svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ผู้การเต่า" เป็นคนกลางเจรจาแก้ปัญหาวัดบางคลาน เผยมีสัญญาณในทางบวก

18 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้การเต่า" เป็นคนกลางเจรจาแก้ปัญหาวัดบางคลาน เผยมีสัญญาณในทางบวก ขอเวลาตรวจสอบข้อท้วงติงที่ได้รับหนึ่งสัปดาห์ ก่อนสรุปให้ชาวบ้านฟังอีกครั้ง ลั่นหากเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันมาอย่างถูกต้อง ทุกฝ่ายต้องยอมรับ

18 ตุลาคม 2566 ความคืบหน้า ปมความขัดแย้ง ภายใน วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อมานาน โดยช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (รรท.ผบก.ทล.) ซึ่งได้รับมอบหมายจาก "พระครูพิสุทธิวรากร" เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ให้เข้าแก้ไขปัญหา ได้ลงพื้นที่หอประชุมอำเภอโพทะเล เพื่อนัดคู่กรณีทั้งสองฝ่าย มาเจรจาหาข้อยุติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

\"ผู้การเต่า\" เป็นคนกลางเจรจาแก้ปัญหาวัดบางคลาน เผยมีสัญญาณในทางบวก

 

ล่าสุด ภายหลังการเป็นคนกลาง ในการเจรจาระหว่างคู่กรณีทั้งสองฝ่าย ที่หอประชุมอำเภอโพทะเล นานกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พร้อมด้วย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปพบกับชาวบ้าน ที่ชุมนุมอยู่ในวัดบางคลาน

ที่มี นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา อยู่ในวัด ร่วมกับชาวบ้านกว่า 100 คน พร้อม นำผลไม้ทั้งทุเรียน  ลองกอง ลำไย ที่ซื้อมาจากตลาดไทย มาให้กลุ่มชาวบ้าน พร้อมเชิญแกนนำกลุ่มชาวบ้านเข้าหารือ  เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้ง นานเกือบ 3 ชั่วโมง
\"ผู้การเต่า\" เป็นคนกลางเจรจาแก้ปัญหาวัดบางคลาน เผยมีสัญญาณในทางบวก  

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า หลังจากมีการพูดคุยกัน ผลที่ออกมาเป็นบวกอย่างมาก ซึ่งทางคณะได้นำข้อมูล ไปตรวจสอบ และจะกลับมาให้ชาวบ้านได้รับรู้ในอาทิตย์หน้า โดยทางกลุ่มชาวบ้านของอดีตเจ้าอาวาส ที่ครอบครองวัดอยู่ขณะนี้ ให้ความร่วมมือ พร้อมมีข้อทวงติง 3 - 4 ข้อ เสนอให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันว่า มีการแต่งตั้งอย่างถูกต้องหรือไม่  รวมถึงคดีเก่าของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน  มีการดำเนินคดีไปถึงไหน 

โดยทางทีมงาน จะดำเนินการตรวจสอบเร่งด่วน  ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการวัด ที่มีการคณะกรรมการโดยผู้นำหมู่บ้าน เสนอให้กับทางทีมตรวจสอบ คัดสรร  มาดำเนินกิจการภายในวัด ส่วนการตรวจสอบเจ้าอาวาส หากมาอย่างถูกต้อง ก็ต้องยอมรับทั้งสองฝ่าย หากคุยไม่ลงตัว จะต้องดำเนินบังคับใช้กฎหมาย  
\"ผู้การเต่า\" เป็นคนกลางเจรจาแก้ปัญหาวัดบางคลาน เผยมีสัญญาณในทางบวก  

ขณะที่ นายอัจฉริยะ ระบุว่า ตนได้รับมอบหน้าที่จากเจ้าอาวาส ซึ่งท่านยอมถอย หากคุยกันรู้เรื่องทั้งสองฝ่าย โดยในส่วนเรื่องของคดีความ คดีไหนถอนฟ้องได้ ก็จะดำเนินการถอนฟ้องให้ ส่วนคดียักยอกทรัพย์ ต้องดำเนินการต่อ เนื่องจากเป็นสมบัติของชาติ 
\"ผู้การเต่า\" เป็นคนกลางเจรจาแก้ปัญหาวัดบางคลาน เผยมีสัญญาณในทางบวก

logoline