svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เหยื่อโกดังประทัดบึ้ม พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านโอดต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน

30 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหยื่อเหตุโกดังประทัดระเบิด พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านมูโนะโอด ต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย ใครจะรับผิดชอบ แฉเคยให้เจ้าของย้ายออกไป แต่ทำอะไรไม่ได้ สุดท้ายต้องรับกรรม

30 กรกฎาคม 2566 ความคืบหน้าเหตุ โกดังเก็บพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ ของร้านวิรวัฒน์พาณิชย์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีเจ้าของกิจการ คือ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ อายุ 42 ปี ระเบิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

จนทำให้มี ผู้เสียชีวิต จำนวน 11 ราย (นำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา จำนวน 7 ราย ฝากศพ 2 ราย ยังไม่ระบุตัวตน จำนวน 2 ราย) ผู้บาดเจ็บ จำนวน 121 ราย กลับบ้าน จำนวน 111 ราย admit โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จำนวน 10 ราย บ้านเรือนประชาชนเสียหาย ประมาณการ 292 ครัวเรือน
เหยื่อโกดังประทัดบึ้ม พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านโอดต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน
 

หน่วยงานรัฐเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย  

ล่าสุด ในส่วนของ ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุนี้ จนถึงปัจจุบัน มีผู้ลงทะเบียนได้รับความเสียหายจำนวน 365 ราย กรณีบ้านเรือนและทรัพย์สิน 290 ราย โรงเรียนเอกชน 2 ราย ยานพาหนะ 15 ราย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิต ตามที่ทางจังหวัด ได้มีการติดประกาศคือ 12 ราย ผู้บาดเจ็บ 121 ราย กลับไปรักษาตัวที่บ้าน 111 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 10 ราย อาการสาหัส 1 ราย

โดยทางจังหวัดได้ใช้ศูนย์กีฬา อบต.มูโนะ เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว แก่ผู้ประสบภัย ขณะเดียวกันได้มีการเปิดครัวสนาม เพื่อทำข้าวกล่องแจกจ่าย ให้ผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น 
เหยื่อโกดังประทัดบึ้ม พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านโอดต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน

นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ได้ร่วมสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยการจัดเจ้าหน้าที่ ร่วมเปิดจุดรับบริจาค กองอำนวยการร่วม ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอำเภอสุไหงโก-ลก จากเหตุโกดังประทัด และดอกไม้เพลิงระเบิด ณ ที่ทำการเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับผู้ที่มีความประสงค์ จะร่วมบริจาคสิ่งของ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากที่เต็นท์อำนวยการ มีพื้นที่จำกัด ซึ่งสิ่งของที่รับบริจาคคือ ข้าวกล่อง น้ำดื่ม ข้าวสารอาหารแห้ง และวัตถุดิบในการปรุงอาหาร ตลอดจนผ้าขนหนู 
เหยื่อโกดังประทัดบึ้ม พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านโอดต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน

 

ชาวบ้านมูโนะ โอดกลายเป็นคนไร้บ้าน ถามใครรับผิดชอบ 

นายแวอูเซ็ง เจ๊ะอารง อายุ 49 ปี เล่าให้ฟังว่า ในขณะที่เกิดเหตุ ตนอยู่ในบ้านกับภรรยา และลูกอีก 4 คน รวม 6 คน จู่ ๆ มีเสียงตูมขึ้นมา จากนั้นหลังคาและบ้าน ก็ร่วงแตกหมด และก็โดนครอบครัวเลือดท่วม  ภรรยาและลูกก็โดนกระเบื้องทับอยู่ ตนจึงได้ดึงลูกเมียออกมา และหนีออกจากบ้านไป และบ้านที่อยู่แถวนั้นพังราบ ไม่เหลืออะไรเลย เพราะบ้านอยู่ห่างจากโกดังแค่ 30 เมตร 

ตอนนั้น ชาวบ้านหนีออกจากบ้านแต่ตัว สภาพเลือดท่วมตัว โกดังแห่งนี้เปิดมาประมาณ 1 ปีกว่า ๆ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แค่มีชีวิตรอดก็ดีแล้ว แต่ก็อยากเรียกร้องให้รับผิดชอบ เรื่องการเป็นอยู่และที่อยู่อาศัย

เนื่องจากพวกตนไม่มีที่จะอยู่แล้ว และอีกส่วนหนึ่งก็คือรายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทำอาชีพก่อสร้างและรับจ้างทั่วไป โดยการรับทำงานไม้ แต่เครื่องมือที่ทำงานนั้น เสียหายหมดเลย ตอนนี้ก็เหลือแต่ตัวอย่างเดียว
เหยื่อโกดังประทัดบึ้ม พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านโอดต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน  

แฉเจ้าของโกดังเส้นใหญ่ ขนของกลางหนีกลางดึก จนท.มองไม่เห็น

มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ชาวบ้านบริเวณที่เกิดเหตุ พบเห็นมีรถ เข้ามาเอาพลุและปะทัด ที่เหลือ เอาออกจากพื้นที่ โดยชาวบ้านงงว่า ทำไมชาวบ้านเห็น แต่เจ้าหน้าที่ไม่มีใครเห็น และทุกคนเชื่อว่า ที่เขารีบเอาของออกไป เพราะกลัวเจ้าหน้าที่มายึด และกลัวชาวบ้านมารุม ทำลายทรัพย์สินของเขา

เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น มันสร้างความสูญเสียจำนวนมาก จึงฝากถึงภาครัฐ หน่วยที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ถ้าส่งการช่วยเหลือผ่าน อบต. คนที่นี่ไม่เอา เพราะช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ชาวบ้านที่นี่ ได้รับความช่วยเหลือไม่เท่าเทียม รอบนี้ขออย่าส่งผ่านหน่วยงานนี้อีก 
เหยื่อโกดังประทัดบึ้ม พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านโอดต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน  

ชาวบ้านรายหนึ่ง ระบุว่า พลุและประทัดทั้งหมด เจ้าของร้านเตรียมส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อใช้ในงานเฉลิมฉลอง "วันเมอรแดกอร์ 31 สิงหาคมนี้" ซึ่งทุก ๆ ปี ประเทศเพื่อนบ้าน จะเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ และร้านนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ ส่งของเข้าไป เพราะเขาทำมานานสมัยพ่อ รุ่นต่อรุ่น 

ทั้งที่ชาวบ้าน ก็ตั้งคำถามมาตลอดว่า วัตถุไวไฟขนาดนี้ มาตั้งร่วมในชุมชนได้ยังไง หรือเจ้าหน้าที่ได้รับสินน้ำใจ ทำให้มองไม่เห็น อีกอย่าง ขนาดเขาส่งรถมาขนของออกไป เจ้าหน้าที่ยังมองไม่เห็น แต่ชาวบ้านเห็นกันปกติ โกดังเขากว้าง ที่ไฟไหม้หมดเป็นส่วนหนึ่ง และยังมีอีกส่วน ที่เป็นร้านค้าด้วย เจ้าของเขาส่งรถมาเอาของออกไป อยากถามว่า ถ้าเป็นชาวบ้านปกติ สามารถทำหรือไม่ ที่จะรอดสายตาเจ้าหน้าที่ได้ขนาดนี้อย่างไร  
เหยื่อโกดังประทัดบึ้ม พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านโอดต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน  

หนึ่งในผู้สูญเสียบ้านทั้งหลัง เล่านาทีเกิดเหตุว่า ขณะที่เกิดเหตุ นึกว่าไฟฟ้าลัดวงจร จากนั้น ไม่นาน ระเบิด ดังพร้อมทุกอย่างมาอย่างไม่ทันตั้งตัว โชคดีที่ คนในครอบครัวแค่บาดเจ็บ ไม่มีใครเสียชีวิต

เมื่อก่อนเคยบอกเจ้าของแล้วว่า มาทำที่นี้ไม่ได้ ตรงนี้เป็นย่านชุมชน แต่เขาบอกว่า ขออนุญาตแล้ว เขาสามารถทำได้ ชาวบ้านจึงเงียบ จะทำอะไรได้อีก เขาไม่ฟังเราหรอก เสียงชาวบ้านอย่างพวกเรา ไม่มีใครได้ยิน แต่พอเดือดร้อนมา ก็ไม่พ้นชาวบ้านตาดำ ๆ

สิ่งที่ทุกคนต้องการคือ ที่อยู่อาศัย นอกจากนั้น สามารถหามาใหม่ได้ ถ้ายังมีชีวิตอยู่ แต่ตอนนี้ไม่มีที่อยู่ ไม่รู้จะไปอยู่ไหน ขอหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยสร้างบ้านให้ชาวบ้านโดยด่วนขอแค่ให้ได้อยู่ก็พอ ตอนนี้ไม่มีที่อยู่แล้ว 
เหยื่อโกดังประทัดบึ้ม พุ่งเป็น 12 ราย ชาวบ้านโอดต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน
 

logoline