svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปิดล้อมล่า "เสี่ยแป้ง" กระทบ "ชาวมานิ" แห่งเทือกเขาบรรทัด เริ่มขาดแคลนอาหาร

10 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายปกครอง-ตำรวจ สภ.มะนัง จ.สตูล ตั้งด่าน 24 ชั่วโมง สกัด "เสี่ยแป้ง" ลงจากเขา ขณะที่กลุ่มชนเผ่ามานิ แห่งเทือกเขาบรรทัด เริ่มขาดแคลนอาหาร หลังถูกสั่งห้ามขึ้นเขาหาของป่า-ล่าสัตว์

10 พฤศจิกายน 2566 ความคืบหน้าการปิดล้อมเขาบรรทัด ไล่ล่า "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ฝั่ง จ.สตูล บริเวณบ้านราวปลา ม. 9 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า และ ถ้ำภูผาเพชร ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล

นายเชษฐ บุตรรักษ์ นายอำเภอมะนัง ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง อ.มะนัง พร้อมด้วยกำนัน ต.ปาล์มพัฒนา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.มะนัง ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บริเวณศาลาเอนกประสงค์ บ้านปากคอกป่าพน ม.6 ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจค้นยานพาหนะ รวมทั้งสกัดกั้นและสแกนการเข้ามาเสี่ยแป้ง ที่อาจจะข้ามแดนมาฝั่ง จ.สตูล

ปิดล้อมล่า \"เสี่ยแป้ง\" กระทบ \"ชาวมานิ\" แห่งเทือกเขาบรรทัด เริ่มขาดแคลนอาหาร ปิดล้อมล่า \"เสี่ยแป้ง\" กระทบ \"ชาวมานิ\" แห่งเทือกเขาบรรทัด เริ่มขาดแคลนอาหาร

นายโชคชัย หลิมมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 กล่าวว่า ตนเองได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาสั่งการให้เฝ้าระวังและคอยสอดส่องบุคคลแปลกหน้าที่เดินทางเข้าพื้นที่ นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังดูแลไม่ให้ชาวบ้าน และ "ชาวมานิ" ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ขึ้นเขาเพื่อล่าสัตว์ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายละอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่

นายโชคชัย หลิมมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9

ด้าน นายไพโรจน์ ดำพลับ ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ปาล์มพัฒนา ซึ่งเป็นผู้ดูแลกลุ่มชนเผ่ามานิ เปิดเผยว่า เนื่องจากมีคำสั่งห้ามชาวบ้านขึ้นเขาหาของป่า ทำให้ชาวมานิ ที่อยู่ในพื้นที่ประมาณ 35 คน ได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากชาวมานิ ต้องออกหาอาหาร หรือออกล่าสัตว์ทุกวัน เมื่อไม่ได้เข้าป่าก็ไม่มีอาหาร

ตนเองในฐานะผู้ดูแล ได้เตรียมข้าวสารอาหารแห้ง เอาไว้ให้บางแล้ว และอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งปิดคดีนี้ให้ได้โดยเร็ว เพราะส่งผลกระทบต่อพี่น้องชาวมานิและชาวบ้านในพื้นที่

ปิดล้อมล่า "เสี่ยแป้ง" ยืดเยื้อ กระทบ "ชาวมานิ" เริ่มขาดแคลนอาหาร  

นายไพโรจน์ ดำพลับ ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ปาล์มพัฒนา ผู้ดูแลกลุ่มชนเผ่ามานิ

logoline