svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

องค์กรชาวพุทธ จ่อยื่นสอบจริยธรรม "สว.กิตติศักดิ์" ยุ่งเกี่ยว "วัดบางคลาน"

23 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดรามาไม่จบ! องค์กรชาวพุทธ เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรม "สว.กิตติศักดิ์" หลังเข้ามายุ่งเกี่ยว "วัดบางคลาน" ขณะที่ กลุ่มศรัทธาหลวงพ่อเงิน ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้เจ้าอาวาส หลังยังเข้าวัดไม่ได้

23 สิงหาคม 2566 ความคืบหน้า กรณีปัญหาความขัดแย้งภายใน วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จ.พิจิตร ที่ทำท่าจะคลี่คลาย เมื่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

นำคณะเจ้าหน้าที่บังคับคดี เข้าทำการตรวจสอบทรัพย์สิน ภายในกุฏิไม้หลังเก่า ของ พระครูพิสิฐสีลาภรณ์ ที่ได้มรณภาพลง และยังมีทรัพย์สินที่ศาลฎีกา สั่งบังคับคดี ให้ทำการตรวจสอบกว่า 160 รายการ โดยพบว่า ทรัพย์สินอยู่ครบทุกราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 


ซึ่งในลงพื้นที่ของ "บิ๊กโจ๊ก" ครั้งนี้ ปรากฎ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา เป็นแกนนำชาวบ้าน ในการต้อนรับอีกด้วย 

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ และ บิ๊กโจ๊ก

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ดูเหมือน ดรามา "วัดบางคลาน" จะยังไม่จบลงง่าย ๆ เมื่อเวลา 15.40 ที่บริเวณด้านหน้ามุข ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดพิจิตร กลุ่มศรัทธาหลวงพ่อเงินกว่า 200 คน นำโดย น.ส.อิงค์ณภัจฉร์ ชินวัตรนุวงค์ ประธานชมรมรักษ์พุทธศาสน์นานาชาติ เพื่อขอความเป็นธรรมให้ พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลานรูปปัจจุบัน ได้ยื่นหนังสือผ่าน นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เพื่อเสนอต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามกฎหมายต่อไป 
องค์กรชาวพุทธ จ่อยื่นสอบจริยธรรม \"สว.กิตติศักดิ์\" ยุ่งเกี่ยว \"วัดบางคลาน\"

น.ส.อิงค์ณภัจฉร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ และต่างประเทศ รวมไปถึงองค์กรที่ปกป้องพระพุทธศาสนา และบรรดาลูกศิษย์หลวงพ่อเงิน และตัวแทนองค์กรชาวพุทธ ที่ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด

มีความกังวลในการกระทำการ ที่ผิดกฎหมาย ที่เป็นบ่อนทำลายศรัทธา ทำลายพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดเสื่อมศรัทธาต่อศาสนา ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ และคุกคามพระพุทธศาสนาในภาพรวม จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีมาตรการการจัดการขั้นเด็ดขาด ในการดำเนินคดี และนำความถูกต้อง กลับคืนสู่วัดบางคลาน และศิษยานุศิษย์ พี่น้องประชาชน พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ และประชาชนในพื้นที่วัดบางคลานและจังหวัดพิจิตรต่อไป 
น.ส.อิงค์ณภัจฉร์ ชินวัตรนุวงค์ ประธานชมรมรักษ์พุทธศาสน์นานาชาติ
 

นอกจากนี้ น.ส.อิงค์ณภัจฉร์ ยังระบุว่า ขั้นตอนต่อไป ทาง องค์กรชาวพุทธ 3 องค์กร เตรียมยื่นหนังสือ สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน , รัฐสภา , ประธานรัฐสภา ให้ตรวจสอบคุณธรรม จริยธรรม พฤติกรรม ของ สว.กิตติศักดิ์ หลังเข้ามายุ่งเกี่ยว วัดบางคลาน 
องค์กรชาวพุทธ จ่อยื่นสอบจริยธรรม \"สว.กิตติศักดิ์\" ยุ่งเกี่ยว \"วัดบางคลาน\"  

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การลงพื้นที่ของคณะ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ วานนี้ (22 ส.ค.) ร่วมกันตรวจสอบทรัพย์สิน และส่งมอบให้ พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน เป็นที่เรียบร้อย แต่การนิมนต์เจ้าอาวาส เข้าปฏิบัติศาสนกิจภายในวัด ยังไม่เป็นผลสำเร็จ

เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านฝ่ายอดีตเจ้าอาวาส ยังปักหลักอยู่ภายในวัด ต่อต้านไม่ยอมรับ พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน เข้าปฏิบัติศาสนกิจภายในวัดได้ตามกฎหมาย ทำให้บรรยากาศภายในวัดยังเงียบเหงา และ ขาดนักท่องเที่ยว เข้ามากราบไหว้หลวงพ่อเงิน ในวัดบางคลาน
องค์กรชาวพุทธ จ่อยื่นสอบจริยธรรม \"สว.กิตติศักดิ์\" ยุ่งเกี่ยว \"วัดบางคลาน\"
 

logoline