svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดผลชันสูตร “หลินฮุ่ย” ชรา - หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ เกิดการแข็งตัว

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญแพนด้า จีน-ไทย ร่วมมือผ่าชันสูตร “แพนด้าหลินฮุ่ย” พบตายจากหลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ และเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนยันการดูแลแพนด้าของไทย เป็นไปตามมาตรฐานเงื่อนไข

23 พฤษภาคม 2566 ความคืบหน้า กรณีเสียชีวิตของ "แพนด้าหลินฮุ่ย" "ทูตสันถวไมตรี" ระหว่างประเทศไทย - จีน ที่เสียชีวิตลง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ และผู้เชี่ยวชาญแพนด้าจากประเทศจีน อยู่ระหว่างการร่วมกันผ่าชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"แพนด้าหลินฮุ่ย" "ทูตสันถวไมตรี" ระหว่างประเทศไทย - จีน
 

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เกี่ยวกับคำอธิบายจากคณะผู้เชี่ยวชาญจากฝ่ายจีนและฝ่ายไทย เรื่อง สาเหตุการเสียชีวิตของแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งจากการหลังจากแพนด้าหลินฮุ่ยได้ตายลง ทางฝ่ายจีนได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยมีการเตรียมการอย่างเร่งด่วน และจัดสรรให้คณะผู้เชี่ยวชาญ จากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) เดินทางมาประเทศไทย เพื่อสืบหาสาเหตุการตายของแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญระหว่างฝ่ายจีนและฝ่ายไทย ได้ร่วมมือกันผ่าร่างและชันสูตร ตลอดจนการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจำนวน 50 กว่าตัวอย่าง
แถลงการณ์ผลชันสูตรแพนด้าหลินฮุ่ย
 

สำหรับผลการชันสูตรพบว่า แพนด้าหลินฮุ่ย อยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ และเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่มาของสาเหตุการตาย และการที่มีเลือดกำเดาไหลนั้น  มีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

ขณะที่จากที่คณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีน ได้ประเมินการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ โดยละเอียด พบว่าสถานที่เลี้ยง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ทีมพี่เลี้ยง ทีมสัตวแพทย์ มีการจัดการด้านโภชนาการอาหารและสุขอนามัย ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นไปตามมาตรฐานเงื่อนไข ของการบริหารจัดการเลี้ยงแพนด้าและการควบคุมโรค
เปิดผลชันสูตร “หลินฮุ่ย” ชรา - หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ เกิดการแข็งตัว

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือวิจัยแพนด้ าของฝ่ายจีนและฝ่ายไทย ได้ดำเนินการมานานกว่า 20 ปี เช่น การขยายพันธุ์แพนด้า ที่ใกล้สูญพันธุ์ การป้องกันควบคุมโรค ตลอดจนการถ่ายทอดองค์ความรู้ สู่สาธารณะของทั้งสองประเทศ เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลสัมฤทธิ์ในทิศทางที่ดี มีส่วนทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศ เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้น จากการเสียชีวิตของ แพนด้าหลินฮุ่ย ทำให้ทั้งสองประเทศ มีความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในลำดับต่อไป ฝ่ายจีนและฝ่ายไทย จะร่วมกันดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
เปิดผลชันสูตร “หลินฮุ่ย” ชรา - หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ เกิดการแข็งตัว
 

logoline