svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บันเทิง! ชาวสวนมังคุด แฉต่อหน้า "ธรรมนัส" ปมมังคุดราคาร่วงหนัก

04 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บันเทิง! ชาวสวนมังคุดเมืองคอน แฉต่อหน้า "ธรรมนัส" ปมมังคุดราคาร่วงหนัก ตัวแทนเกษตรกรอัดยับ พาณิชย์จังหวัดไร้ข้อมูล - หยามเกษตรกรเทมังคุด

4 กันยายน 2566 ที่ จ.นครศรีธรรมราช จากกรณี เกษตรกรชาวสวนมังคุด อ.พรหมคีรี สุดทนที่ ราคามังคุดตกต่ำ เหลือเพียง ก.ก.ละ 5 บาท สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว จนต้องนำผลไม้มังคุด จำนวนกว่า 2 ตัน ไปเททิ้ง บนถนนสายนครศรีธรรมราช-นบพิตำ หน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี เพื่อประชดราคาที่ตกต่ำสุดขีด จนหลายฝ่ายตื่นตัวเข้ามาแก้ไข แต่สถานการณ์ราคามังคุดยังไม่ดีขึ้นนั้น 
ชาวสวนมังคุดนำมังคุดมาเททิ้งจากปัญหาราคาตกต่ำ
 

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (4 ก.ย.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อม นายไชยา พรหมา , นายอนุชา นาคาสัย รมช.เกษตรฯ และคณะ ได้ลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหา จากเกษตรกรชาวสวนมังคุดใน อ.พรหมคีรี

โดย ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า การเดินทางมาครั้งนี้ มีเรื่องเดียวเลย คือเรื่องราคามังคุด จึงต้องการมารับฟังข้อเท็จจริง จากเกษตรกรโดยตรง ไม่ใช่รับฟังเฉพาะการรายงาน จากส่วนราชการเท่านั้น สร้างความพอใจให้กับเกษตรกร ที่มาร่วมแสดงความเห็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพบว่า มีกลุ่มเกษตร ที่ร่วมเทมังคุด เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็เดินทางมาด้วย 
บันเทิง! ชาวสวนมังคุด แฉต่อหน้า \"ธรรมนัส\" ปมมังคุดราคาร่วงหนัก

นายจิตธรรม บุญญาธิการ ตัวแทนเกษตรกร อ.ฉวาง ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาราคามังคุด ที่ผิดปกติอย่างมาก และไม่เป็นไปตามกลไกราคาสูงสุดอยู่ที่ 70 - 80 บาท แต่ตกต่ำสุดอยู่ที่ 5 บาท ในเวลาเพียงไม่กี่วัน พร้อมทั้งชี้ให้เห็น ถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่ไร้การช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาจากภาครัฐ หน่วยงานงานการ จนกระทั่งต้องตัดสินใจ ประท้วงเทมังคุดทิ้ง ที่หน้าที่ว่าการอำเภอ

แต่กลับถูก นางประไพ เพชรพงศ์พันธุ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่เห็นถึงความเดือดร้อน อ้างว่ามังคุดยังมีราคาสูง สวนทางกับความเป็นจริง ในมือเกษตรกร มังคุดที่นำมาเท เป็นของคัดทิ้ง และยังกล่าวหาว่า ไม่ใช่เกษตรในพื้นที่ ที่มาเทมังคุด

โดยการระบุต่อหน้ารัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูง ของกระทรวงเกษตรฯ และยังมี อธิบดีกรมการค้าภายในจากกระทรวงพาณิชย์ ที่มาติดตามสถานการณ์ครั้งนี้ ทำให้พณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงกับมีสีหน้าที่ไม่สู้ดีนัก 

ส่วนเกษตรกรอีกราย ได้ชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติ ของการฮั้วราคา การรับซื้อของผู้ซื้อที่เรียกว่า "ล้ง" และยังระบุด้วยว่า มีการนำมังคุดจาพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เข้ามาร่วมเป็นมังคุดนครศรีธรรมราช ยิ่งทำให้เสียชื่อความเป็นมังคุดคุณภาพดี ของนครศรีธรรมราช เป็นตัวอ้างทำให้ราคาตกต่ำ 
ตัวแทนเกษตรกรแฉปัญหาราคามังคุดตกต่ำ  

หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส ได้รับฟังข้อมูลแล้ว ระบุว่า นี่คือสิ่งที่ต้องการ แม้ว่าการรายงาน จะเป็นไปในด้านดี แต่ความเป็นจริง ในพื้นที่เราต้องรับฟัง การอ้างเกรดมังคุด อย่างนั้นอย่างนี้ มังคุดต้นเดียวกัน ไม่ได้เป็นมังคุดเกรดเอทุกลูก ต้องมีความเข้าใจ ท่ามกลางเสียงปรบมือ แสดงความพอใจของเกษตรกร 

หลังจากนั้นได้สั่งมอบนโยบาย ให้กับ สำนักงานสินค้าตลาดเกษตร เร่งดำเนินการแทรกแซงราคามังคุด เพื่อเพิ่มราคาในตลาดให้สูงขึ้น และเร่งกระจายสินค้าให้ได้ พร้อมทั้งสั่งการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เร่งตั้งคณะกรรมการจัดการ แก้ไขปัญหาทั้งระบบ ทั้งในส่วนของจังหวัด และกำหนดแนวทาง ในการจัดการเสียใหม่ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ไม่ใช่ว่า จะมีปัญหากับเกษตรกรทุกฤดูกาล
บันเทิง! ชาวสวนมังคุด แฉต่อหน้า \"ธรรมนัส\" ปมมังคุดราคาร่วงหนัก
 

logoline