svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

Soft Power ของแทร่ "กางเกงเสือระเบิด" ออเดอร์ฮอต ตัวเดียวจบรู้ครบตำนานเมืองแพร่

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอเดียแจ่ม! เปิดอัตลักษณ์ และเรื่องราวตำนานเมืองแพร่ ผ่าน "กางเกงเสือระเบิด" ตัวเดียวจบรู้ครบตำนานเมืองแพร่ ยอดออเดอร์ฮอต จนสั่งผลิตแทบไม่ทัน

15 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสกางเกงช้าง ลิง หรือ กางเกงลายอื่นๆ จากหลายจังหวัด จนกลายเป็นกางเกงสุดฮิต และเป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่นกันไปแล้วหลายจังหวัด ทำให้คนแพร่ที่สุดเสียดายในโอกาสการสร้างอัตลักษณ์ กางเกงที่เป็น "ซอฟต์พาวเวอร์" ให้กับจังหวัดและการท่องเที่ยวไปอย่างน่าเสียดาย 

จึงทำให้คนแพร่ที่มีความรู้ทางด้านการออกแบบ เกิดความคิดผลิตกางเกงเสือระเบิดขึ้น เพื่อเป็นอัตลักษณ์ของเมืองแพร่ และให้เกิดการเรียนรู้ไปกับเรื่องราวภายในของจังหวัดแพร่มากกว่าการนำมาสวมใส่ ที่กล่าวว่า ใส่กางเกงเสือระเบิดตัวเดียวแล้ว รับรู้เรื่องราวของเมืองแพร่เกือบทั้งหมด ให้มีตำนาน เรื่องเล่า เอกลักษณ์ ความเชื่อ และ วิถีชีวิตของชาวแพร่ ให้สังคมได้รับรู้ โดยผ่านทางกางเกงเสือระเบิด

Soft Power ของแทร่ \"กางเกงเสือระเบิด\" ออเดอร์ฮอต ตัวเดียวจบรู้ครบตำนานเมืองแพร่
นายเวธิต สุนทรญาติ
ผจก.โรงพิมพ์แพร่ไทยอุตสาหการพิมพ์ ถ.ยันตรกิจโกศล อ.เมือง จ.แพร่ เปิดเผยว่า ตนเองนั้นจบมาจากการเขียนแบบ ออกแบบ และเรียนอยู่ในสาขาโรงพิมพ์ จึงได้คิดออกแบบ กางเกงเสือระเบิด ขึ้นมา เพื่อให้จังหวัดแพร่ มีอัตลักษณ์ สัญลักษณ์ของเมืองแพร่ให้ปรากฏต่อสังคมไทย ที่มีหลายจังหวัดได้ผลิต กางเกงช้าง กางเกงลิง หรือ กางเกงอื่นที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด จนดังกระฉ่อนไปทั้งประเทศ 

โดยนำเอาเรื่องราวของความสำคัญของเมืองแพร่ที่มีพระธาตุช่อแฮ สัญลักษณ์ของคนเกิดปีขาล ตำนานเรื่องเล่า เมืองแพร่แห่ระเบิด ยันต์แคล้วคลาด ตะแหล๋ว ที่เป็นความเชื่อขับไล่วิญญาณ ป้องกันภัย และลวดลายผ้าซิ่นตีนจก เอกลักษณ์ผ้าซิ่นตีนจกเมืองแพร่วาดลงบนผืนผ้า จนกลายมาเป็น กางเกงเสือระเบิด ที่ กางเกง 1 ตัว มีเรื่องราวเกือบครบทุกเรื่อง ให้นักท่องเที่ยวและนักสะสมได้ประชาสัมพันธ์เมืองแพร่ได้อีกทางหนึ่ง 

Soft Power ของแทร่ \"กางเกงเสือระเบิด\" ออเดอร์ฮอต ตัวเดียวจบรู้ครบตำนานเมืองแพร่
สำหรับผ้าที่ใช้เป็นผ้าไหมอิตาลี ซึ่งใส่แล้วเบาสบายแห้งไวและมีความคงทน หลังจากที่มีการผลิตนำออกจำหน่าย 100 ตัว พบว่า หมดเกลี้ยง ภายในไม่ถึงชั่วโมง และ มีออเดอร์สั่งซื้อมาอีกจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวแพร่ที่ไปอาศัยอยู่ในต่างจังหวัด มีความต้องการสูง เพื่อจะมีไว้สวมใส่ได้เทียบทันกับจังหวัดอื่นๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของบ้านตนเองก็มีกางเกง เสือระเบิดเทียบเท่าจังหวัดอื่นๆ และมีชาวแพร่ นักท่องเที่ยว นักสะสมอีกจำนวนมาก ที่ขอสั่งซื้อเข้ามาในแต่ละวัน จนผลิตไม่ทัน โดยที่ทางร้านจะได้กระจายรายได้ จากการตัดเย็บให้กับชุมชนที่ผลิตเสื้อผ้าของจังหวัดแพร่ ได้เข้ามาช่วยผลิต สร้างรายได้ให้ชุมชนกันต่อไป 

สำหรับกางเกงเสือระเบิดเมืองแพร่ วางจำหน่ายในราคา ตัวละ 249 บาท โดยที่ความหมายของราคาตัวละ 249 บาทนั้น เลข 2 นั้นคือ คนมี 2 เท้า เลข 4 ก็คือ เสือ ที่มี 4 เท้า และ เลข 9 นั้นมีความหมาย เลขมงคล ใส่แล้ว ก้าวหน้าแน่นอน มี 2 ไซส์ เบอร์ M ผ้ายึด ยาว 44 นิ้ว ยาว 41 นิ้ว และ เบอร์ S รอบเอวยาว 42 นิ้ว ยาว 39 นิ้ว ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ โรงพิมพ์ แพร่ไทยอุตสาหการพิมพ์ หมายเลข 054-524 299 และจำหน่ายที่หอการค้าแพร่ และ สภาอุตสาหกรรม จ.แพร่

logoline