svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวา! ถนนเมืองกรุงเก่าทรุดลึก สั่งปิดเร่งซ่อม เหตุน้ำคลองแห้ง-รถบรรทุกหนัก

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถนนเมืองกรุงเก่าทรุดลึก ระยะทางยาว 30 เมตร เหตุน้ำในคลองแห้ง รถบรรทุกหนักวิ่ง สั่งเร่งซ่อมแต่สัญญาว่าถนนทับซ้อนกับชลประทาน ล่าสุดสั่งปิดการสัญจร เร่งซ่อมใช้ชั่วคราว

ถนนเมืองกรุงเก่าทรุดตัว เหตุน้ำในคลองแห้ง
30 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งถนนทางหลวงชนบท หมายเลข อย.3020 บ้านรุน-บ้านพลับ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 6 ใกล้กับอบต.บ้านแป้ง ม.1 ต.บ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ถนนทรุดตัวเสียหาย จึงเดินทางไปตรวจสอบ 

เมื่อไปถึงพบว่า เจ้าหน้าที่ของ อบต.บ้านแป้ง พร้อมกำนันผู้ใหญ่ ได้ทำการปิดถนนห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านพร้อมกับปิดป้ายบอกแจ้งเตือน และคอยชี้แนะเส้นทางในการเลี่ยง
ผวา! ถนนเมืองกรุงเก่าทรุดลึก สั่งปิดเร่งซ่อม เหตุน้ำคลองแห้ง-รถบรรทุกหนัก

จากการตรวจสอบพบว่า ถนนยางแอสฟัลท์ หรือ ยางมะตอย ขนาดความกว้าง 8 เมตร พื้นผิวของถนนทรุดตัวเป็นระยะทางยาวประมาณ 30 เมตร จนถึงสะพานข้ามคลองชลประทาน จุดที่ถนนทรุดตัวลึกประมาณ 3-5 เมตร จนมองเห็นชั้นดิน ภายในคลองที่เลียบกับถนนที่ทรุดตัวพบว่าน้ำในคลองแห้ง มองเห็นชั้นดินโคลนดันนูนสูงขึ้นมา

นายสมหวัง จันทรมิตตรี นายกอบต.บ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ถนนเริ่มเกิดรอยร้าว เมื่อช่วงของวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาถนนเริ่มทรุดตัวเพิ่มหนักมากขึ้น กระทั่งวันนี้ทรุดตัวเพิ่มมากขึ้น อีกประมาณ 2 เมตร จึงได้ทำการปิดถนนเลี่ยงผ่านเส้นทางภายในหมู่บ้าน
ผวา! ถนนเมืองกรุงเก่าทรุดลึก สั่งปิดเร่งซ่อม เหตุน้ำคลองแห้ง-รถบรรทุกหนัก

ส่วนสาเหตุของถนนทรุดตัวเกิดจากหลายสาเหตุประกอบ มีรถบรรทุกวิ่งผ่าน ภัยแล้งเนื่องจากคลองเลียบกับถนนบริเวณที่เกิดเหตุน้ำแห้ง ไม่มีแรงดันด้านข้างของถนน และเรื่องของการก่อสร้างถนน ที่ผ่านมาประมาณ 2 ปี มีการก่อสร้างสะพานข้ามคลองชลประทาน โดยกรมชลประทาน และทำพื้นผิวถนนจากสะพานฝั่งละ 100 เมตร วัดจากกลางสะพาน 

ต่อมาเมื่อต้นปี อดีต ส.ส. ผลักดันงบประมาณ มาทำการปรับปรุงพื้นผิวถนน ที่ถูกน้ำท่วมน้ำกัดเซาะถนนได้รับความเสียหาย มีการตอกเสาเข็ม พร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงของถนน ทั้งเส้นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร แต่จะเว้นช่วงของช่วงก่อนถึงสะพานประมาณ100 เมตร ซึ่งเป็นของกรมชลประทาน สัญญาว่างจ้างมทับซ้อนกันอยู่ จึงไม่ได้มีการปรับปรุง ทำให้ไม่ต่อเนื่อง 

"ส่วนตัวที่ติดตามดูการก่อสร้างถนน การบดอัดคุณภาพไม่เหมือนกัน จุดที่ทรุดตัวพื้นผิวถนนจะบางมากต่างกับ ถนนก่อนถึงจุดที่ถนนทรุดตัว ที่มีการบดอัดสองชั้นใช้ผงปูนเสริมความแข็งแรง และมีความหนากว่า"

นายสมหวัง กล่าวอีกว่า ถนนเส้นนี้จะมีสะพานข้ามคลองชลประทานของกรมชลประทานอยู่ 2 จุด ตัวสะพานวัดจากสะพานมาที่ถนนระยะทางประมาณ 100 เมตร จะเป็นความรับผิชอบของกรมชลประทาน โดยขณะนี้ได้ประสานนายช่างของกรมชลประทาน และนายช่างของกรมทางหลวงชนบท จะเข้ามาดำเนินการปรับพื้นผิวถนนให้ใช้งานได้ชั่วคราว ส่วนตัวอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งทำการซ่อมแซมถนนและเสริมความแข็งแรง 
ผวา! ถนนเมืองกรุงเก่าทรุดลึก สั่งปิดเร่งซ่อม เหตุน้ำคลองแห้ง-รถบรรทุกหนัก

logoline