svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

แม่ค้าสะอื้น จ่ายเงินช้า 2 วันถูกล็อคร้าน โพสต์เฟซบุ๊กระบายโดนฟ้อง 3 แสน

แม่ค้าตลาดวัดมะขามสะอื้น จ่ายเงินช้า 2 วันถูกล็อกร้าน โพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อโดนเจ้าอาวาสฟ้องเรียก 3 แสน ด้านพ่อค้าอีกรายบอกวัดไม่เคยพูดคุยก่อนออกกฎใหม่ ต้องจ่ายตารางเมตรละ 250 บาท ขณะที่เจ้าอาวาสบอกที่อื่นแพงกว่าอีก

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากแม่ค้า ตลาดน้ำวัดมะขาม ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ว่าถูกเจ้าอาวาสวัดรูปใหม่ขับไล่ที่ เพราะจ่ายค่าเช่าที่ขายของล่าช้า 2 วัน ทั้งยังโดนหมายศาลจากเจ้าอาวาสในข้อหาหมิ่นประมาท ที่มีค่าปรับถึง 300,000 บาท โดยเจ้าอาวาสวัดมะขามได้ให้ทนายความส่งหนังสือถึง นางลิ้นจี่ ทองอิ่ม แม่ค้า เรื่องขอให้ชำระค่าเช้าที่ค้างและบอกเลิกสัญญาเช่า มีข้อความในหนังสือว่า

ตามที่ท่านได้เช่าที่ดินบางส่วนจากวัดมะขามเพื่อตั้งร้านค้าบริเวณตลาควัดมะขาม ในอัตราคำเช่าเดือนละ 3,000 บาท ชำระคำเช่าทุกวันที่ 3 ของทุกเดือน โดยมิได้ทำสัญญาเช่ากันไว้ ตามที่ท่านทราบดีอยู่แล้วนั้น ปรากฎว่าท่านได้ประพฤติผิดนัดผิดสัญญา โดยท่านได้ค้างชำระค่าเช่าที่ดิน เดือนตุลาคม 2566 เป็นเงินจำนวน 3,000 บาท และผู้ให้เช่าไม่ประสงค์จะให้ท่านเช่าที่ดินอีกต่อไป ดังนั้นโดยหนังสือฉบับนี้ข้าพเจ้า นายจรัญ ปทุมถาวรสกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากผู้ให้เช่า ขอให้ท่านนำเงินคำเช่าทั้งหมด มาชำระให้แก่ผู้ให้เช่าหรือที่ข้าพเข้าตามที่อยู่ข้างต้น ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ท่านได้รับหนังสือฉบับนี้ และขอบอกเลิกสัญญาเช่ากับท่าน และขอให้ท่านขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไปจากที่เช่าภายใน 45 วันนับแต่วันที่ครบกำหนดให้ชำระค่าเช่าที่ค้าง หากพ้นกำหนด ข้าพเจ้ามีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีกับท่านตามกฎหมายต่อไป

แม่ค้าสะอื้น จ่ายเงินช้า 2 วันถูกล็อคร้าน โพสต์เฟซบุ๊กระบายโดนฟ้อง 3 แสน

ทำให้ นางลิ้นจี่ ทองอิ่ม โพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อว่า เจ้าอาวาสวัดมะขาม ไม่สมควรเป็นเจ้าอาวาสอีกต่อไป ไม่มีจิตเมตตา เห็นแก่เงิน ควรโดนปลดออกจาก ตำแหน่ง สาธุๆๆๆ เอามาเฟียมาคุมวัด ด้านเจ้าอาวาสเห็นจึงตั้งทนายฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานหมิ่นประมาท เป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังตลาดน้ำวัดมะขามพบ นางลิ้นจี่ ทองอิ่ม อายุ 53 ปี แม่ค้าขายสาคู-ข้าวเกรียบปากหม้อ เล่าว่า ตนเองขายที่นี่มา 20 กว่าปีแล้ว เมื่อสมัยเจ้าอาวาสคนเก่า วันธรรมดาท่านให้ขายฟรี ส่วนเสาร์-อาทิตย์เก็บวันละ 50 บาท ค่าไฟต่างหาก ทุกร้านขายฟรีหมด ตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปนี้เปลี่ยนขึ้นมา ก็มีคนมาเหมาพื้นที่ให้เจ้าอาวาสนำหน้าแล้วก็คิดค่าที่ ตารางเมตรละ 250 บาท เก็บมา 7 เดือนแล้ว ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 โดยแต่งตั้งคนมาเก็บ ที่เกิดเรื่องขึ้นเพราะตนเองจ่ายค่าเช่าล่าช้าไป 2 วัน วันที่โดนล็อคร้าน เพราะตนเองไปขายของที่ศูนย์ราชการ กลับมาจ่ายเงินไม่ทัน เช้าวันเสาร์ตนเองจะมาขายของก็ไม่ได้ เพราะร้านโดนล็อคไปแล้ว ก็ต้องไปเคลียร์เงินกับเจ้าอาวาส

แม่ค้าสะอื้น จ่ายเงินช้า 2 วันถูกล็อคร้าน โพสต์เฟซบุ๊กระบายโดนฟ้อง 3 แสน

ตนเองรู้สึกอึดอัดใจเลยไประบายในเฟซบุ๊กตัดพ้อว่าเจ้าอาวาสไม่มีความเมตตา เห็นแก่พวกพ้อง แล้วเอามาเฟียมาคุมวัด เขาเลยแคปหน้าเฟซไปฟ้องศาล เรียกค่าเสียหาย 300,000 บาท เพียงเพราะตนเองจ่ายช้าไป 2 วัน ราคา 3,000 บาท ค่าที่ก็แพงเกิน ตนเองอยากให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทางวัด ว่าทำไมคิดค่าที่แม่ค้าแพงขนาดนี้ แถมไม่มีจิตเมตตา ประชุมแม่ค้าก็ไม่มีการประชุม และมีการพูดจาไม่ดีกับแม่ค้า บอกว่าถ้าทำแบบนี้ก็ไม่ต้องขาย ให้เก็บของออกไป มีหลายคนที่โดน ถ้าคนไหนไม่เชื่อฟังก็จะมีหนังสือขอคืนพื้นที่ให้เซ็น เจ้าอาวาสเป็นคนพูดเองทั้งหมด

แม่ค้าสะอื้น จ่ายเงินช้า 2 วันถูกล็อคร้าน โพสต์เฟซบุ๊กระบายโดนฟ้อง 3 แสน

จากการสอบถามพ่อค้าในตลาด กล่าวว่า ค่าที่เขาบอกตารางเมตรละ 250 บาท เป็นที่วัด แล้วมันใช่พื้นที่วัดไหม บางสิ่งบางอย่าง การจัดคนมาดูแล ก็ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะเขาไม่เคยประสานงาน ไม่มีการเรียกประชุม อย่างการเสียภาษีรายปี การเก็บเอกสาร เขาต้องเรียกประชุมเพื่อชี้แจง แต่เขาไม่มีการชี้แจง เดินตะโกนแล้วแจกเอกสารให้เซ็น แล้วไปส่ง ระเบียบการจัดการไม่มีระบบ สมัยเจ้าอาวาสองค์เก่าท่านบอกไม่ต้องเก็บค่าที่ก็ได้ ให้แม่ค้าทำมาหากิน แม้มีการจัดเก็บแต่ก็ไม่มาก คือช่วยเหลือกัน พอมาเจ้าอาวาสรูปใหม่ ท่านจัดเก็บเป็นรายเดือน ตารางเมตรละ 250 บาท พ่อค้าแม่ค้าก็งงว่านี่พื้นที่วัดหรือพื้นที่เอกชน ทำไมถึงเก็บแพงขนาดนี้ อยากให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเงินวัดเงินตลาด ตนเองมองดูแล้วเปลี่ยนเจ้าอาวาส วัดไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่มาแล้วทำให้พ่อค้าแม่ค้าลำบาก แถมยังมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกันด้วย

แม่ค้าสะอื้น จ่ายเงินช้า 2 วันถูกล็อคร้าน โพสต์เฟซบุ๊กระบายโดนฟ้อง 3 แสน

ด้าน พระมหาอดุลย์ วุฒิโก เจ้าอาวาสวัดมะขาม กล่าวว่า อาตมาออกกฎระเบียบเพื่อไม่ให้ร้านค้าตั้งแบบสะเปะสะปะ ปรับกฎระเบียบให้รัดกุมขึ้น เช่นร้านค้าที่ล้ำออกมาทางเท้า ก็จัดให้อยู่ในเส้น ร้านค้าที่มีปัญหากันจนอาตมาต้องลงไปดู  ก็จะเชิญออก เพราะไม่อยากให้มีปัญหากัน ร้านค้าที่อยู่ในศาลาทางด้านหลังก็เอาเต๊นท์มาลง ให้ดูมีระเบียบ จัดแบ่งเป็นโซน ตั้งแต่หอกลองไปจนสุดวัดติดกับวัดศาลเจ้า จะมีคนเดินผ่านเยอะก็จะเก็บเยอะขึ้น แล้วแต่พื้นที่ ตารางเมตรละ 250 บาท

แม่ค้าสะอื้น จ่ายเงินช้า 2 วันถูกล็อคร้าน โพสต์เฟซบุ๊กระบายโดนฟ้อง 3 แสน

ที่บางร้านเก็บเยอะเพราะเขาตั้งใหญ่  พอมาบ่นว่าค่าที่แพงก็บอกให้เขาขยับที่ให้เล็กลง  เขาก็ไม่ทำตาม  ร้านที่อยู่ในเต๊นท์ขาวคิดเดือนละ 1,000 บาท  ทางเข้าวัดมาก็ร้านละ 500 บาทต่อเดือน  ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงปรับปรุง  อาตมาพยายามเก็บข้อมูล  เพราะยังไม่คงที่  ยังปรับปรุงร้านค้าไปเรื่อยๆ  ส่วนใหญ่ร้านขายของจะมาแค่เสาร์-อาทิตย์  วันธรรมดามาไม่กี่เจ้า พ่อค้าบางท่านที่บ่นค่าที่แพง  แต่ไปขายที่อื่นช่วงวันธรรมดา 5 วัน  ค่าที่อาทิตย์นึงเยอะกว่าจ่ายให้ที่วัดนี่อีก

แม่ค้าสะอื้น จ่ายเงินช้า 2 วันถูกล็อคร้าน โพสต์เฟซบุ๊กระบายโดนฟ้อง 3 แสน

เจ้าอาวาสวัดมะขาม กล่าวต่อไปว่า  อาตมาคิดว่าที่บอกว่าค่าที่แพงเกิดจากอคติส่วนตัวมากกว่า  เพราะคนส่วนใหญ่เขาก็ไม่มีบ่น  มาจ่ายตรงเวลากัน  มีส่วนน้อยที่บ่นค่าที่แพง  จ่ายช้าก็มาคุยกันได้  ที่มีปัญหาล็อคร้านเพราะว่าเขาทำผิดระเบียบหลายอย่าง  และโพสต์ด่าอาตมาในเฟซบุ๊ก  ที่ล็อคร้านเพราะเขาโพสต์ด่าในเฟซบุ๊ก  เขาน่าจะมาคุยกับอาตมาก่อน  บางร้านหาเงินมาจ่ายไม่ทันเขาก็มาคุยกับอาตมา   อาตมายังบอกไม่เป็นไร ทยอยมาให้ก็ได้  ตอนนี้ยังไม่ได้ประมวลผลอะไรมาก พอเริ่มประมวลผลค่าที่ก็จะมีปัญหาเรื่องอื่นเข้ามา  ท้ายสุดอาตมาอยากจะบอกว่ามีอะไรให้คุยกัน  ไม่ใช่ไปโพสต์ด่าในเฟซบุ๊ก  ที่ฟ้องไปก็เป็นคดีหมิ่นประมาท  เรื่องค่าเสียหายถ้าเขามาขอโทษ  มาขอไกล่เกลี่ยก็ได้  แล้วแต่ศาลจะวินิจฉัยเอา