svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส.อบต.-ชาวบ้าน ร้องศูนย์ดำรงธรรม เอาผิดกำนันรุกที่สาธารณะ กว่า 10 ปี

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.อบต.-ชาว อ.บ้านกรวด รวมตัวถือป้ายประท้วง ร้องศูนย์ดำรงธรรม เอาผิดกำนันคนดัง รุกที่สาธารณะไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว นานกว่า 10 ปี ระบุ หากผิดจริง ควรปลดจากตำแหน่ง เพราะผู้นำควรเป็นตัวอย่างที่ดี

31 พฤษภาคม 2566 สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) แห่งหนึ่งในอำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านจาก 2 หมู่บ้าน รวมตัวกันเดินทางมาถือป้ายร้องเรียนที่ด้านหลังศาลากลางจังหวัด พร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ให้ตรวจสอบกำนันดังคนหนึ่ง มีพฤติกรรมรุกที่สาธารณะประโยชน์ ใช้รถแบคโฮขุดทำสวนผลไม้ ปลูกทุเรียน มะพร้าว กล้วย รวมถึงทำไร่มันสำปะหลัง และยูคาลิปตัส ริมสองฝั่งคลองห้วยไซตะกู รวมเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ มานานกว่า 10 ปี ไม่เคยมีหน่วยงานใดเข้าตรวจสอบหรือดำเนินการใด ๆ

ส.อบต.-ชาวบ้าน ร้องศูนย์ดำรงธรรม เอาผิดกำนันรุกที่สาธารณะ กว่า 10 ปี ส.อบต.-ชาวบ้าน ร้องศูนย์ดำรงธรรม เอาผิดกำนันรุกที่สาธารณะ กว่า 10 ปี

นายสำราญ (สงวนนามสกุล) ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ชาวบ้านเคยร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้วแต่เรื่องยังเงียบ จึงได้พากันมาร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจี้ให้ตรวจสอบ หากพบว่ากำนันบุกรุกที่สาธารณะจริง อยากให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย และปลดจากตำแหน่ง เพราะผู้นำควรทำตัวเป็นแบบอย่างในการดูแลรักษาที่สาธารณะเพื่อประโยชน์ส่วนรวม แต่กลับบุกรุกเสียเอง

ส.อบต.-ชาวบ้าน ร้องศูนย์ดำรงธรรม เอาผิดกำนันรุกที่สาธารณะ กว่า 10 ปี

ที่ผ่านมาเวลาทางอำเภอประชุมก็เห็นเน้นย้ำว่า ใครบุกรุกที่สาธารณะต้องมีความผิด แต่ทำไมกำนันซึ่งเป็นผู้นำกลับบุกรุกเสียเอง ไม่เห็นดำเนินการลงโทษอะไร แถมยังต่อว่าชาวบ้านที่ร้องเรียน จึงอยากให้ทางจังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและหากผิดจริงก็อยากให้เอาผิดตามกฎหมาย และปลดออกจากตำแหน่งด้วย จะได้ไม่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีกับประชาชน

ด้าน นายชุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตัวแทนชาวบ้านที่มาร้องเรียนครั้งนี้ อ้างว่ามีผู้นำชุมชนบุกรุกที่สาธารณะประโยชน์ทำไร่ ทำสวน เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูต้องก็ให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลังจากรับเรื่องทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ก็จะประสานอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมายต่อไป 

ส.อบต.-ชาวบ้าน ร้องศูนย์ดำรงธรรม เอาผิดกำนันรุกที่สาธารณะ กว่า 10 ปี

logoline