svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เลขาธิการ ป.ป.ส. ปลด ตร.กาฬสินธุ์ ยัดยารีดเงิน 5 หมื่น พ้นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.

18 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ ป.ป.ส. ปลด ตร.กาฬสินธุ์ ก่อเรื่องงามหน้า ยัดยาสาวรีดเงิน 5 หมื่น พ้นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ขณะที่ “บิ๊กยง” สั่งฟันไม่เลี้ยง หาก 5 ตำรวจยัดยารีดเงินหญิงสาวจริง

18 กรกฎาคม 2566 ความคืบหน้ากรณี ที่มีการเผยแพร่คลิป หญิงสาวพักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ถูกกลุ่มชาย 5 คน อ้างเป็นตำรวจเข้าค้นห้อง และพยายามให้หญิงสาว ยอมรับถึงการครอบครองยาบ้า โดยต่อมาได้พาหญิงสาวขึ้นรถ และกล่อมให้ยอมจ่ายเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กรณีดังกล่าว พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เจ้าของคดีแล้ว ทราบว่าเป็นตำรวจในสังกัดตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ 2 นาย และ สภ.นามน 3 นาย โดยพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบสวนพยานเพิ่มเติม และอยู่ระหว่างรอการชี้แจงของตำรวจทั้ง 5 นาย เพื่อส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.
เลขาธิการ ป.ป.ส. ปลด ตร.กาฬสินธุ์ ยัดยารีดเงิน 5 หมื่น พ้นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ระบุว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวพบว่า กลุ่มชาย 5 คนเป็นตำรวจ และพบว่า มี 1 ราย ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. 

ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ และหน่วยงานต้นสังกัด กำลังมีการเร่งสืบสวนข้อเท็จจริง และหากพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิดจริง จะถูกดำเนินการทางวินัย จากหน่วยงานต้นสังกัด และโทษทางอาญา และในวันนี้ (18 ก.ค.) สำนักงาน ป.ป.ส. ได้สั่งยกเลิกเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ออกจากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ให้มีผลทันที

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า การได้รับการแต่งตั้ง เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ผู้ได้รับการแต่งตั้งถือว่า ได้รับความไว้วางใจ จากผู้บังคับบัญชาในระดับหนึ่ง เพื่อให้ใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำประโยชน์กับประเทศชาติ ประชาชน ในการปราบปรามยาเสพติด ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ ให้ใช้ในการกระทำผิด 
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

นอกจากนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังกล่าวถึงเงื่อนไข และระเบียบการเข้าค้นเคหะสถาน เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. มีขั้นตอนในการปฏิบัติ คือ 

1.ก่อนเข้าตรวจค้น ต้องแสดงหมายค้น และอ่านหมายแจ้งผู้ครอบครองเคหะสถาน หากสงสัยสามารถขอดูบัตร เจ้าพนักงาน ป.ป.ส ได้ ก่อนเข้าตรวจค้น   

2.กรณีไม่มีหมายค้น จะดำเนินการได้ต่อเมื่อ มีเหตุจำเป็นในการเข้าค้น เนื่องจากหากช้า ผู้กระทำผิดจะหลบหนี หรือมีการโยกย้ายยาเสพติด หรือทรัพย์สินนั้น โดยเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต้องแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหะสถานนั้นด้วย 

3.การตรวจค้นจะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยการให้ผู้ครอบครองเคหะสถาน ร่วมในการตรวจค้น 

4.เมื่อทำการตรวจค้นเรียบร้อยแล้ว จะต้องบันทึกผลการตรวจค้น และเหตุในการตรวจค้น เป็นหนังสือให้ไว้ แก่ผู้ครอบครองเคหะสถานด้วย รวมถึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบ ภายในระยะเวลา 15 วัน 

ทั้งนี้ หากพบการเข้าตรวจค้น ไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนข้างต้น หรือพบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สำนักงาน ป.ป.ส.จะดำเนินการยกเลิก การแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานต้นสังกัด ดำเนินการทางวินัย และคดีอาญาต่อไป หากประชาชนสงสัยว่า บุคคลที่แสดงตัวว่า เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่สายด่วน 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง
เลขาธิการ ป.ป.ส. ปลด ตร.กาฬสินธุ์ ยัดยารีดเงิน 5 หมื่น พ้นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.  

“บิ๊กยง” สั่งฟันไม่เลี้ยง หาก 5 ตำรวจยัดยารีดเงินหญิงสาวจริง 

ขณะที่ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ระบุว่า กรณีนี้ผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจจริง สังกัดตำรวจภูธรกาฬสินธุ์หลายสังกัด ขณะนี้ได้สั่งตั้งคณะกรรมการทางวินัย และคณะกรรมการทางคดีอาญาขึ้นมา มี พล.ต.ต.ธนชาต รอดคลองตัน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เป็นประธานตรวจสอบ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

หากตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กระทำความผิดจริง จะมีการดำเนินการโดยไม่ละเว้น ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ 

เมื่อถามว่า กรณีที่ผู้เสียหาย ได้มีการร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน และตำรวจภูธรภาค 4 โดยให้รายละเอียดถึงพฤติการณ์ ที่ถูกกลุ่มตำรวจ กระทำเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่รีสอร์ตที่เกิดเหตุ ไปจนถึงการพาขับรถ วนรอบเมือง เพื่อรีดเงินนั้น พล.ต.ท.ยรรยง ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียด เบื้องต้นได้ดูคลิปวีดีโอ ที่เป็นหลักฐานแล้ว วันนี้น่าจะมีความชัดเจนขึ้น
พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4

logoline