svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"บิ๊กทิน" ลงพื้นที่ขอนแก่น เยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่จุดบริการประชาชน

30 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กทิน" ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เยี่ยมให้กำลังใจ จนท.ด่านตรวจจุดบริการประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ระบุ ห่วงประชาชนช่วงเดินทางกลับไปทำงานหลังปีใหม่ ย้ำ "ดื่มต้องไม่ขับ ขับรถอย่าเร่งรีบ"

30 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณจุดบริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบของเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 
\"บิ๊กทิน\" ลงพื้นที่ขอนแก่น เยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่จุดบริการประชาชน
โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พลตรี นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นให้การต้อนรับ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าพูดคุยให้กำลังใจและสอบถามสภาพปัญหาในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ก่อนจะมอบกระเช้า ขนม และเงินสนับสนุนจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ รวมทั้ง มอบอาหารและน้ำดื่ม ๆ ให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบนถนนสายเลี่ยงเมืองขอนแก่น – อุกรธานี พร้อมกับอวยพรให้ผู้ขับขี่เดินทางปลอดภัย

\"บิ๊กทิน\" ลงพื้นที่ขอนแก่น เยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่จุดบริการประชาชน
นายสุทิน กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่กระทรวงกลาโหมมีการบูรณาการแผนความร่วมมือกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะทางกองทัพได้รับนโยบายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่กำชับว่าทางกองทัพจะต้องเข้ามาเป็นกำลังเสริมให้กับองค์ต่าง ๆ ที่เป็นองค์หลักในการปฏิบัติงานด้านการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งตนเองได้ลงพื้นที่มากำกับติดตามอีกครั้งก็ได้เห็นภาพของการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย โดยทางกองทัพมีการระดมเครื่องไม้เครื่องมือและกำลังพลมาสนับสนุน สร้างความอุ่นใจให้กับประชาชน 

\"บิ๊กทิน\" ลงพื้นที่ขอนแก่น เยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่จุดบริการประชาชน
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นห่วงคือ การเดินทางของประชาชนในช่วงการเดินทางกลับไปทำงานหลังปีใหม่ เพราะขามาประชาชนยังมีสติดีอยู่ แต่ขากลับสุขภาพและสติสัมปชัญญะอาจจะยังไม่พร้อมเต็มที่ จึงต้องมีความระมัดระวังในเรื่องนี้ ซึ่งเข้าใจว่าการเดินทางกลับไปทำงานจะเป็นลักษณะของการทยอยเดินทาง ระหว่างวันที่ 1-3 ม.ค.67 ซึ่งจะทำการจราจรบนถนนมิตรภาพมีรถหนาแน่น 

โดยทางรัฐบาลได้สั่งให้เปิดทางด่วนช่วงนครราชสีมา จะช่วยให้การจราจรรถไม่ติดมากเหมือนทุกปี และลดอุบัติเหตุลงได้ สิ่งที่อยากฝากไปถึงประชาชนในช่วงเดินทางคือ อย่าเร่งรีบ ให้เอาเป้าหมายการเดินทางให้ถึงบ้านอย่างปลอดภัยเป็นที่ตั้ง หลักใหญ่คือ อย่าดื่มแล้วขับ อย่าดื่มให้เมา หากดื่ม เพลีย ไม่ไหวให้หยุดพักตามจุดบริการต่างๆ หรือหากกรณีฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตามช่องทางต่าง ๆ เพราะเจ้าหน้าที่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ด้าน นายไกรสร กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น ได้เตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ครอบคลุมพื้นที่ 26 อำเภอ โดยการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และอาสาสมัครต่างๆ เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุในพื้นที่ โดยได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย จำนวน 64 จุด จุดบริการประชาชน จำนวน 144 จุด และด่านชุมชน 891 ด่าน ดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดช่วง 7 วันอันตราย

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนให้เพิ่มความ ระมัดระวังในการขับรถไม่ขับรถเร็ว ดื่มไม่ขับ ใช้อุปกรณ์นิรภัยขณะขับขี่ ไม่จอดรถไหล่ทาง และกำชับให้ทุกอำเภอ ทุกจุดตรวจหลักบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ใน 10 ข้อหาหลัก รวมทั้งเน้นย้ำด่านชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้านสร้างกรรับรู้ผ่านหอกระจายข่าวเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะการสกัดกั้นคนเมาไม่ให้ขับรถมาในถนนสาธารณะ ทั้งนี้ ได้สั่งการขนส่งจังหวัดและหน่วยงานด้านคมนาคมอำนวยความสะดวก จัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่จะเดินทางกลับหลังเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัย ตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ช่วงควบคุมเข้มขัน วันแรกของเทศกาล วันที่ 29 ธันวาคม 2566 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 24 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 23 คน เสียชีวิต 1 คน สาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บคือขับรถเร็วเกินกำหนด 12 ดื่มแล้วขับ 7 ตัดหน้ากระชั้นชิด 3 ทัศนวิสัยไม่ดี 1 

ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ 21 รถกระบะ 1 รถเก๋ง 1 เป็นถนนใน อปท .14 ถนนกรมทางหลวง 8 ถนนกรมทางหลวงชนบท 1 สาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้เสียชีวิต คือ ทัศนวิสัยไม่ดี ยานพาหนะคือ รถจักรยานยนต์ เป็นถนนใน อปท. /อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุ คือ เมือง ขอนแก่น 10 ครั้ง มัญจาคีรี 3 ครั้ง กระนวน 2 ครั้ง น้ำพอง 2 ครั้ง หนองเรือ 2 ครั้ง ชุมแพ 1 ครั้ง พล 1 ครั้ง สีชมพู 1 ครั้ง แวงใหญ่ 1 ครั้ง และโคกโพธิ์ไชย 1 ครั้ง

logoline