่อนทะลักเข้าไทย เชื่อนำไปสวมสิทธิ์ส่งออก

สกัด "ทุเรียนเถื่อน" เกือบ 10 ตัน ก่อนทะลักเข้าไทย คนขับกระบะสารภาพ ลักลอบขนมาจากกัมพูชา ปลายทางล้งจันทบุรี เจ้าหน้าที่เชื่อนำไปสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออก

19 พฤษภาคม 2567 ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ตำรวจ สภ.โคกสูง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ. สระแก้ว ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ลักลอบขนทุเรียนเถื่อน ได้ที่บริเวณถนนสายบ้านยอดอุดม-บ้านหนองเสม็ด หมู่ที่ 3 ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ยึดของกลางรถกระบะ 2 คัน และทุเรียน 9,880 กิโลกรรม

สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 ให้การรับสารภาพว่า ทุเรียนทั้งหมดเป็นทุเรียนจากฝั่งกัมพูชา โดยลักลอบนำข้ามแดน อ.โคกสูง จ.สระแก้ว กำลังจะนำไปส่งยังตัวเมืองภายใน จ.จันทบุรี ได้ค่าจ้างคันละ 4,500 บาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย รถกระบะและทุเรียนของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.โคกสูง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในความผิดตามมาตรา 242 มาตรา 247 และมาตรา 252 ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร 2560 ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.กักกันพืช พ.ศ.2507

และประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ นำของกลางทุเรียนไปดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าของสามารถขอประมูลซื้อคืนได้ในราคารวมภาษีศุลกากรตามที่กฏหมายกำหนด หรือนำไปประมูลขายตามระเบียบต่อไป

สกัด \"ทุเรียนกัมพูชา\" เกือบ 10 ตัน ก่อนทะลักเข้าไทย เชื่อนำไปสวมสิทธิ์ส่งออก สกัด \"ทุเรียนกัมพูชา\" เกือบ 10 ตัน ก่อนทะลักเข้าไทย เชื่อนำไปสวมสิทธิ์ส่งออก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ระบุว่า ห้วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2567 ในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ทางด้าน อ.ตาพระยา ,อ.โคกสูง ,อ.อรัญประเทศ ,อ.คลองหาด มีการนำเข้าผ่านประเทศกัมพูชามายังประเทศไทย เพื่อไปสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกที่ จ.จันทบุรี ไปยังประเทศจีนจำนวนมาก

เนื่องจากปีนี้ทุเรียนจันทบุรี มีผลผลิตน้อยกว่าปีที่แล้วมาก ลดลงเหลือประมาณ 50% เท่านั้น ทำให้พบมีการลักลอบนำเข้าทุเรียนมาแล้วก่อนหน้านี้ กว่า 20 เที่ยว ผ่าน จ.สระแก้ว ซึ่งการลักลอบนำเข้าครั้งล่าสุด เมื่อ 2 วันก่อน ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม บรรทุกทุเรียนมาด้วยกันทั้งหมด 5 คัน แต่จับกุมได้เพียง 2 คัน สามารถขับหลบหนีไปได้ 3 คัน ผ่านชายแดนบริเวณบ้านหนองหญ้าแก้ว ม.9 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

สกัด \"ทุเรียนกัมพูชา\" เกือบ 10 ตัน ก่อนทะลักเข้าไทย เชื่อนำไปสวมสิทธิ์ส่งออก

นายชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก ให้ข้อมูลกรณีการจับกุมครั้งนี้ว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตรวจสอบหาปลายทางที่ทุเรียนชุดนี้จะไป เพราะการเรียงทุเรียนในลักษณะนี้แน่นอนว่า ไม่ได้นำไปส่งขายในประเทศไทยแน่นอน

ทุเรียนชุดนี้เป็นไปได้ว่าถูกส่งเข้าโรงคัดบรรจุเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ จึงต้องเร่งทำความจริงให้ปรากฏ เพราะทำให้กระทบกับภาพลักษณ์ทุเรียนไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ สิ่งสำคัญหากตรวจพบปลายทางแน่นอน เราอาจได้เห็นขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนและสวมสิทธิ์ GAP สวน ด้วยเช่นกัน