svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับแก๊งค้ามนุษย์หลอกไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฝั่งเมืองต้นผึ้ง

26 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอลุยจับแก๊งค้ามนุษย์หลอกผู้เสียหายไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฝั่งเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว อ้างให้ค่าจ้างราคาสูง

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่26 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มอบหมายให้ พ.ต.ต.อาริชย์ ทัศนพันธ์ รองผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ พ.ต.ท.ปริญญา กฤษณา ผู้อำนวยการส่วนคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ 2 นายวุฒิไกร ศรีธวัช ณ อยุธยา ผู้อำนวยการส่วนการข่าว ศูนย์สืบสวนและการข่าว นำกำลังดีเอสไอร่วมกับด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงแสน จ.เชียงราย นำโดย พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สารวัตร ด่าน ตม.เชียงแสน ร.ต.อ.พิชญ์พัชระ พชญนันท์ รอง สว.ด่าน ตม.เชียงแสน นำหมายจับจากศาลอาญาที่ 3411/2566 และที่ 3412/2566 ผู้ต้องหาในคดีพิเศษที่ 225/2565 เข้าจับกุมตัวนายวสันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี และนางบัวทอง (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี ชาว สปป.ลาว ตามลำดับ ขณะที่ทั้งคู่อยู่ในบ้านพักของแต่ละคนพื้นที่ ต.เวียง อ.เชียงแสน ชายแดนไทย-สปป.ลาว

จับแก๊งค้ามนุษย์หลอกไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฝั่งเมืองต้นผึ้ง

ปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากช่วงปลายปี 2564 ได้มีหญิงสาวชาวไทยจำนวน 3 คน แจ้งขอความช่วยเหลือไปยังมูลนิธิพิทักษ์สตรีและดีเอสไอว่าได้ถูกงากลุ่มคนติดต่อเป็นนายหน้าให้ไปทำนทั่วไปที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้าม อ.เชียงแสน อ้างว่าจะให้ค่าจ้างที่ดีเมื่อทั้ง 3 คนตกลงใจก็ได้มีคนพาลักลอบหลบหนีลงเรือแม่น้ำโขงข้ามไปยังเมืองต้นผึ้ง แต่เมื่อไปถึงสถานที่ทำงานกลับถูกบังคับให้เป็นขบวนการโทรศัพท์หรือใช้ระบบอินเตอร์เน็ตหลอกลวงหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โรมานซ์สแกรม โดยให้ชักชวนเหยื่อเข้าไปลงทุนเมื่อมีคนโอนเงินเข้าไปก็ให้ปิดระบบจากนั้นก็ให้เริ่มต้นหลอกเหยื่อรายใหม่ เมื่อไม่ยอมก็ถูกทำร้ายร่างกายและขู่ว่าถ้าไม่ทำตามจะถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศ

จับแก๊งค้ามนุษย์หลอกไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฝั่งเมืองต้นผึ้ง

โดยทางดีเอสไอเห็นว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551  กองคดีการค้ามนุษย์ของดีเอสประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย  เจ้าแขวงบ่อแก้ว เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ  จนสามารถช่วยหญิงสาวทั้ง 3 คน กลับประเทศไทย

จับแก๊งค้ามนุษย์หลอกไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฝั่งเมืองต้นผึ้ง

จากนั้นดีเอสไอได้รวบรวมพยานหลักฐานจนขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย โดยเป็นชาวไทยและชาวลาวที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนรวม 3 ราย และชาวจีน 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนทราบว่าผู้ถูกจับกุมในครั้งนี้ทำหน้าที่พาหญิงชาวไทยหลบหนีข้ามแม่น้ำโขงไปยังฝั่งลาวเคยมีพฤติกรรมหลายครั้ง หลังเข้าจับกุมแล้วเจ้าหน้าที่ได้นำส่งให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษของดีเอสไอเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline