svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดรันทด! นักเรียนวัย 16 ปี ต้องดูแลพ่อป่วยหนัก อาศัยเพิงพักริมทะเลซุกหัวนอน

02 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายหน่วยงานยื่นมือช่วยเหลือ นักเรียนหญิงวัย 16 ปี อาศัยอยู่กับพ่อป่วยหนัก ในเพิงพักริมทะเลสภาพทรุดโทรม แทบกันแดดกันฝนไม่ได้ เผย แม้ฐานะยากจน แต่ไม่เคยน้อยใจโชคชะตา สู้มุ่งมั่นตั้งใจเรียน

2 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากนางจงจิต จูเล่งเส้ง ประธานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ว่า พบครอบครัวผู้ยากไร้ ปลูกเพิงพักอาศัยอยู่บนที่ดินของเพื่อนบ้าน ริมถนนชายทะเลปากพนัง-หัวไทร ท้องที่หมู่ 9 ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

สุดรันทด! นักเรียนวัย 16 ปี ต้องดูแลพ่อป่วยหนัก อาศัยเพิงพักริมทะเลซุกหัวนอน
โดยบ้านหลังดังกล่าวอาศัยอยู่ด้วยกัน 2 คน ประกอบด้วย นายเจริญ (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี ป่วยโรคหัวใจ เหน็บชาครึ่งตัวด้านขวา สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เล็กน้อย และ "น้องบีช" น.ส.จุฑารัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 16 ปี บุตรสาว นักเรียนชั้น ปวช. 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเด็กกตัญญูคอยดูแลพ่อ และขยันเล่าเรียนศึกษา ที่ผ่านมาทาง พม. และส่วนราชการในพื้นที่ยื่นมือช่วยเหลือต่อเนื่อง

ส่วนสภาพความเป็นอยู่ของสองพ่อลูก ต้องอาศัยอยู่ในเพิงพักสภาพชำรุดทรุดโทรม ฝาผนังและหลังคามุงจากแทบจะไม่สามารถกันแดดกันฝนได้ ต้องใช้แผ่นยางปูรองนากุ้งมาคลุมปิดทับหลังคาไว้ ส่วนภายในกระท่อมมีไฟเพียง 1 ดวง ที่ต่อมาจากเพื่อนบ้าน แต่ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้ามรสุม คาดว่าลมพายุจะพัดถล่มหลังคา ได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน จึงขอความเมตตาจากผู้ใหญ่ใจบุญช่วยปรับปรุงซ่อมแซมเปลี่ยนหลังคาบ้านให้กับสองพ่อลูกด้วย

สุดรันทด! นักเรียนวัย 16 ปี ต้องดูแลพ่อป่วยหนัก อาศัยเพิงพักริมทะเลซุกหัวนอน

นายเจริญ กล่าวว่า ตอนกลางคืนตนจะนอนบนแคร่หน้ากระท่อม ส่วนน้องบีช นอนในกระท่อม ชีวิตตนไม่รู้จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน ไม่ได้ห่วงชีวิตตนเอง แต่ห่วงลูกสาว อยากให้น้องบีชได้เรียนสูง ๆ เพื่อจะได้ประกอบอาชีพที่ดี เลี้ยงตัวเองได้และมีบ้านที่แข็งแรงอยู่อย่างปลอดภัย ตนก็หมดห่วงนอนตายตาหลับ ต้องขอบคุณผู้ใจบุญทุกท่านที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

ด้าน น้องบีช กล่าวว่า ช่วงตนอายุ 6 เรียนชั้นอนุบาล 2 แม่เสียชีวิต จากนั้นพ่อเลี้ยงดูตนเองมาอย่างยากลำบาก แม้ว่าฐานะจะยากจน แต่ไม่ได้น้อยใจ หรือเสียใจ แต่กลับมุ่งมั่นตั้งใจเรียน ตื่นนอนตี 5 ทำภารกิจส่วนตัว หุงข้าวให้พ่อ ก่อนอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน โดยผูกรถรับส่งประจำ ไปกลับเดือนละ 700 บาท บางวันไปโรงเรียนไม่มีเงินติดตัว โชคดีเพื่อน ๆ เข้าใจ สงสารเลี้ยงข้าวและเลี้ยงขนม ไม่มีใครดูหมิ่นดูแคลนในความยากจนของตน ส่วนตัวคิดว่า สภาพที่เป็นอยู่ก็ไม่ลำบากมากนัก พอจะอยู่กันได้ ส่วนเพื่อนบ้านโดยเฉพาะเจ้าของที่ดิน ก็นำเงินมาให้ไปโรงเรียน นำข้าวปลาอาหารมาให้รับประทาน

สุดรันทด! นักเรียนวัย 16 ปี ต้องดูแลพ่อป่วยหนัก อาศัยเพิงพักริมทะเลซุกหัวนอน

ล่าสุด นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราการจังหวัดนครศรีธรรมราช, นางพิชานันท์ เผือกผ่อง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายนายกิตติพงษ์ รองเดช นายอำเภอปากพนัง, แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้ พ.อ.สุริน ทองเต็ม ผอ.กองกำลังพล กองทัพภาคที่ 4 นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว และเตรียมดำเนินการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ตามโครงการ " บ้านปันสุข " ของ ผู้ว่า ฯ และภรรยา หลังที่ 57 โดยมีนายกิตติพงษ์ รองเดช นายอำเภอปากพนัง และนายศิลา วัดล่อง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง เป็นผู้ดูแล โดยจะเริ่มรื้อบ้านหลังเก่าในวันจันทร์ที่ 4 กันยายน นี้ 

logoline