svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวท้องแก่โพสต์ไปตรวจครรภ์ รพ. เจอ จนท. หยิบ "ยาชา" ให้กิน จนอาการสาหัส

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทาหรณ์! สาวท้องแก่โพสต์เตือน ไปตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาล แต่ จนท. หยิบ "ยาชา" ให้กิน จนอาการมีสาหัส สุดเดือดไม่มีคำชี้แจงหรือขอโทษ แต่กลับแจ้งให้ไปร้องเรียนที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

23 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.จันทบุรี เป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่เป็นหญิงสาวท้องแก่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีข้อความว่า … 

“มาเจาะเลือดที่ รพ.แก่ง ละเค้าเอายาให้กินผิด ปกติต้องกินน้ำตาล แต่เค้าเอายาชามาให้กิน 2 ขวด ก็นึกว่าเปลี่ยนยาให้ เริ่มเอะใจเลยถามหมอว่า เปลี่ยนยาเหรอ หมอบอกไม่ได้เปลี่ยน เท่านั้นเเหละเริ่มมีอาการปากชา มือชา เวียนหัว ซักพักนึงคือขยับตัวไม่ได้แล้ว ได้ยินทุกอย่าง แต่ตอบโต้อะไรไม่ได้เลย เริ่มมีอาการเวียนหัว มือเท้ากระตุกตลอด

พอซักพักนึง คือแขนขากระตุกแรงมาก เหวี่ยงไปเองไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ หายใจไม่ออกกรี๊ด เหมือนจะชักเหมือนคนกำลังจะตาย จังหวะนั้นคือกลัวตายมาก กลัวลูกในท้องจะเป็นอันตราย คือแล้ว จนท.คนที่ให้ยาผิดมาขอโทษ กูยกโทษให้นะ แต่ไม่ยอมจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด” 
สาวท้องแก่โพสต์ไปตรวจครรภ์ รพ. เจอ จนท. หยิบ "ยาชา" ให้กิน จนอาการสาหัส

ต่อมาผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ไปพบกับผู้ที่โพสต์รายดังกล่าว คือ น.ส.อรัญญา บำรุงกิจ อายุ 25 ปี ขณะนี้ตั้งท้องได้ 37 สัปดาห์ (ใกล้คลอด) โดยก่อนหน้านี้ทางแพทย์ ได้นัดตรวจร่างกาย ก่อนที่จะครบกำหนดคลอดเมื่อ วันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา เมื่อมาถึงโรงพยาบาล ทางแพทย์ได้จัดน้ำตาลก่อนเข้าตรวจ

เมื่อเจ้าหน้าที่นำยามาให้รับประทาน จึงได้รับประทาน แต่รู้สึกว่ามีความขมผิดปกติ ถึงได้ทักท้วงคุณหมอไป คุณหมอจึงให้หยิบขวดยาที่รับประทานมาดู ปรากฏว่ากลายเป็นยาชา ที่เตรียมไว้สำหรับใช้ในการฝังเข็มยาคุม จากนั้นร่างกายเริ่มออกอาการชา และอาการหนักขึ้นจนไม่ได้สติ 
น.ส.อรัญญา บำรุงกิจ อายุ 25 ปี ผู้โพสต์
 

เมื่ออาการดีขึ้น จึงได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว และโพสต์ข้อความอัปเดตอาการอีกครั้งในเวลาต่อมา มีข้อความว่า..

”มาเล่าให้ละเอียดค่ะ ตอนนี้เริ่มมีสติพอจะจำรายละเอียดได้แล้ว เราท้อง 37+3 วีค วันจันทร์ที่ 22 พ.ค.2566 มีนัดเจาะเลือดตรวจเบาหวาน ตรวจต่าง ๆ นานา แล้วต้องกลืนน้ำตาล จนท.เค้าก็เรียกให้ไปรับขวดยา เหมือนขวดน้ำตาลมากิน เราก็ดูดไปละคือมันขมแล้วชาที่ปากที่คอ เลยหยุดกินแปปนึง ในใจคิดว่าเราคงมีอะไรผิดปกติรึป่าว เค้าถึงเอายาขม ๆ มาให้กิน คือไม่ได้คิดว่ามันอันตราย เพราะว่ามา รพ.

ไม่ได้คิดว่าจะเจอความสะเพร่าแบบนี้ แล้วคือเค้าเรียกชื่อเราเข้าไปตรวจ เราบอกว่า ยังกินไม่หมดค่ะมันขม แต่ไม่รู้ว่าเค้าได้ยินรึป่าว ด้วยความที่อยากกลับไว ๆ ก็เลยกลั้นใจกินจนหมด 2 ขวด แล้วเดินไปบอกเค้าว่า กินหมดแล้ว แล้วพยาบาลก็เรียกเข้าห้องตรวจ ฟังเสียงหัวใจลูกพอดี เราเลยถามว่า หมอเปลี่ยนยาเหรอคะทำไมมันขม แต่เค้าตอบว่าไม่ได้เปลี่ยนนะ กินน้ำตาลต้องหวานสิ เราเลยบอกว่า เรากินมันขมแล้วก็ชาปากชาคอ เค้าเลยให้เราไปหยิบขวดมาดู

สรุปคือมันไม่ใช่น้ำตาล แต่มันคือยาชาที่เบิกมา เพื่อจะเอาไว้ฝังเข็มยาคุม แล้วเค้าให้นั่งรอประมาณ 10 นาที คือนั่งไม่ได้ ตาจะปิด เวียนหัว พอเค้าพยุงไปนอน คือยามันออกฤทธิ์แรงมาก ปากพูดไม่ได้ ตาลืมไม่ได้ แต่รู้สึกอยู่ตลอด แต่ขยับไม่ได้เลย เริ่มเวียนหัวแบบบ้านหมุน ราว ๆ 20 นาทีได้ มือเท้ากระตุกตลอดความดันขึ้น จนต้องวัดคลื่นหัวใจ

พอซักพักเริ่มหายใจไม่ออก ร่างกายเริ่มกระตุกรุนแรงขึ้น ขาดอากาศไปแปปนึง ตอนนั้นคือในตาที่หลับมันมืดดำไปเลย พยายามอ้าปากให้มีอากาศเข้า สติเริ่มหาย แต่มีอากาศเฮือกสุดท้าย ที่หายใจเข้าตอนที่กรี๊ดออกมา ตอนที่กรี๊ดคือมันควบคุมไม่ได้เลย มันคือลมหายใจสุดท้ายจริง ๆ ในตอนนั้น พอได้หายใจเข้าอีกครั้ง คือแบบน้ำตาไหลเลย กลัวตัวเองตาย กลัวลูกในท้องตาย ตอนนี้ยังตกใจไม่หายเลย มันคือเฮือกสุดท้ายจริง ๆ” 
สาวท้องแก่โพสต์ไปตรวจครรภ์ รพ. เจอ จนท. หยิบ "ยาชา" ให้กิน จนอาการสาหัส  

เบื้องต้นทางโรงพยาบาล ยังไม่ได้ออกมาชี้แจง หรือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาติดต่อว่า ให้เดินทางเข้าไปร้องเรียนที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในตัวเมืองจันทบุรี ผู้เสียหายได้แจ้งความไว้เรียบร้อยแล้ว 
สาวท้องแก่โพสต์ไปตรวจครรภ์ รพ. เจอ จนท. หยิบ "ยาชา" ให้กิน จนอาการสาหัส
 

logoline