svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ทัพน้อยที่ 3 ร่วม บิ๊กหลวง ลุยตรวจจุดปะทะคาราวานยาเสพติด ยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ด

17 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ทัพน้อยที่ 3 พร้อมกองกำลังผาเมือง ร่วม บิ๊กหลวง ลงพื้นที่ตรวจสอบจุด ฉก.ทัพเจ้าตาก ปะทะเดือด วิสามัญ "คาราวานยาเสพติด" 15 ศพ ยึดของกลางเป็นเป้ 17 ใบ ภายในบรรจุยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด

17 ธันวาคม 2566 มีรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก และกองร้อยทหารม้าที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ์ ผบ.กองกำลังผาเมือง , พันเอก ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก ได้จัดกำลังพลปฏิบัติภารกิจเฝ้าตรวจตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณแนวชายแดนในพื้นที่ บ้านปางมะหัน ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ 20 คน แบกเป้สัมภาระเข้ามายังพื้นที่เฝ้าตรวจ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น 

แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่จึงเกิดการปะทะกัน ประมาณ 5 นาที ผลการปะทะ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย หน่วยจึงได้จัดกำลัง 2 ชุดปฏิบัติการ ควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อรอพิสูจน์ทราบเนื่องจากเป็นห้วงเวลากลางคืน 

ยาเสพติดของกลางที่ จนท.ตรวจยึดได้
จากนั้น วันนี้ (17 ธ.ค.66) พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ได้นำกำลังเพิ่มเติมอีก 3 ชุดปฏิบัติการ เข้าตรวจสอบและพิสูจน์ทราบพื้นที่เกิดเหตุ ผลการตรวจสอบพบกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต จำนวน 15 ศพ และกระสอบปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง จำนวน 17 ใบ ภายในบรรจุยาบ้า รวมทั้ง 2,040,000 เม็ด
แม่ทัพน้อยที่ 3 ร่วม บิ๊กหลวง ลุยตรวจจุดปะทะคาราวานยาเสพติด ยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ด
ต่อมา พลโท นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 พร้อม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พันเอก มีชัย นิลศาสตร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย อัยการจังหวัดเชียงราย, พิสูจน์หลักฐานจังหวัดเชียงราย, ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ฟ้าหลวง, สถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง และโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง ร่วมเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ปะทะดังกล่าว หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำของกลางส่งให้สถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย 

พลโท นฤทธิ์ เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลได้มีนโยบายการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยการกำหนดพื้นที่พิเศษปราบปรามยาเสพติดทั้ง 11 อำเภอชายแดน ร่วมกับกองทัพบก กองทัพภาค 3 สำนักงานตำรวจแห่งชาติบูรณาการร่วมกัน และประสานงานให้หน่วยงานต่างๆขับเคลื่อน ตามนโยบายของรัฐบาล 

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า ทางเราใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดมาตรา 5 ประกาศเขตควบคุมและมีความจำเป็นเร่งด่วนเป็นพิเศษ ควบคุมและสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าในประเทศ ทั้ง 11 อำเภอชายแดนจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย โดยให้กองทัพภาค 3 เป็นหน่วยที่ควบคุมดูแล เพื่อช่วยกันสกัดกั้นไม่ให้สิ่งเลวร้ายเหล่านี้ เข้าไปในประเทศไทยและไปทำร้ายเยาวชนของเรา ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ก็ค่อนข้างยากลำบากและมาเป็นกำลังใจให้พี่น้องทหารของเราที่ทำงานเกี่ยวกับสกัดกั้นยาเสพติด 

logoline