svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อธิบดีกรมการปกครอง นำคณะตรวจสอบลักษณะ "พลายเอกชัย"

25 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการปกครอง นำคณะตรวจสอบลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้น "พลายเอกชัย" บอกเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องรอบคอบที่สุด

25 สิงหาคม 2566 นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมคณะ ประกอบด้วย รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ , นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมคณะทำงาน มี ผู้อำนวยการอุตสาหกรรมป่าไม้ , นายอำเภอแก่งคอย , ผู้เชี่ยวชาญคชศาสตร์ 4 คน ได้แก่ นายแก้ว บุตรชาติ, นายสมโรจน์ คูกิติเกษม, นางพัชราพร คูกิติเกษม, นายภาสพล กนิษฐสุต , นายสัตวแพทย์ สิทธิเดช มหาสาวังกูล ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ , สัตวแพทย์หญิง กิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ , ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน , ผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนทั่วไป ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบลักษณะ พลายเอกชัย ช้างสำคัญเบื้องต้น  
พลายเอกชัย

โดยมี นายธนบดี พรหมสุข อายุ 38 ปี ประธานกรรมการศูนย์อนุรักษ์ช้าง บริษัท ช้างทองคำ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของพลายเอกขัย พร้อมคณะผู้บริหารบริษัทช้างทองคำฯ ให้การต้อนรับ นำคณะของอธิบดีกรมการปกครอง เข้าไปภายในบ้าน เพื่อรับฟังข้อมูล คุณลักษณะสำคัญ 7 ประการหรือไม่ จากพลายเอกชัย เพื่อนำ พลายเอกชัย ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ ซึ่งช้างมีคชลักษณ์ ตาม พ.ร.บ.ช้างสำคัญ 7 ประการ คือ ตาขาว, เพดานขาว, เล็บขาว, ขนตัวขาว, พื้นหนังขาว, ขนหางขาว และอนโฆตขาว (อวัยวะเพศ) ครบทั้ง 7 ประการ ที่สำคัญ 1 รูขุมขนมีขน 2 เส้น บางรูขุมขนมี 3 เส้น ที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้น ช้างทั่วไปจะมีรูระบายอากาศที่เพดานเหงือก 2 รู แต่ พ่อพลายเอกชัย มีรูระบายเพียง 1 รู เป็นคุณลักษณะพิเศษ 

หลังรับฟังการบรรยายสรุปเสร็จแล้ว นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง และคณะทำงาน ได้เข้าตรวจคุณลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้น ในตัว พลายเอกชัย ที่กำลังตกมัน และถูกล่ามโซ่ไว้ภายในโดมหน้าบ้านพัก โดยมี นายธนบดี และควาญช้างผู้ดูแล 3-4 คน คอยอำนวยความสะดวก 
 

นายแมนรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท ช้างทองคำฯ โดยนายธนบดี พรหมสุข ได้มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบช้างพลายบุญยง หรือ พลายเอกชัย ว่าเป็นช้างสำคัญ ตามขั้นตอนและระเบียบของทางราชการ กระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ตนเองเป็นประธานฯ พร้อมคณะทำงาน ผู้เชี่ยวชาญด้านคชลักษณ์ และผู้เกี่ยวข้อง รวม 13 คน ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบ
พลายเอกชัย

วันนี้คณะได้เข้าตรวจสอบอย่างใกล้ชิดเท่าที่ดูได้ โดยบันทึกภาพไว้เพื่อนำกลับไปหารือ ในชั้นนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ช้างพลายเอกชัย มีคุณลักษณะ 7 ประการดังกล่าวหรือไม่ ในขั้นตอนนี้เป็นการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่งครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ร่วมคณะมาพิจารณาเบื้องต้นด้วย เราจะให้ความเป็นธรรมตามรูปลักษณ์จริงๆ คชลักษณ์เปรียบเทียบ ส่วนคนตัดสินใจไม่ใช่ตนเอง แต่จะมีคณะทำงาน ซึ่งก็ปรารถนาอยากให้เป็นช้างสำคัญ เรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องสำคัญ ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ ต้องมีคำตอบให้สังคมได้เข้าใจจริงๆ เป็นเรื่องศาสตร์ เป็นองค์ความรู้


 

logoline