svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กู้ภัยสระแก้ว ประกาศหยุดวิ่งรับ-ส่ง ผู้ป่วย 1669 หลังไม่ได้ค่าเคส นาน 8 เดือน

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กู้ภัยสุดอั้น! ประกาศหยุดวิ่งรับ-ส่งผู้ป่วย พื้นที่ ต.สระขวัญ 21 หมู่บ้าน อ.เมืองสระแก้ว หลัง สพฉ. ไม่จ่ายค่าเคสผู้ป่วย 1669 มานาน 8 เดือน จนไม่มีเงินเติมน้ำมัน วอนส่วนกลางเร่งรัดจ่ายเงิน จะได้กลับมาวิ่งรับผู้ป่วยเหมือนเดิม

5 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดปัญหาการทยอยหยุดวิ่งรับ-ส่งผู้ป่วย ของรถกู้ชีพกู้ภัยฯ หลายพื้นที่ ล่าสุด รถกู้ชีพกู้ภัยของมูลนิธิสว่างสระแก้วธรรมสถาน พื้นที่ ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ได้ประกาศขอยุติการวิ่งรับ-ส่งผู้ป่วย และออกเหตุฉุกเฉินอีกทีม เนื่องจากไม่ได้รับเงินค่าเคสจนไม่มีเงินเติมน้ำมัน มานานกว่า 8 เดือน หลังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินหรือ สพฉ. ไม่จ่ายเงิน ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่า จะกระทบกับประชาชนที่โทรแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือผ่านหมายเลขด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือให้ช่วยนำส่ง รพ. กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุ

กู้ภัยสระแก้ว ประกาศหยุดวิ่งรับ-ส่ง ผู้ป่วย 1669 หลังไม่ได้ค่าเคส นาน 8 เดือน

นายไพโรจน์ คำจันทึก อายุ 51 ปี หัวหน้ากู้ภัยจุดสระขวัญ มูลนิธิสว่างสระแก้วธรรมสถาน ที่รับผิดชอบ ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว ทั้งหมด 21 หมู่บ้าน มีระยะทางที่วิ่งจากจุดแสตนบาย ไปยัง รพ.สมเด็จพระยุพราช ไป-กลับ บางจุดระยะทางไกลถึง 64 กิโลเมตร ที่ผ่านมาโดยเฉลี่ย ทีมกู้ภัยฯ จะมีงานที่ได้รับการประสานจาก 1669 ขอให้เข้าช่วยเหลือ ช่วยนำผู้ป่วยส่ง รพ. กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุ ประมาณ 30 เคส ต่อเดือน ตอนนี้ผ่านไป 8 เดือน ยังไม่ได้รับค่าเคส เคสละ 350 บาท และถ้าเติมน้ำมัน 1,000 บาท จะวิ่งได้ประมาณ 3 เคส เท่านั้น 

นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับเคสโควิด-19 มีชุดของเราวิ่งคันเดียวทั้งเมืองสระแก้ว ที่ผ่านมาเราแบกรับภาระไม่ไหว เพราะเงินส่วนกลางที่เป็นค่าเคสยังไม่ถูกจ่ายออกมาซักที ตอนนี้ได้แจ้งไปยังทางศูนย์สั่ง 1669 ว่าขอหยุดวิ่ง ซึ่งต่อไปนี้ก็จะมีรถส่วนกลางของมูลนิธิฯ วิ่งแทน แต่ต้องยอมรับว่าไม่เพียงพอ เพราะรถมีน้อยและรับผิดชอบหลายตำบล จึงอยากให้ส่วนกลางเร่งรัด จ่ายเงินชดเชยค่าเคสของหน่วยงานที่วิ่งระบบการแพทย์ฉุกเฉินอยู่ให้ครบเพื่อจะได้ช่วยกันวิ่งรับ-ส่ง ผู้ป่วยได้เหมือนเดิม

กู้ภัยสระแก้ว ประกาศหยุดวิ่งรับ-ส่ง ผู้ป่วย 1669 หลังไม่ได้ค่าเคส นาน 8 เดือน

ผมสำรองจ่ายค่าน้ำมันไปจนช่วงนี้ไม่ไหวแล้วจริง ๆ เพราะแต่ละวันมีผู้ป่วยจำนวนมาก จนตอนนี้สำรองจ่ายไม่ไหว ซึ่งหลังจากหยุดวิ่งคิดว่า น่าจะมีผลกระทบกับผู้ป่วยแน่นอน เพราะในพื้นที่ที่ดูแลอยู่มีถึง 21 หมู่บ้าน จึงอยากให้ สพฉ.และรัฐบาลเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยและค่าเคส เพื่อจ่ายให้บุคคลากรที่เข้ามาอาสาทำเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะต้องหยุดวิ่งนานแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้บริหารมูลนิธิกู้ภัยสว่างสระแก้วธรรมสถานท่านหนึ่ง ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าว ว่า ทางกู้ภัยสว่างมูลนิธิสว่างสระแก้ว แบกรับภาระเรื่องค่าใช้จ่าย และค่าน้ำมัน เดือนละประมาณ 40,000-50,000 บาท โดยทางผู้บริหารมูลนิธิ ได้ควักเงินส่วนตัวออกเอง เพราะเป็นห่วงผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บทั้งอำเภอเมือง และได้รับแจ้งจากทาง สพฉ.ว่า จะจ่ายเงินให้ในเดือนสิงหาคมนี้ แต่ถ้ายังไม่จ่ายก็ค่อยว่ากันอีกที ว่าจะเอายังไงต่อไป

กู้ภัยสระแก้ว ประกาศหยุดวิ่งรับ-ส่ง ผู้ป่วย 1669 หลังไม่ได้ค่าเคส นาน 8 เดือน

logoline