svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระทึก! ทัวร์ขนต่างด้าวพลิกคว่ำ พากันวิ่งไม่สนเจ็บ ตามกลับได้ 24 คน

07 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึก! ทัวร์ขนแรงงานต่างด้าวพลิกคว่ำ พากันวิ่งกระเจิงเข้าป่าไม่สนเจ็บ ตามกลับได้ 24 คน คนขับงงวิ่งหนีทำไม ที่แท้พบเป็นแรงงานต่างด้าวลอบเข้าไทย เตรียมเดินทางต่อไปประเทศที่สาม

7 กรกฎาคม 2566 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเวลา 12.00 น. ตำรวจ สภ.เสวียด (สะ-เหวียด) อ.ท่าฉาง รับแจ้งเหตุ รถทัวร์พลิกคว่ำ บนถนนสายเอเชีย สาย 41 ขาล่องใต้ ก่อนถึงสี่แยกควนรา เขตพื้นที่ ม.6 ต.เสวียด จึงประสานหน่วยกู้ภัย อ.ท่าฉาง เดินทางไปตรวจสอบ 

ที่เกิดเหตุพบรถทัวร์ หมายเลขทะเบียน กรุงเทพมหานคร พลิกคว่ำตะแคงอยู่ริมถนน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พบกับนายณัฐพล บรรลือทรัพย์ อายุ 45 ปี และ นายสำเภา สายใจ อายุ 74 ปี ทั้งสองเป็นพ่อลูกกัน ยืนรออยู่ที่เกิดเหตุ
ระทึก! ทัวร์ขนต่างด้าวพลิกคว่ำ พากันวิ่งไม่สนเจ็บ ตามกลับได้ 24 คน
 

สอบถามนายณัฐพล ทราบว่า ตนและพ่อขับรถทัวร์คันดังกล่าว ได้รับจ้างขนแรงงานต่างด้าว 20 กว่าคน เป็นผู้ชายทั้งหมด เดินทางมาจากบางวัว จ.ชลบุรี เพื่อไปส่งที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ พ่อของตนปวดปัสสาวะ จึงชะลอรถเพื่อเบี่ยงซ้าย

แต่ด้วยความไม่ชำนาญเส้นทาง ล้อหน้าตกร่องถนน ทำให้เสียหลักพลิกคว่ำ ตนและพ่อไม่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อตั้งสติได้ จึงบอกแรงงานต่างด้าวที่ขนมา ให้ช่วยกันเปิดประตู เพื่อออกจากตัวรถ พอแรงงานออกจากรถได้ ก็หนีกันหมด ตนกับพ่อก็งงว่า ทำไมพวกแรงงานจึงหนีกันหมด เพราะได้คุยกับคนว่าจ้างว่า ทั้งหมดเป็นแรงงานต่างด้าวถูกต้อง

จากนั้นตนและพ่อ จึงยืนรอเจ้าหน้าที่และให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนรายหนึ่ง ให้ขับรถไปรับแรงงานต่างด้าว จากบางวัว จ.ชลบุรี ไปส่งที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากนั้นจะมีผู้มารับแรงงานต่างด้าวไปต่ออีกทอดหนึ่ง ได้ค่าจ้างครั้งนี้เป็นเงิน 45,000 บาท 
ระทึก! ทัวร์ขนต่างด้าวพลิกคว่ำ พากันวิ่งไม่สนเจ็บ ตามกลับได้ 24 คน
 

ต่อมา ตำรวจ สภ.เสวียด ประสานไปยังตำรวจ ตม. และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันค้นหา แรงงานต่างด้าว ที่หลบหนีเข้าไปในสวนยางพารา จนกระทั่งเวลาประมาณ 15.00 น. สามารถควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวมาได้ 24 คน บางคนบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่กู้ภัย อ.ท่าฉาง ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมด สอบสวนที่ สภ.เสวียด ส่วนที่เหลือเจ้าหน้าที่เร่งตามหาต่อ 
ระทึก! ทัวร์ขนต่างด้าวพลิกคว่ำ พากันวิ่งไม่สนเจ็บ ตามกลับได้ 24 คน  

สอบถาม นายดีเวดี (ล่าม) ทั้งหมดเป็นแรงงานบังกลาเทศ เดินทางมากับรถทัวร์คันดังกล่าวทั้งหมด 45 คน มีหนังสือเดินทาง ติดตัวมาด้วยทุกคน แต่ไม่มีวีซ่าเข้าเมืองไทย ทั้งหมดบินมาจากประเทศบังกลาเทศ มาประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นมีรถตู้ 3 คัน มารับที่สนามบิน และขับผ่านด่าน มาส่งที่ประเทศไทย และมาขึ้นรถทัวร์ มีนายหน้าติดต่อให้ไปที่ ประเทศมาเลเซีย

ซึ่งได้จ่ายให้นายหน้า ทั้งหมดสี่แสนตากาบังกลาเทศ (สกุลเงินบังกลาเทศ) โดยจ่าย 2 ครั้ง จ่ายที่ประเทศบังกลาเทศจำนวน 200,000 ตากาบังกลาเทศ ที่เหลือจ่ายเมื่อไปถึงประเทศมาเลเซีย คิดเป็นเงินไทยประมาณหนึ่งแสนกว่าบาท
นายดีเวดี (ล่าม)  

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา นายณัฐพล และนายสำเภา ข้อหา รู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือ ด้วยกระทำการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้น พ้นจากการจับกุม ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง 2522 มาตรา 64

ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้ง 24 คนที่ตามจับมาได้ ข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
นายณัฐพล และนายสำเภา สองพ่อลูกคนขับรถทัวร์
 

logoline