svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดเหิม "แก๊งมอดไม้" บุกตัด "ไม้พะยูง" ในโรงเรียน เดือนเดียว 3 รอบ

27 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดเหิม "แก๊งมอดไม้" ปฏิบัติการท้าทายอำนาจรัฐ บุกตัด "ไม้พะยูง" โรงเรียนกาฬสินธุ์ เดือนเดียว 3 รอบ เชื่อมีนายทุนออร์เดอร์สั่งตัดแล้วปล่อยถูกจับ เพื่อฟอกเป็นไม้ถูกกฎหมายส่งออก เสนอ "กรมธนารักษ์" ตรวจสอบการขายไม้ย้อนหลังทั้งระบบ

27 สิงหาคม 2566 ความคืบหน้ากรณี แก๊งมอดไม้ ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ลักลอบตัด ไม้พะยูง ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งจากกรณี "ไม้พะยูง" ของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้ พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา 8 ข้าราชการ ยักยอกของหลวง และทุจริตต่อหน้าที่ ส่งสำนวน ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ พิจารณา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

และกรณี ตัด "ไม้พะยูง" ในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัด "ไม้พะยูง" ภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท ราคาต่ำกว่าราคาตลาด 28 - 56 เท่าตัว โดยเรื่องนี้ จังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ตามที่เสนอข่าวไปนั้น 
สุดเหิม \"แก๊งมอดไม้\" บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ในโรงเรียน เดือนเดียว 3 รอบ

ล่าสุด มีรายงานว่า ที่บริเวณริมถนน โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้วยเม็ก ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ และพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของ "ไม้พะยูง" ที่ถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด เป็นไม้ของโรงเรียนที่อยู่ติดถนน เป็นต้นไม้พะยูงสูงใหญ่ ถูกตัดบริเวณใกล้โคนต้น ขาดทับสายไฟฟ้า 

สอบถามชาวบ้านทราบว่า ในช่วงเวลาตีหนึ่งที่ผ่านมา ได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ ดังกระหึมกึกก้อง และได้ยินเสียต้นไม้ล้ม จากนั้นไฟฟ้าดับ คาดว่า "แก๊งมอดไม้" พยายามที่จะขนย้าย แต่เนื่องจากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จึงพากันหลบหนี จนมาในช่วงเช้า ชาวบ้านมาพบ จึงได้แจ้งตำรวจ และฝ่ายปกครองเข้ามาตรวจสอบ 
สุดเหิม \"แก๊งมอดไม้\" บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ในโรงเรียน เดือนเดียว 3 รอบ
 

มีรายงานว่า การลักลอบตัด "ไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เกิดขึ้นครั้งที่ 3 ในรอบเดือนสิงหาคม ครั้งแรกเป็นการลักลอบตัดในเขต อ.ยางตลาด มีการนำของกลาง ไปเก็บไว้ที่หน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ แต่ของกลางถูกขโมยไป

ครั้งที่สอง เป็นการประมูลขายให้กับนายหน้า ที่โรงเรียคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จำนวน 22 ต้น 2 ตอ อ้างขายเอาเงินเข้าหลวงในราคา 153,000 บาท เป็นการฝ่าฝืนข้อสั่งการ ของทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และฝ่าฝืนคำสั่งของ กรมธนารักษ์

มีการตั้งกรรมการสอบ และองค์กรอิสระประกอบด้วย ปปช.-ปปท.- สตง กำลังทำการสอบสวนเอาผิดทางแพ่ง อาญา รวมถึงต้นสังกัดที่เกี่ยวข้อง ก็กำลังดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อเอาผิดทางวินัย 

และล่าสุด เกิดขึ้นที่โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก ถูกตัด 1 ต้น การกระทำผิดต่อเนื่องครั้งนี้ ถือว่าเป็นการท้าทายกฎหมายเป็นอย่างมาก 
สุดเหิม \"แก๊งมอดไม้\" บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ในโรงเรียน เดือนเดียว 3 รอบ

ผู้ว่าฯ เดือด ลงพื้นที่สอบคดี "มอดไม้" ด้วยตัวเอง  

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากรายงานทราบว่า "ต้นไม้พะยูง" ของโรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม ถูกตัดไป 1 ต้น แต่เชื่อว่า ต้นไม้พะยูง ล้มไปพาดสายไฟ แก๊งมอดไม้จึงไม่สามารถนำไปได้

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย ทั้งที่มีการตรวจสอบดำเนินการในทุกพื้นที่ รวมไปถึงการติดตามตัวผู้กระทำผิด จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชน ในการแจ้งเบาะแส  "แก๊งมอดไม้" ในพื้นที่ และร่วมกันป้องกัน "ไม้พะยูง" ขณะนี้ได้ทำหนังสือสั่งการ ให้ทุกอำเภอร่วมกับตำรวจ ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามป้องกันการตัดไม้พะยูง อย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น 

พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การติดตามตัวคนร้าย ได้สั่งการให้ชุดเฉพาะกิจ เข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อไล่ล่าตัวคนร้ายมาดำเนินคดี โดยให้เน้นไปเจาะกลุ่มผู้ที่มีอาชีพทำไม้ เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งก็จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เช่นกัน 
 
ชาวบ้านมั่นใจ มีใบสั่งตัดตามออเดอร์นายทุน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่มีการลักลอบตัด "ไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ แทบจะไม่เคยจับ "แก๊งมอดไม้" ได้ ยิ่งทำให้ชาวบ้านมั่นใจว่า เป็นการตัดตามออเดอร์ใบสั่งนายทุน เพราะเมื่อมีการตัด ก็จะมีการนำของกลาง มาประมูลขายให้กับพ่อค้าไม้

กลายเป็นว่า พ่อค้าไม้ประมูลไม้ในราคาถูก และมีเอกสารถูกต้องตามกฏหมาย สามารถนำไม้ที่ผ่านการประมูล ส่งออกไปให้พ่อค้าชาวจีน ได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน จึงอยากให้หน่วยงานส่วนกลาง โดยเฉพาะ กรมธนารักษ์ ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง ลงมาตรวจสอบการประมูลไม้ของกลางย้อนหลัง ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดกาฬสินธุ์ แต่อีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน ก็เชื่อว่าเป็นลักษณะเดียวกัน 
สุดเหิม \"แก๊งมอดไม้\" บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ในโรงเรียน เดือนเดียว 3 รอบ

logoline