svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศปปส. บุกร้องเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ตรวจสอบ "พระพยอม" ยุ่งเกี่ยวการเมือง

29 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศปปส. บุกยื่นหนังสือร้องเรียนถึงเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ตรวจสอบพฤติกรรม "พระพยอม กัลยาโณ" พูดเรื่องการเมือง-พาดพิงสถาบัน ชี้ ทำให้ประชาชนแตกแยก แต่เจ้าคณะจังหวัดฯ ไม่ออกมารับหนังสือ

29 กรกฎาคม 2566 เมื่อเวลา 13.00 น. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมกับตัวแทนประมาณ 10 คน เดินทางมายังวัดบัวขวัญ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมการเทศน์ของพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้กับทางพระเทพวชิรนันทาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ทำการตรวจสอบและลงโทษทางวินัย

ศปปส. บุกร้องเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ตรวจสอบ \"พระพยอม\" ยุ่งเกี่ยวการเมือง

นายอานนท์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางกลุ่มได้ไปยื่นเรื่องกับทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ วันนี้จึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี แต่เมื่อทางกลุ่มมาถึงทางเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี กลับไม่ออกมารับหนังสือ หรือท่านเห็นว่าเรื่องนี้ไม่มีความสำคัญ

พระพยอม ไปพูดจาพาดพิงสถาบันและการเมือง ทำให้สังคมเกิดความแตกแยก และมติมหาเถระสมาคมเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2538 กำหนดชัดเจนไม่ให้พระสงฆ์ไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่พระพยอม กลับไปพูดถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำนองชื่นชมราวกับคนที่ฝักใฝ่ทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดและขัดกับคำสั่งของมหาเถระสมาคมเป็นอย่างมาก

ศปปส. บุกร้องเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ตรวจสอบ \"พระพยอม\" ยุ่งเกี่ยวการเมือง  

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาพระพยอม เป็นฝ่ายกองเชียร์คนเสื้อแดงมากว่า 10 ปี แต่มาวันนี้กลับกลายเป็นคนเสื้อส้ม จนถึงขั้นเห็นด้วยกับกฎหมายที่พรรคก้าวไกลพยายามจะแก้ไข ม.112 ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง แล้วหลังจากที่พระพยอมได้พูดชี้นำ จนกลายเป็นข่าวไปแล้วนั้น ตนยังไม่เห็นพระพยอม ออกมาขอโทษสังคมเลย มีแต่ไปพูดกับสื่ออีกว่า จะเลิกพูดเกี่ยวกับการเมืองหลังเข้าพรรษาไปแล้วแค่นั้น 

ศปปส. บุกร้องเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ตรวจสอบ \"พระพยอม\" ยุ่งเกี่ยวการเมือง

ตนเองและกลุ่มเห็นว่าเรื่องนี้ทางเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้ปกครองโดยตรงของพระพยอม ควรดำเนินการตรวจสอบเพื่อลงโทษทางวินัย แต่เจ้าคณะจังหวัดไม่ออกมารับหนังสือ ทางกลุ่มก็จะเดินทางไปยื่นและติดตามเรื่องกับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติต่อไป 

logoline