svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ดอกไม้จันทน์พระทำ" พระ-ชาวบ้าน ใช้เวลาว่าง ช่วยกันทำ ช่วยเหลือศพยากไร้

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นเรื่องราวดีๆที่ทางพระสงฆ์ วัดสวรรคาราม (วัดกลาง) และชาวบ้านชุมชนท่าพิกุล จ.สุโขทัย ที่พระใช้เวลาว่างจากกิจนิมนต์ เช่นกันกับชาวบ้านที่ใช้เวลาว่างจากการทำงาน มาช่วยกันทำดอกไม้จันทน์ เพื่อไว้ใช้ในงานศพยากไร้ พระเผย ศึกษาการทำจากยูทูป-สั่งอุปกรณ์จากออนไลน์

26 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสวรรคาราม(วัดกลาง) เพื่อพบกับพระณรงค์ จันทร์แช่ม หรือหลวงพี่ตี๋ ซึ่งกำลังนั่งทำดอกไม้จันทน์อยู่ที่ศาลาหน้าเมรุ พร้อมกับชาวบ้านในชุมชนท่าพิกุลกว่า 10 คน 

โดย พระณรงค์ จันทร์แช่ม หรือหลวงพี่ตี๋ กล่าวว่า เนื่องจากวัด ที่วัดสวรรคาราม(หรือวัดกลาง) เป็นวัดแห่งการให้โดยจะรับศพยากไร้และศพไร้ญาติ มาดำเนินการตั้งสวดบำเพ็ญกุศลศพ และฌาปนกิจศพหรือเผาให้ฟรี ส่วนที่ทั้งพระและชาวบ้านที่ต้องมารวมตัวกันทำดอกไม้จันทน์ ก็เนื่องด้วยเวลามีศพยากไร้มายกให้ทางวัดดำเนินการให้ พอถึงวันใกล้จะเผาศพ ซึ่งจะต้องมีการจัดเตรียมของที่ใช้ในการเผาศพ แต่ปรากฏว่าร้านที่เคยสั่งดอกไม้จันทน์ ที่ราคาถูกกว่าท้องตลาดของหมด ทำให้ทางวัดต้องไปซื้อดอกไม้จันทน์ที่ตลาดเพื่อมาใช้ในงานศพไร้ญาติ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามมา ทำให้อาตมา เกิดแนวคิดที่จะทำดอกไม้จันทน์เอง จึงได้ศึกษาการทำดอกไม้จันทน์จากในยูทูป 

พระณรงค์ จันทร์แช่ม หรือหลวงพี่ตี๋
จากนั้นได้ใช้เงินส่วนตัวที่ได้รับจากกิจนิมนต์ นำมาสั่งอุปกรณ์การทำดอกไม้จันทน์มาจากร้านค้าในอินเตอร์เน็ต แล้วก็มาหัดทำซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก พอชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัดรู้ข่าวก็ได้เข้ามาช่วยกันทำดอกไม้จันทน์  เพื่อเก็บไว้ใช้กับศพไร้ญาติ เป็นการลดต้นทุนและเป็นการสร้างความสามัคคีให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย 

\"ดอกไม้จันทน์พระทำ\" พระ-ชาวบ้าน ใช้เวลาว่าง ช่วยกันทำ ช่วยเหลือศพยากไร้
ด้าน นางเรณู หรือครูติ๋ม อายุ 69 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่เข้ามาช่วยทำดอกไม้จันทน์ บอกว่า ตนและชาวบ้านจะใช้เวลาว่างเข้ามาที่วัดเพื่อช่วงทางวัดทำดอกไม้จันทน์ หรือไม่ก็นำกลับไปทำที่บ้าน ซึ่งทำแล้วรู้สึกมีความสุขและได้บุญได้กุศล สำหรับดอกไม้จันทน์ที่ทำจะเป็นดอกไม้จันทน์ที่ทำจากอุปกรณ์สำเร็จรูปและจากใบล็อตเตอร์รี่เก่าที่ไม่ถูกรางวัลแล้ว ชาวบ้านก็จะเก็บรวบรวมไว้พอได้จำนวนมาก ก็นำมาให้ที่วัดไว้ทำดอกไม้จันทน์กัน อีกทั้งชาวบ้านที่มาช่วยก็ยังได้บุญได้ความสุขอีกด้วย
\"ดอกไม้จันทน์พระทำ\" พระ-ชาวบ้าน ใช้เวลาว่าง ช่วยกันทำ ช่วยเหลือศพยากไร้
 

logoline