svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝนถล่มเทือกเขาบรรรทัด เกิดน้ำป่าทะลัก เพิ่มอุปสรรคในการล่าตัว "เสี่ยแป้ง"

11 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนถล่มเทือกเขาบรรรทัดหนัก เกิดน้ำป่าทะลัก เพิ่มอุปสรรคในการจับกุม "เสี่ยแป้ง" ขณะที่เจ้าหน้าที่ไม่ย่อท้อ เสริมกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้เข้าไล่ล่าตัว ส่วนชาวบ้านบ้านตระ ยอมอพยพเพื่อความปลอดภัย

11 พฤศจิกายน 2566 ความคืบหน้าปฏิบัติการล่าตัว "เสี่ยแป้ง นาโหนด" นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหาหลบหนีคดีรายสำคัญ ที่ยังหลบหนีในพื้นที่ป่าทึบ บนเทือกเขาบรรทัด รอยต่อ จ.พัทลุง , ตรัง , สตูล โดยเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังปิดล้อมพื้นที่ป่า ที่คาดว่า "เสี่ยแป้ง" น่าจะซ่อนตัวอยู่ รวมถึงประชาสัมพันธ์ชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบให้เฝ้าระวัง เนื่องจากผู้ต้องหามีอาวุธปืน     

ขณะที่วานนี้ (10 พ.ย.) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เดินเท้าไปยังห้วยลูกเม่น ที่พื้นที่ "เสี่ยแป้ง" สร้างเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวมาแล้วประมาณ 5 วัน และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการเก็บหลักฐาน โดยพบ อาหาร ชุดยังชีพในป่า และอาวุธสงคราม ถูกทิ้งไว้จำนวนมาก จึงเก็บไว้เป็นหลักและนำลงมาจากเทือกเขาบรรทัด
ฝนถล่มเทือกเขาบรรรทัด เกิดน้ำป่าทะลัก เพิ่มอุปสรรคในการล่าตัว \"เสี่ยแป้ง\"

 

ล่าสุด ที่บริเวณน้ำตกโตนตก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภาค 9 และชุดหนุมานศรีตรัง ตำรวจภูธร จ.ตรัง ยังคงถูกส่งเข้าไปเสริมทีม ภายในพื้นที่บ้านตระ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เพื่อผนึกกำลังกับเจ้าหน้าที่จากหลายทีม บนเทือกเขาบรรทัด เพื่อติดตามไล่ล่า "เสี่ยแป้ง" รวมทั้งเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ และดูแลความปลอดภัยให้แก่ชาวบ้าน ในชุมชนบ้านตระ ที่มีอยู่ประมาณ 300 ครัวเรือน
ฝนถล่มเทือกเขาบรรรทัด เกิดน้ำป่าทะลัก เพิ่มอุปสรรคในการล่าตัว \"เสี่ยแป้ง\"

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วน ยังคงเดินทางเข้า-ออกระหว่างหมู่บ้าน กับพื้นที่ภายนอก เพื่อนำผลผลิตทางการเกษตรไปขาย รวมทั้งไปติดต่อทำธุระ และกลับเข้าหมู่บ้านดังเดิม แต่ในขณะที่บางส่วน ได้ทยอยอพยพออกจากชุมชนบ้านตระ ไปอาศัยอยู่กับญาติ บริเวณด้านนอกเป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะเด็กและคนชรา

หลังจากเจ้าหน้าที่ ร้องขอให้ทุกคนงดการเดินป่า รวมทั้งงดออกหาของป่า และออกกรีดยางพาราในตอนกลางคืน แต่โชคดีเมื่อคืนที่ผ่านมา (10 พ.ย.) เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักบนเขาบรรทัด ทำให้ชาวบ้านกรีดยางพาราไม่ได้ และยังได้ขอให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ 

ทั้งนี้ สามีภรรยาคู่หนึ่ง ได้ขี่รถ จยย. ออกจากชุมชนบ้านตระ โดยนำยางแผ่นดิบลงมาด้วย บอกว่า เป็นชาว ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน แต่มีสวนยางในพื้นที่บ้านตระ บนเขาบรรทัด ได้ขึ้นไปกรีดยางในสวน ตั้งแต่เมื่อวาน พบว่า เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านออกไปอาศัยอยู่ข้างนอกเป็นการชั่วคราว แต่ส่วนตัวกลับลงมาไม่ทัน เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าไหลหลาก จึงได้ลงกลับในวันนี้ พร้อมกับนำยางแผ่นดิบออกไปขายด้วย และจะไม่กลับเข้าไปอีก จนกว่าเจ้าหน้าที่จะถอนกำลัง หรือมั่นใจว่าปลอดภัย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอร้องให้ชาวบ้านอพยพออกไปก่อน ในส่วนของคนที่สามารถอพยพ ออกไปอยู่ด้านนอกได้ แต่คนที่ออกไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพียงแต่ไม่ออกไปหาของป่า และให้เก็บตัวอยู่กับบ้านเท่านั้น โดยทุกคนยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัย และขอให้เจ้าหน้าที่เร่งจับกุม "เสี่ยแป้ง" ได้โดยเร็ว เพื่อชาวบ้านจะได้ไม่หวาดกลัว และออกไปทำมาหากินได้ตามปกติ 
ฝนถล่มเทือกเขาบรรรทัด เกิดน้ำป่าทะลัก เพิ่มอุปสรรคในการล่าตัว \"เสี่ยแป้ง\"  

อย่างไรก็ตาม สภาพดินฟ้าอากาศ ภายในบริเวณพื้นที่เทือกเขาบรรทัดพบว่า ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีเมฆจำนวนมาก และเกิดฝนตกเป็นระยะ ๆ ส่งผลให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก รวมทั้งเส้นทางขึ้นเขาบรรทัด ฝั่งเส้นทางเข้าหมู่บ้าน บ้านตระ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน ซึ่งมีน้ำตกโตนเต๊ะ และน้ำตกโตนตก เป็นน้ำตกสำคัญในพื้นที่

ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาเมื่อวานนี้ ซึ่งกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชม. จึงทำให้เส้นทางเข้าบ้านตระในช่วงบ่ายถึงค่ำหรือตอนกลางคืน เสี่ยงอันตรายที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลากได้ตลอดเวลา และเป็นอุปสรรคในการทำงานกลางป่าของเจ้าหน้าที่อย่างมาก
ฝนถล่มเทือกเขาบรรรทัด เกิดน้ำป่าทะลัก เพิ่มอุปสรรคในการล่าตัว \"เสี่ยแป้ง\"  

สำหรับแผนการล่าตัว "เสี่ยแป้ง" มีรายงานว่า ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธร จ.ยะลา , ปัตตานี , นราธิวาส จำนวน 35 นาย นำโดย ร.ต.อ.ศรีวิไล ไชยหาญ หน.ชุด และกำลัง ตชด.จากค่ายนเรศวร์ ได้เข้ามาเสริมอีกประมาณ 20 นาย

โดยเจ้าหน้าที่ก็ได้แบ่งกำลังกัน ออกติดตามตลอดแนวเชิงเขาบรรทัด เพราะมีแหล่งข่าวระบุว่า "เสี่ยแป้ง" เดินลงมาฝั่งพัทลุง ห่างจากศูนย์ปฏิบัติการพิเศษส่วนหน้าไม่มากนัก รวมถึงมีการเสริมกำลังเน้นหนักไปตรงจุดน้ำตกท่าช้าง และอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง เป็นไปได้ว่า เมื่อ เสี่ยแป้ง เดินลงมาพบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้า ก็ได้เดินลัดป่าลงไปทางทิศใต้ มีทางที่ชาวบ้านเดินหาของป่าอย่างชัดเจน 
ฝนถล่มเทือกเขาบรรรทัด เกิดน้ำป่าทะลัก เพิ่มอุปสรรคในการล่าตัว \"เสี่ยแป้ง\"

ร.ต.อ.ศรีวิไล ไชยหาญ หน.ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เผยว่า กำลังที่เดินทางมาจาก 3 จังหวัด มีทั้งปัตตานี นราธิวาส และยะลา เดินเข้าป่าเหนืออ่างเก็บน้ำคลองเขาหัวช้าง และจะอยู่ทำงานไปจนจบภารกิจ ล่าสุดสถานการณ์ในพื้นที่ จ.พัทลุง ฝนเริ่มตกหนัก จนทำให้การปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่เริมพบอุปสรรคมากขึ้น
ฝนถล่มเทือกเขาบรรรทัด เกิดน้ำป่าทะลัก เพิ่มอุปสรรคในการล่าตัว \"เสี่ยแป้ง\"

logoline