svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวร้อง มะพร้าวเพื่อนบ้านหล่นใส่หลังคาบ้าน พังเสียหายทุกเดือนนานมาหลายปี

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวร้องศูนย์ดำรงธรรม ลูกมะพร้าวของเพื่อนบ้านหล่นใส่หลังคาบ้าน พังเสียหายทุกเดือน นานหลายปี ยิ่งช่วงมีพายุฝน จะยิ่งเดือดร้อน เกรงจะเกิดอันตรายกับคนในบ้าน

24 พฤษภาคม 2566 ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองตราด นางทิศทะยา อยู่ ม.2 ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด พร้อมน้องสาว นำเอกสาร หลักฐานประกอบด้วย ภาพถ่ายความเสียหายของหลังคาบ้าน สำเนาลงบันทึกประจำวัน สภ.เมืองตราด หลักฐานการเสียภาษีกรมเจ้าท่าสิ่งปลูกสร้างในน้ำ พร้อมเอกสารต่างๆ มาพบนายณัฐพงษ์ โสภณ ปลัดอำเภอเมืองตราด เพื่อร้องทุกข์ กรณีบ้านพักอาศัยได้รับความเสียหายจากการถูกผลมะพร้าวของเพื่อนบ้านหล่นใส่หลังคา พร้อมกับเล่าเรื่องราวปัญหาความเดือดร้อนให้นายณัฐพงษ์ โสภณ ปลัดอำเภอเมืองตราดฟัง
 

สาวร้อง มะพร้าวเพื่อนบ้านหล่นใส่หลังคาบ้าน พังเสียหายทุกเดือนนานมาหลายปี
นางทิศทะยา ผู้เดือดร้อน พร้อมน้องสาวเล่าให้ฟัง บ้านของตนเองเป็นบ้านสิ่งปลูกสร้างสำหรับวิถีชีวิตดั้งเดิมในน้ำของกรมเจ้าท่า มีการขออนุญาตและเสียภาษีเจ้าท่าถูกต้องตามกฎหมาย แต่บ้านตนเองมีปัญหาถูกผลมะพร้าวของเพื่อนบ้านที่ปลูกมะพร้าวอยู่บนชายฝั่ง แต่ต้นมะพร้าว เอนลงมาถึงตัวบ้าน และผลมะพร้าวหล่นใส่หลังคาบ้านได้รับความเสียหายเป็นประจำ ยิ่งในช่วงมีพายุฝน จะยิ่งเดือดร้อนเกรงจะเกิดอันตรายกับคนในบ้าน เคยแจ้งไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอบต.อ่าวใหญ่หลายครั้งแล้ว แต่ก็ไมได้รับการแก้ไข จึงมาแจ้งความที่ สภ.เมืองตราด แต่ตำรวจบอกว่าไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้เพราเป็นลักษณะคดีแพ่ง ทำได้แค่ลงบันทึกประจำวันไว้ให้ และก็ลงบันทึกประจำวันไว้ถึงสองครั้งแล้ว เพราะตนเองเดือดร้อนบ่อยครั้ง จึงมาร้องศูนย์ดำรงธรรมให้ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนในครั้งนี้ให้ด้วย  

สาวร้อง มะพร้าวเพื่อนบ้านหล่นใส่หลังคาบ้าน พังเสียหายทุกเดือนนานมาหลายปี
นางทิศทะยา บอกว่านอกจากบ้านตนเองแล้ว ยังมีบ้านชาวบ้านอีกหลายรายส่วนใหญ่เป็นชาวประมงพื้นบ้านที่ปลูกบ้านอยู่ริมชายฝั่ง ต่างถูกมะพร้าวของเพื่อนบ้านรายนี้หล่นใส่หลังคาบ้านเดือดร้อนไปตามกัน ครั้นเคยบอกเจ้าของมะพร้าวให้เก็บผลมะพร้าวให้หมด อย่าปล่อยให้แก่ เพราะจะหล่นใส่หลังคาบ้าน แต่เจ้าของก็ไม่เก็บให้ปล่อยให้มะพร้าวแก่คาต้น และร่วงหล่นเองบ้าง ลมพัดหล่นบ้าง ใส่หลังคาบ้านเป็นประจำเดือดร้อนมานาน จึงมาร้องศูนย์ดำรงธรรมในวันนี้ 

ขณะนายณัฐพงษ์ โสภณ ปลัดอำเภอเมืองตราด รับเรื่องไว้และจะลงพื้นที่เพือ่เจรจาไกล่เกลี่ยในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนต่อไป

logoline