svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทำความรู้จัก"เนินปอจูเนียร์" ทีมฟุตบอลอนาคตไกล หลังโศกนาฎกรรมพายุถล่ม

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "เนินปอจูเนียร์" ทีมฟุตบอลเยาวชน อนาคตไกล คว้าแชมป์มาแล้ว 8 จาก 9 รายการ หลังเกิดโศกนาฎกรรม อาคารโดมถล่ม ส่งผล โค๊ช นักฟุตบอล เสียชีวิต 7 ราย ถือเป็นฝันร้ายของหมู่บ้าน อนาคตของทีมจะไปต่ออย่างไร

ทำความรู้จัก"เนินปอจูเนียร์" ทีมฟุตบอลอนาคตไกล หลังโศกนาฎกรรมพายุถล่ม
26 พฤษภาคม 2566 จากกรณีพายุพัดกระหน่ำอย่างหนัก ทำให้อาคารโดมถล่ม ซึ่งเป็นอาคารเอกประสงค์ใน โรงเรียนวัดเนินปอ ตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร พังถล่มลงมา ซึ่งขณะนั้นนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในอำเภอสามง่าม ได้มารวมตัวกัน เพื่อฝึกซ้อมฟุตบอลในนามทีม "เนินปอจูเนียร์" กำหนดการแข่งขันที่จังหวัดกำแพงเพชรช่วงต้นเดือนมิถุนายน เหตุอาคารโดมพังถล่ม กลายเป็นโศกนาฏกรรม มีผู้เสียชีวิต 7 ศพ บาดเจ็บ 18 ราย ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทำความรู้จัก"เนินปอจูเนียร์" ทีมฟุตบอลอนาคตไกล หลังโศกนาฎกรรมพายุถล่ม

ทีม "เนินปอจูเนียร์" คือทีมฟุตบอลที่อยู่ในหมู่บ้านเนินปอ โดยในทีมนี้ มีนักฟุตบอลที่เป็นลูกหลานของคนในชุมชน มีนักฟุตบอลทั้งสิ้น 25 คน มีอายุระหว่าง 6-12 ปี ซึ่งเด็กๆจะไปเรียนตามโรงเรียนต่างๆ เมื่อเลิกเรียนก็จะพากันมาซ้อมฟุตบอลที่สนามโรงเรียนวัดเนินปอ ถือเป็นที่มั่นและรังเหย้าของทีม

ทีมฟุตบอล "เนินปอจูเนียร์" เกิดขึ้นจากเด็กๆที่ชอบเล่นฟุตบอล และผู้ปกครองก็เล็งเห็นว่าเด็กๆจะได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และห่างไกลจากโทรศัพท์มือถือ จึงได้มีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยมี นายดัง อ่องแดง ภารโรงโรงเรียนวัดเนินปอ ที่มีหัวใจรักฟุตบอล ทำหน้าที่โค๊ช  และน้องบรีส เด็กชายพงษ์พัฒน์  วิจิตรพล วัย 11 ขวบ  เป็นกัปตันทีม 
ภาพการซ้อมของ ทีมเนินปอจูเนียร์ ก่อนเกิดโศกนาฎกรรมเพียง 3 วัน

ขณะที่ นางพวงเพชร วิจิตรพล ย่าน้องบรีส ทำหน้าที่ผู้จัดการทีม"เนินปอจูเนียร์" ที่คอยสนับสนุนหาอุปกรณ์กีฬา ทุนในการแข่งขันและรวบรวมเงินจากชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้านที่ออกมาสนับสนุน ทีมฟุตบอลจำนวนมาก

นางพวงเพชร วิจิตรพล เล่าให้ฟังว่า ตนเองและลูกชายจะพานักฟุตบอลไปแข่งตามรายการต่างๆที่จัดขึ้นทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเท่าที่สามารถจะเดินทางไปได้ โดยที่ผ่านมาแข่งมาแล้ว 9 สนาม ชนะเลิศมาแล้ว 8 สนาม ในรายการแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี โดยค่าใช้จ่ายก็มีทั้งของตัวเองและคนในชุมชนเพราะเห็นว่าเด็กๆชอบฟุตบอลจึงได้ทำการสนับสนุน 

สำหรับอนาคตของทีมนั้น นางพวงเพชร กล่าวว่า คงต้องรอดูหลังจากนี้ว่าเด็กๆยังจะมีกำลังใจสู้กันอยู่ไหม ส่วนผู้ใหญ่พร้อมเสมอที่จะต่อสนับสนุน และต้องดูว่าร่างกายของผู้ที่รอดชีวิตจะเป็นอย่างไร โดยคนที่รอดก็เป็นเพราะลมหอบลอยไปตกในอีกจุดที่ไม่มีเหล็กหล่นทับ บางคนลมหอบไปตกไกลกว่า 20 เมตรจากจุดที่ยืนอยู่
น้องบรีส กัปตัวทีม "เนินปอจูเนียร์" และคุณย่า ในขณะที่ "น้องบรีส" เด็กชายพงษ์พัฒน์  วิจิตรพล วัย 11 ขวบ  เป็นกัปตันทีม ก็เปิดเผยว่า หากตนเองหายก็พร้อมที่จะมาเล่นฟุตบอลต่อ เพราะชอบกีฬาฟุตบอล โดยตนเองทำหน้าที่เป็นกัปตันทีมและเล่นเป็นกองหน้า โดยมีนักฟุตบอลที่เป็นไอดอลคือ ธีรธร บุญมาทัน จากทีมบุรีรัมย์ และความฝันของน้องบรีสคือการเป็นนักฟุตบอลในทีมชาติ

แม้ว่าในความโชคร้ายของทีม ยังมีข่าวดีมาให้เห็น เมื่อนายแพทย์วิศิษฐ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ออกมาบอกข่าวดีว่า เด็กๆทุกคนที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาลมีร่างกายที่จะสามารถเล่นฟุตบอลต่อไปได้ตามปกติ แม้ว่าจะมีบางคนที่ต้องผ่าตัดกระดูก แต่แพทย์ยืนยันว่าด้วยการที่เด็กอายุยังน้อย มีโอกาสที่กระดูกจะเชื่อมติดกันและหายเป็นปกติมีโอกาสสูงมาก 

รวมทั้ง เชื่อว่าเด็กทุกคนจะกลับไปเล่นฟุตบอลกีฬาที่เด็กๆรักและเดินไปตามความฝันของน้องๆได้ตามปกติ โดยในขณะนี้ ยังมีนักฟุตบอลนอนรักษาตัวเพียง 2 รายเท่านั้น

ชมคลิป การซ้อมของ "เนินปอจูเนียร์" ก่อนเกินโศกนาฎกรรมเพียง 3 วัน


ความสูญเสียที่เป็นฝันร้ายของหมู่บ้านและโรงเรียนวัดเนินปอ

logoline