svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครอบครัวส่งร่าง "นสต." ผ่าชันสูตร หลังศูนย์ฝึกฯ ยันไม่ได้สั่งหิ้วปีกวิ่ง

12 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวส่งร่าง "นักเรียนนายสิบตำรวจ" ผ่าชันสูตร หลังศูนย์ฝึกฯ ยัน ไม่ได้สั่งหิ้วปีกวิ่งให้ครบ 10 กิโลเมตร ด้าน สาธารณสุขอำเภอสะเดา เข้าตรวจสอบกองร้อย ยังไม่พบการระบาดของโรค

จากกรณีนักเรียนนายสิบตำรวจ ปกรณ์ เนียมรัตน์ อายุ 26 ปี ผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่นประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2565 สังกัดกองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้เสียชีวิตระหว่างฝึกอบรม เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566

โดยญาติได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า ระหว่างที่นายปกรณ์ วิ่งไปได้ 6 กิโลเมตร เกิดอาการเป็นลมหมดสติไป แต่ครูฝึกได้สั่งให้เพื่อนหิ้วปีกขึ้นมาทั้ง 2 ข้าง แล้ววิ่งลากขาไปให้ครบ 10 กิโลเมตร

ต่อมา พล.ต.ต.ยงเกียรติ มนปราณีต รองผู้บัญชาการฯ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ พ.ต.อ.กฤตชาติ พิณสุวรรณ รอง ผบก.อก. บช.ตชด. เป็นประธานกรรมการ นั้น

ครอบครัวส่งร่าง \"นสต.\" ผ่าชันสูตร หลังศูนย์ฝึกฯ ยันไม่ได้สั่งหิ้วปีกวิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

12 ตุลาคม 2566 พ.ต.อ.เชษฐวิทย์ นีระฮิง ผกก.9 บก.กฝ. บช.ตชด. กล่าวว่า หลังนักเรียนนายสิบตำรวจเสียชีวิต หน่วยก็ดำเนินการตามขั้นตอน โดยไปร่วมรดน้ำศพ และตนก็ไปเป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ พร้อมมอบเงินเยียวยาจำนวนหนึ่ง ซึ่งครอบครัวก็เข้าใจ แต่มีคนใกล้เคียงของผู้เสียชีวิต ที่ยังไม่เข้าสาเหตุที่เกิดขึ้น จึงไปร้องเรียนต่อสื่อมวลชน

พ.ต.อ.เชษฐวิทย์ นีระฮิง ผกก.9 บก.กฝ. บช.ตชด.

ตนเองก็เสียใจ อยู่ที่นี่ 3 ปี ฝึกนักเรียนนายสิบตำรวจมาแล้วหลายร้อยนาย กรณีที่เกิดขึ้น เหนือการควบคุม เพราะไม่รู้ว่ามีโรคภัย หรือ ไข้หวัด เกิดขึ้นกับนักเรียนนายสิบตำรวจนายนี้ เนื่องจากสัปดาห์แรกหลังรับรายงานตัว ก็ฝึกการปรับตัว สัปดาห์ที่ 2 ก็เกิดเรื่องนี้ขึ้น และหลังเกิดเหตุ ได้คัดกรองนักเรียนนายสิบตำรวจที่เหลืออยู่เป็น 3 กลุ่ม

  • กลุ่มแรก 32 คน ไม่มีอาการไข้
  • กลุ่มที่ 2 มีอาการไอ เจ็บคอ ส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลสะเดา และกลับมาพักที่กองร้อยแล้ว
  • กลุ่มที่ 3 มีอาการเล็กน้อย ก็ให้พักอยู่ในอาคารฝึก ทั้งหมดให้รอดูอาการ 14 วัน

ครอบครัวส่งร่าง \"นสต.\" ผ่าชันสูตร หลังศูนย์ฝึกฯ ยันไม่ได้สั่งหิ้วปีกวิ่ง

นอกจากนี้ สาธารณสุขอำเภอสะเดา และแพทย์โรงพยาบาลสะเดา ได้เข้าตรวจกองร้อย เพื่อหาข้อมูลว่าเป็นโรคอะไรที่แพร่ระบาด ทั้งนี้ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโควิด-19 หรือโรคระบาดภายในกองร้อย แต่จากข้อมูลพบว่า นักเรียนนายสิบตำรวจที่เสียชีวิต เคยป่วยเป็นไข้วัณโรค เมื่อ 8-10 ปี ก่อน แต่รักษาหายขาดแล้ว

ส่วนกรณีที่ครอบครัวร้องเรียนว่า ครูฝึกให้วิ่ง 10 กิโลเมตร ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นการฝึกตามขั้นตอน ตั้งแต่วันที่ 2 ช่วงเช้า 1 ชั่วโมง ให้เดินรอบกองร้อย เพื่อดูสถานที่ จากนั้นวันถัดไปก็ให้สิ่งสลับเดิน และเพิ่มการฝึกเดินสลับวิ่งต่อเนื่องในแต่ละวัน วันละ 1 ชั่วโมง 

ขณะเดียวกัน นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายแพทย์ สงกรานต์ ไหมชุม นายพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เดินทางมายังกองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อตรวจสอบบเหตุที่เกิดขึ้น โดยมี พ.ต.อ.เชษฐวิทย์ นีระฮิง ผกก.9 บก.กฝ. บช.ตชด. เป็นผู้ชี้แจงระบบการฝึก และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ได้ลงมาสอบสวนอาการผู้เสียชีวิต สอบสวนเหตุการณ์ และวางระบบป้องกันทั้งระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งชี้แจงเหตุการณ์วันเกิดเหตุว่า

เวลาประมาณ 08.00 น. รพ.สะเดา ได้รับการส่งตัวนายปกรณ์ เนื่องจากมีไข้สูงและหมดสติไม่รู้สึกตัว คุณหมอได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และดูอาการพบว่ามีไข้สูงกว่า 40 องศา เลยต้องช่วยกันใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ ต่อมาช่วง 10.00 น. ได้ส่งตัวไปยังรพ.หาดใหญ่ และเสียชีวิตในเวลา 15.10 น. ผลตรวจเบื้องต้นมีอาการสงสัยติดเชื้อ และมีภาวะฮีทสโตรกเป็นตัวกระตุ้นให้เสียชีวิต แต่ต้องรอการเพาะเชื้อ 2-3 วัน

นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา

กรณีผู้เสียชีวิตมีไข้สูง จากที่เคยมีการระบาดของโควิด-19 จึงต้องวางระบบป้องกันว่าจะเจอโรคระบาดอะไรอีกหรือไม่ พอมีไข้ก็ต้องสงสัยเรื่องการติดเชื้อ ซึ่งทาง รพ.สะเดา เจ้าของพื้นที่ได้ลงมาสอบสวนโรค พบคนมีอาการประมาณ 30 คน ส่วนอีก 30 คน อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยหมอและศูนย์ฝึกฯ ได้วางระบบป้องกันร่วมกัน และหยุดการฝึกหนักไปก่อน พร้อมเฝ้าระวังอาการ และดูแลรักษากันไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดทางครอบครัว ได้นำศพนายปกรณ์ ไปผ่าชันสูตรศพที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หลังศูนย์ฝึกแจ้งว่า ครูฝึกไม่ได้สั่งให้วิ่ง 10 กิโล และไม่ได้สั่งให้ นสต. หิ้วปีกวิ่งให้ครบ 10 กิโล เป็นเพียงแค่การพยุงเข้าที่ร่มเท่านั้น

ครอบครัวส่งร่าง \"นสต.\" ผ่าชันสูตร หลังศูนย์ฝึกฯ ยันไม่ได้สั่งหิ้วปีกวิ่ง

logoline