svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านพิจิตรแห่แจ้งจับ นายช่างรังวัดที่ดินแสบ หลอกเรียกเงินออกโฉนด

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามไส้! ชาวบ้านพิจิตเกือบยกหมู่บ้าน แห่แจ้งจับนายช่างรังวัดที่ดินสุดแสบ หลอกเรียกเงินรังวัดที่ดิน นส.3ก. เพื่อออกโฉนด ต้นสังกัดเตรียมลงดาบไล่ออก

7 มิถุนายน 2566 ที่ จ.พิจิตร พ.ต.ต.พิษณุพล ยอดกระโหม สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพิจิตร ได้รับแจ้งความจากชาวบ้าน นำโดย นายวิเชียร คำเขียน อายุ 51 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 ต.ป่ามะคาบ อ.เมือง และแกนนำชาวบ้านรวม 26 ราย

เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนว่า ตนและพวกเป็นเกษตรกร ซึ่งมีที่ดินอยู่ในความครอบครอง ส่วนใหญ่มีเอกสารสิทธิ์เป็น นส.3.ก และได้รับรู้ข่าวสารว่า ทางรัฐบาลมีนโยบาย ที่จะมีการออกเดินสำรวจ เพื่อออกเอกสารสิทธิ์จาก นส.3.ก ให้เป็นโฉนดที่ดิน 

ชาวบ้านจึงไปติดต่อ ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดพิจิตร และได้พบกับเจ้าหน้าที่ และนายช่างรังวัดที่ดินหลายคน ที่ได้เข้ามาพูดคุยให้คำแนะนำ ถึงเรื่องการออกรังวัดที่ดิน เพื่อที่จะได้ออกเอกสารสิทธิ์จาก นส.3.ก เป็นโฉนดที่ดิน
ชาวบ้านพิจิตรแห่แจ้งจับ นายช่างรังวัดที่ดินแสบ หลอกเรียกเงินออกโฉนด

จากนั้นเมื่อประมาณเดือน เม.ย. 65 ได้มี "ช่างพงษ์" นายช่างรังวัดปฏิบัติงาน มาติดต่อว่า ถ้าจะให้มีการเดินสำรวจ เพื่อออกเอกสารสิทธิ์ จาก นส.3.ก ไปเป็นโฉนด ถ้าจะให้เร็วและชัวร์ จะต้องมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ นานา ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท ตามจำนวนพื้นที่ที่ดิน ที่ต้องการออกโฉนด ทำให้มีชาวบ้านบางราย ที่มีที่ดินแปลงใหญ่ จ่ายเงินไป 20,000 - 30,000 บาท 

แต่เมื่อจ่ายเงินแล้ว ต่างก็เฝ้าทวงถามว่า เมื่อไหร่จะออกมารังวัดที่ดินให้ และเมื่อไหร่จะได้โฉนดที่ดินเสียที แต่ "ช่างพงษ์" ก็พูดผลัดวันประกันพรุ่ง ไปหาที่ สนง.ที่ดิน ก็ไม่เจอตัว โทรศัพท์ติดต่อก็ไม่รับสาย ไม่ยอมโทรกลับ หนีหายเข้ากลีบเมฆ

ชาวบ้านจึงจับกลุ่มพูดคุยกัน ถึงได้รู้ว่า ในหมู่บ้านของตน มีชาวบ้านถึง 26 ราย ที่ถูกนายช่างรังวัดที่ดินรายนี้ เรียกรับเงินไป ยอดรวมมากถึง 187,000 บาท และยังทราบอีกว่า นางสนิท กะโห้ อายุ 70 ปี ชาวบ้าน ม.4 ต.สายคำโห้ อ.เมืองพิจิตร ไปร้องทุกข์กับสื่อมวลชน และไปแจ้งความที่ สภ.เมืองพิจิตร ว่า ได้สูญเงินไป 27,000 บาท โดยมีหลักฐานการโอนเงิน เข้าบัญชีของนายช่างรังวัดที่ดินรายนี้อีกด้วย ชาวบ้าน ต.ป่ามะคาบ จึงรวมตัวกันมาแจ้งความที่ สภ.เมืองพิจิตร
ชาวบ้านพิจิตรแห่แจ้งจับ นายช่างรังวัดที่ดินแสบ หลอกเรียกเงินออกโฉนด

ด้าน นายแสงชัย ธนพาณิชย์วัฒนา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพิจิตร ชี้แจงว่า กรณี "ช่างพงษ์" นายช่างรังวัดปฏิบัติงานรายนี้ ตนได้เกี่ยวกับพฤติกรรมมานานแล้ว จึงให้ตั้งกรรมการสอบวินัย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา และให้งดการปฏิบัติหน้าที่ ในการออกรังวัดที่ดินของราษฎร ตามโครงการออกโฉนดที่ดิน ให้เคลียร์เอกสารงานที่คั่งค้างอยู่ 20 รายการ ให้แล้วเสร็จ 

แต่นายช่างรังวัดคนนี้ ก็เข้ามาเซ็นชื่อ แล้วก็หนีหายเป็นแบบนี้ประจำ ต่อมามีชาวบ้านมาร้องว่า นายช่างรังวัดคนนี้ ไปเรียกรับเงินใต้โต๊ะ จนเป็นเรื่องหลายครั้ง ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา ก็ทำการอบรมสั่งสอน  ให้หาเงินไปคืนผู้เสียหาย แต่เพราะมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก นายช่างรังวัดคนนี้ จึงไม่มีเงินที่จะไปใช้คืน จนกลายเป็นดินพอกหางหมู ยากเกินกว่าจะเยียวยา เบื้องต้น จึงได้รายงานด้วยวาจาไปยัง นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ว่าจะเสนอลงโทษทางวินัยร้ายแรง ให้ไล่ออก 

นายแสงชัย ย้ำว่า การเดินสำรวจรังวัด เพื่อออกโฉนดที่ดินนั้น เป็นนโยบายของรัฐบาล ดังนั้นหากจะมีค่าใช้จ่าย หรือค่าธรรมเนียม ต้องเป็นการจ่ายเงิน ที่แผนกการเงินของ สำนักงานที่ดิน ต้องมีใบเสร็จออกให้เป็นหลักฐานเท่านั้น จึงจะถือว่าเป็นการจ่ายเงินที่ถูกต้อง หากมีการไปจ่ายเงินกันเอง นอกสำนักงาน เพื่อกรณีใด ๆ ก็ตาม ให้มีสงสัยไว้ได้เลยว่า กำลังถูกหลอก เหมือนอย่างเช่นกรณีนี้
นายแสงชัย ธนพาณิชย์วัฒนา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพิจิตร

logoline