svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เน็ตไอดอลสาว ร้อง สธ. ถูกหมอเผายาสมุนไพรพลาด ทำไฟไหม้ตัว ไร้เยียวยา

04 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กัน จอมพลัง" พาเน็ตไอดอลสาว ร้อง สธ. ถูกหมอเผายาสมุนไพรหน้าท้องพลาด ทำไฟลุกไหม้ทั้งตัว รักษานานกว่า 2 เดือน คลินิกปัดรับผิดชอบ ต้องจ่ายค่ารักษาเอง แจ้งความเกือบ 1 ปี คดีไม่คืบ

นนทบุรี  วันที่ 4 ธันวาคม 2566  เวลา 10.00 น. "กัน จอมพลัง"  พาเน็ตไอดอลสาวรายหนึ่ง ไปกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม รวมทั้งขอให้ตรวจสอบหมอและคลินิกแห่งหนึ่งย่านบางเขน หลังเน็ตไอดอลสาวผู้เสียหายรายนี้ได้ไปใช้บริการแล้วถูกไฟลุกไหม้ตัว จากวิธีการรักษาที่เรียกว่า เผายา จนทำให้อาการสาหัส ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่า 2 เดือน โดยมีนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่งผู้ทรงวุฒิ  และ ผอ.ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวด้วยตนเอง

เน็ตไอดอลสาว ร้อง สธ. ถูกหมอเผายาสมุนไพรพลาด ทำไฟไหม้ตัว ไร้เยียวยา

"กัน จอมพลัง" กล่าวว่า ระหว่างเกิดเหตุ ซึ่งไฟกำลังลุกไหม้บนร่างคนไข้ แทนที่หมอจะมีสปิริตมาช่วยดับไฟ แต่หมอกลับวิ่งหนี อีกทั้งภายในห้องที่ทำการรักษาไม่มีอุปกรณ์ดับเพลิงเบื้องต้น จึงทำให้อาการของน้องบาดเจ็บสาหัสจากไฟที่ลุกไหม้อยู่นาน แถมหลังเกิดเรื่อง หมอที่รักษากับทางคลินิกก็ปัดความรับผิดชอบกันไปมา ปล่อยให้น้องผู้เสียหายต้องจ่ายเงินรักษาตัวเองอีก 3 แสนกว่าบาท เมื่อน้องผู้เสียหายขอให้ทางหมอกับทางคลินิกช่วยเยียวยา ก็ไม่มีใครช่วยเหลือ ทำให้น้องต้องมาร้องขอความช่วยเหลือจากตน นอกจากนี้ ตนได้ข่าวมาว่า ตอนนี้หมอคนดังกล่าวยังเดินทางไปต่างประทศอยู่เลย แต่น้องกลับต้องวิ่งตามเรื่องเพื่อขอความช่วยเหลือมานานนับปี 

และจากคลิปเหตุการณ์ที่ตนได้รับมา อดสงสัยไม่ได้ว่าทางคลินิกแห่งนี้เปิดให้บริการรักษาแบบนี้ได้อย่างไร ไม่มีแม้กระทั่งอุปกรณ์ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการเลย และวิธีการรักษาแบบนี้มีการดำเนินการถูกต้องไหม สามารถรักษาด้วยวิธีการแบบนี้ได้หรือไม่ และถ้ายังเปิดรักษาแบบนี้อยู่ หากเกิดเหตุการณ์แบบที่เคยเกิดขึ้นกับน้องผู้เสียหายอีก จะทำอย่างไร ที่น่าสงสัยไม่แพ้กันคือ เรื่องคดีที่น้องผู้เสียหายได้ไปแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สน.บางเขน จนเวลาผ่านมาจะครบปีแล้ว แต่คดีไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เลย ทั้งๆที่ปัจจุบันนี้น้องผู้เสียหายยังคงต้องเดินทางไปรักษาตัวจากบาดแผลไฟไหม้เรื้อรังจนไม่สามารถออกไปทำงานได้ จึงต้องมาร้องขอความเป็นธรรมจากทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ช่วยเหลือเยียวยาและตรวจสอบในเรื่องนี้

 

เน็ตไอดอลสาว ร้อง สธ. ถูกหมอเผายาสมุนไพรพลาด ทำไฟไหม้ตัว ไร้เยียวยา

เน็ตไอดอลสาวผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2565 ระหว่างที่ตนกับแฟนหนุ่มเดินทางไปจัดกระดูกที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านบางเขน เมื่อตนเองจัดกระดูกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางพนักงานของคลินิกได้เสนอคอร์สเพิ่มเติม โดยให้เลือกระหว่างครอบแก้ว ฝั่งเข็มที่ใบหน้ากับวิธีเผายาสมุนไพรที่หน้าท้อง แต่เนื่องจากตนเองเพิ่งไปฉีดโบท็อกซ์ที่ใบหน้ามา และมีงานที่เพิ่งรับไปจึงเกรงว่าการรับบริการด้วยวิธีอื่นจะกระทบกับงาน จึงเลือกรับบริการเผายาด้วยสมุนไพรที่หน้าท้อง โดยระหว่างที่ใช้บริการ หมอได้นำสมุนไพรตัวยาต่างๆ มาโป๊ะที่หน้าท้อง จากนั้นนำไซริงค์ที่บรรจุแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95 % ฉีดใส่สมุนไพรที่อยู่หน้าท้องแล้วลงมือจุดไฟ แต่ปรากฏว่าเกิดความผิดพลาด จนทำให้ไฟลุกลามติดไปรอบตัวของตน ตอนนั้นตนเองก็ตกใจทำอะไรไม่ถูกระหว่างที่ไฟลุกพรึ่บขึ้นมาติดตัว ได้แต่ร้องออกมาด้วยความตกใจ ส่วนหมอที่ทำการรักษาได้วิ่งหนีออกไปนอกห้อง ทำให้แฟนหนุ่มของตนที่อยู่ในเหตุการณ์พยายามใช้หมอนช่วยตีดับไฟ แต่ไฟไม่ดับ แฟนจึงจับตนนอนลงไปกับพื้น แล้วให้กลิ้งไปมาเพื่อให้ไฟดับลง เมื่อไฟดับแล้ว หมอคนดังกล่าวจึงวิ่งเข้ามาพร้อมกับยกมือขอโทษตนเอง และพูดว่า จะดูแลเยียวยารักษาให้กลับมาเหมือนเดิม

เน็ตไอดอลสาว ร้อง สธ. ถูกหมอเผายาสมุนไพรพลาด ทำไฟไหม้ตัว ไร้เยียวยา

หลังจากนั้น ตนถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์ระบุว่า ร่างกายของตนถูกไฟคลอกระดับที่ 3 ต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน โดยระยะแรก ตนต้องเข้าออกห้องผ่าตัด 2 -3 วันต่อครั้ง ทางคลินิกกับหมอยังมาเยี่ยมและมาดูแลค่ารักษาให้กับตน โดยที่ตนได้ใช้ประกันที่ทำไว้จ่ายค่ารักษาด้วยอีกส่วนหนึ่ง จนกระทั่งเมื่อใกล้ออกจากโรงพยาบาล ทางคลินิกแจ้งมาว่า หมอที่ทำการรักษาตนจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่สุดท้ายหมอคนดังกล่าวก็มาบอกกับตนเองว่า บาดแผลจากการถูกไฟไหม้ คงต้องใช้เวลาในการรักษาอีกเป็นปีๆ หมอคงไม่สามารถดูแลเยียวยารักษาได้ตลอดไป ขอให้ตนเป็นผู้ดูแลรักษาด้วยตัวเองต่อไป จากนั้นก็ไม่มีการติดต่อมาแสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งจากทางคลินิกและหมอคนดังกล่าว มีแต่ตนเท่านั้นที่พยายามติดต่อไป แต่ก็ถูกปฎิเสธโยนความรับผิดชอบกันไปมา

เน็ตไอดอลสาว ร้อง สธ. ถูกหมอเผายาสมุนไพรพลาด ทำไฟไหม้ตัว ไร้เยียวยา

เน็ตไอดอลสาว กล่าวอีกว่า การที่ตนเดินทางมาร้องเรียนกับทางกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ ไม่ได้ต้องการมาทำลายชื่อเสียงหรือเกียรติของคนเป็นหมอ เพราะอาชีพนี้มีเกียรติมีคุณค่ามาก แต่ตนมาขอให้ทางหมอที่ทำการรักษาตนแล้วเกิดความผิดพลาดออกมาดูแลรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ปล่อยทิ้งคนไข้ที่ไว้ใจให้อยู่ในการดูแลรักษาแบบนี้ ไม่ใช่มีแต่น้ำลายที่บอกตนหลังเกิดเหตุว่า ไม่ต้องห่วงจะดูแลรักษากันไป แต่ที่ผ่านมากลับไม่เคยเหลียวแลเลย มิหนำซ้ำคดีที่ตนไปแจ้งความเอาผิด ทั้งทางแพ่งและอาญากับทางคลินิกและหมอที่ทำการรักษา กลับไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย จนเวลาผ่านมาจะครบปีแล้ว ยอมรับว่าเคยมีความคิดแว๊บหนึ่งเข้ามาว่า ตนไม่รู้จะอยู่ไปทำไม ต้องกลับบ้านมาดูแลเยียวยารักษาตัวเองโดยที่ออกไปทำงานไม่ได้ 

 

เน็ตไอดอลสาว ร้อง สธ. ถูกหมอเผายาสมุนไพรพลาด ทำไฟไหม้ตัว ไร้เยียวยา

ด้านนายแพทย์รุ่งเรือง  กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว และมอบหมายให้ตนนำทีมกฎหมายลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกเอกชนที่เปิดทำการรักษาด้วยวิธีการแบบนี้ว่าได้รับการอนุญาต มีมาตราฐานในการรักษาถูกต้องหรือไม่ เหตุการณ์เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมทั้งการประสานงานกับทางแพทย์สภาที่ทำหน้าดูแลตรวจสอบแพทย์และหมอทั่วประเทศว่าได้กระทำผิดตามกฎของแพทย์สภาหรือไม่ ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ จะเข้าไปดูในเรื่องสถานประกอบการของคลินิกด้วยว่าขออนุญาตดำเนินกิจการถูกต้องหรือไม่ 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นและดูจากคลิปแล้ว พบว่าคลินิกแห่งนี้ได้จดทะเบียนขออนุญาตใช้เป็นสถานที่เสริมสวยความงาม ไม่ได้ขออนุญาตเปิดทำการรักษาแบบแพทย์แผนไทย ซึ่งผิดมาตราฐาน ส่วนหมอที่ทำการรักษาเป็นหมอจริง แต่ต้องไปตรวจสอบในเรื่องความรู้ ความชำนาญในการรักษาด้วยวิธีนี้จริงหรือไม่ เบื้องต้นพบว่ามีความผิดหลายประเด็นในตอนนี้คือ กระทำผิดมาตราฐานและกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส ในส่วนนี้ทีมกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่อีกครั้งหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกแห่งนี้ในช่วงบ่าย และจะดำเนินการเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นกับผู้ที่จะมาใช้บริการต่อไป

logoline