svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จบแน่ มหากาพย์ 15 ปี สนามกีฬาภาคตะวันออก

27 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขีดเส้น 820 วัน จ้างผู้รับเหมา 329 ล้านบาท สร้างต่อโครงการมหากาพย์ 15 ปี สนามกีฬาภาคตะวันออก ด้านนายกเมืองพัทยาลั่น ต้องแล้วเสร็จ

วันที่ 27 กันยายน 2566 จากกรณีที่คณะจาก ปปช. ได้เดินทางมาดูความคืบหน้า โครงการสนามกีฬาภาคตะวันออก ขนาด 371 ไร่ ความจุขนาด 20,000 ที่นั่ง งบประมาณกว่า 774 ล้านบาท พื้นที่ หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับร้องเรียนว่า โครงการดังกล่าวใช้เวลาสร้างมานานถึง 15 ปี หรือตั้งแต่ปี 2551 แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ เหมือนถูกปล่อยทิ้งร้าง ที่สำคัญคืออุปกรณ์เครื่องใช้ภายในอาคารชำรุดเสียหาย เนื่องจากขาดการดูแลเฝ้าระวัง ทั้งที่โครงการนี้มีเป้าหมายเป็นศูนย์รวมการแข่งขันกีฬาทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศที่มีมาตรฐานสากล โดยมีแผนก่อสร้างระหว่างปี 2551-2560 

จบแน่ มหากาพย์ 15 ปี สนามกีฬาภาคตะวันออก

วันนี้ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ ขลิบแย้ม ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช. จ.ชลบุรี คณะผู้บริหาร และสมาชิกสภาเมืองพัทยา รวมทั้งผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการสนามกีฬาฯ  ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าของการก่อสร้าง ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้โครงการนี้ล่าช้ามาตั้งแต่ปี 2551 มาจากหลายสาเหตุ แม้ว่าเมืองพัทยาจะได้รับงบประมาณอุดหนุนผูกพันจากรัฐบาลหลายปี  ทั้งเรื่องของพื้นสนามที่มีลักษณะเป็นหินขนาดใหญ่ ยากต่อการขุดเจาะ หรือปัญหาแรงงานจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ส่งผลผู้รับจ้างทิ้งงานไป แม้จะใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 700 ล้านบาท แต่โครงการก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเมืองพัทยาได้เสนอของบประมาณจากสภาเมืองพัทยา เพื่อสรรหาผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาดำเนินการ เพื่อให้โครงการแล้วเสร็จให้ได้ในสมัยนี้

จบแน่ มหากาพย์ 15 ปี สนามกีฬาภาคตะวันออก

จากการประกวดราคาได้ บริษัท กรีนทั้มบ์ จำกัด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างสนามกีฬาระดับชาติหลายแห่ง อย่างสนามกีฬารังสิต การปรับปรุงสนามศุภชลาสัย เข้ามารับผิดชอบโครงการ ภายใต้งบประมาณ 329,800,000 บาท ในแผนงานระยะที่ 3 (ส่วนที่เหลือ) โดยจะเข้ามาก่อสร้าง ซ่อมแซม และปรับปรุงอัฒจรรย์เพิ่มเติมอีก 2,500 ที่นั่ง การซ่อมแซมตัวอาคาร ครุภัณฑ์ พัสดุ สนามกีฬา ทั้งประเภทลู่และลานที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งมีกำหนดตามข้อสัญญาการก่อสร้างไว้เป็นเวลา 820 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 - 27 พฤศจิกายน 2568

จบแน่ มหากาพย์ 15 ปี สนามกีฬาภาคตะวันออก

ทั้งนี้จากการหารือร่วมกันหลายฝ่าย ทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถก่อสร้างโครงการให้เสร็จได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ด้วยโครงการมหากาพย์นี้เป็นโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจ เนื่องจากก่อสร้างเรื้อรังมานานกว่า 15 ปี ดังนั้นคงถึงเวลาแล้วที่โครงการจะต้องแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด  แต่หากพ้นสัญญาที่ระบุไว้ ทางบริษัทฯผู้รับจ้างต้องเสียค่าปรับสูงถึงวันละ 3 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ทางผู้รับเหมาเองก็มีความมั่นใจในการวางแผนงาน รวมถึงความชำนาญในการจัดสร้างสนามกีฬาระดับชาติอีกด้วย 

จบแน่ มหากาพย์ 15 ปี สนามกีฬาภาคตะวันออก

นายกเมืองพัทยา กล่าวต่อไปว่า ต่อจากนี้คงมีการเร่งรัดและติดตามการก่อสร้างรวมกับสำนักงาน ปปช.จังหวัดชลบุรี ที่จะเข้ามาช่วยดูแลการจัดสรรงบประมาณและการก่อสร้าง เพื่อให้มีความคืบหน้าตามแผนงาน รวมทั้งมีการใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส โดยโครงการนี้ในช่วงแรกคงจะเปิดใช้สนามกีฬาขนาด 20,000 ที่นั่งได้ตามเป้าหมาย ส่วนการแข่งขันได้ในระดับชาติ ระดับอาเซียน หรือเอเซียนั้น ได้มีการตั้งโครงการเพื่อขอจัดสรรงบประมาณอุดนุนจากรัฐบาลในการก่อสร้างสนามฝึกซ้อมและสนามอื่นๆ ที่วางไว้ตามแบบเดิม ทั้งสนามจักรยาน สระว่ายน้ำ หรืออาคารกรีฑาในร่ม ซึ่งจะเป็นโครงการในระยะยาวต่อไป 

จบแน่ มหากาพย์ 15 ปี สนามกีฬาภาคตะวันออก

ขณะที่ นายกิตติพงศ์ ขลิบแย้ม ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช. จ.ชลบุรี กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่องว่ามีความล่าช้า  การก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่กำหนด  จึงเข้ามาร่วมตรวจสอบในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ  เพราะมีการเบิกจ่ายงบประมาณเกินกว่า 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้โครงการสามารถเดินไปได้ด้วยความสะดวก โดยมีการใช้จ่ายงบประมาณที่คุ้มค่าและปลอดจากปัญหาทุจริต ทางสำนัก ปปช.จังหวัดชลบุรี จึงร่วมกับเมืองพัทยา ในการเข้ามาติดตามโครงการนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

จบแน่ มหากาพย์ 15 ปี สนามกีฬาภาคตะวันออก

logoline