svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวร้อง ซื้อเพชรออนไลน์ จ่ายครบไม่ได้ของ พบผู้เสียหายกว่า 500 คน รวมมูลค่า 40 ล.

07 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวร้องทนายรัชพล ซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านออนไลน์จากร้านดัง จ่ายเงินครบแต่ไม่ได้ของ พบปิดร้านหนี มีผู้เสียหายถูกหลอกโอนเงินกว่า 500 คน รวมมูลค่า 40 ล้านบาท

7 พฤษภาคม 2566 ที่สำนักงานทนายรัชพล ศิริสาคร ถนนประชาราษฎร์ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี น.ส.สุธาสินี (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าขอความช่วยเหลือกับทางทนายรัชพล ศิริสาคร หลังถูกร้านจำหน่ายเครื่องประดับเพชรไม่ส่งสินค้าให้ หลังจากจากที่ได้โอนเงินค่าเครื่องประดับเพชร 4 รายการ เป็นเงินจำนวน 45,800 บาท
สาวร้อง ซื้อเพชรออนไลน์ จ่ายครบไม่ได้ของ พบผู้เสียหายกว่า 500 คน รวมมูลค่า 40 ล.
น.ส.สุธาสินี เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามเพจของร้านเครื่องประดับเพชรแห่งนี้มานานประมาณ 7 เดือนแล้ว และเห็นว่ามีความน่าเชื่อถือดี เพราะมีหน้าร้านเปิดขายสินค้าอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร และมีคนติดตามเพจร้านนับแสนคน 

จนกระทั่งต่อมาในวันที่  6 มีนาคมที่ผ่านมา ทางเพจร้านได้ไลฟ์สดขายสินค้าเครื่องประดับเพชรชนิดต่าง ๆ ซึ่งได้สั่งซื้อสินค้าในไลฟ์สดของทางเพจร้านไป 4 รายการ เป็นสร้อยเพชร แหวนเพชร กำไลเพชร เป็นเงินจำนวน 45,800 บาท หลังจบการไลฟ์สดแล้ว มีแอดมินเพจของทางร้านติดต่อแจ้งรายการที่ตนสั่งซื้อสินค้าไปและแจ้งยอดค่าสินค้าที่ตนจะต้องโอน ตนเห็นว่าทางร้านนี้มีความเชื่อถือเปิดร้านขายมาเกือบ 5 ปี มีคนติดตามและรีวิวสินค้าเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อมั่นโอนเงินค่าสินค้าดังกล่าวไปให้ครบจำนวน

สาวร้อง ซื้อเพชรออนไลน์ จ่ายครบไม่ได้ของ พบผู้เสียหายกว่า 500 คน รวมมูลค่า 40 ล.
น.ส.สุธาสินี เปิดเผยอีกว่า หลังจากที่ตนโอนเงินพร้อมแนบสลิปไปให้แล้ว ทางแอดมินเพจของทางร้านแจ้งว่า ทางโรงงานจะจัดส่งสินค้าให้ตนในวันที่ 30 เมษายน จนกระทั่งเมื่อถึงวันที่ 30 เมษายน ก็ยังไม่ได้รับหมายเลขส่งพัสดุจากทางร้านมาให้ จึงได้ติดต่อกลับไปที่เพจ ทางแอดมินเพจก็แจ้งขอผลัดส่งสินค้าให้ตนไปอีก 2 วัน พอครบ 2 วัน ก็ติดต่อกลับไปอีกทางแดมินเพจก็แจ้งว่า ขอเวลาให้ทางโรงงานอีก 1 วัน 

จนกระทั่งผ่านไปอีก 1 วัน ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากแอดมินเพจร้านมา เมื่อติดต่อกลับไปก็ติดต่อไม่ได้แล้วพบว่าทางร้านเครื่องประดับเพชรแห่งนี้ได้ปิดทำการไปแล้ว จึงได้ตัดสินใจนำหลักฐานการโอนเงินซื้อสินค้าเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทางร้านในวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เนื่องจากกลัวคดีจะล่าช้าและทางเจ้าของร้านจะยักย้ายถ่ายเทเงินจากลูกค้าที่ถูกหลอกให้โอนเงินไปกว่า 500 คน มูลค่าความเสียหาย 40 ล้านบาท จึงตัดสินใจเดินทางเข้าร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากทางทนายรัชพลให้ช่วยติดตามคดี

ภาพเพจร้านเพชร
ด้าน ทนายรัชพล กล่าวว่า จากพฤติกรรมของร้านเครื่องประดับแห่งนี้เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน เพราะมีการจูงใจให้มาลงทุนด้วยรูปแบบต่าง ๆ กัน เช่น การให้โอนเงินซื้อโปรโมชั่น โอน 5 พันบาท รับ 5 หมื่นบาท เพื่อไปใช้ซื้อสินค้าเครื่องประดับต่างๆภายในร้าน หรือลงทุน 1 หมื่นบาทรับโปรโมชั่น 1 แสนบาท

นอกจากนี้ยังมีการรับซื้อสินค้าคืนในลักษณะการลงทุน คือซื้อสินค้าราคา 1 หมื่นไปแล้ว อีก 1 ปี นำมาขายกลับคืนได้ 1.1.หมื่นบาท ยังไม่นับรวมที่ผู้เสียหายบางรายที่สั่งซื้อสินค้าไปโอนเงินแล้วแต่ไม่ได้รับสินค้า หรือบางรายได้รับสินค้ามาก็เป็นสินค้าปลอมเป็นต้น จึงมองว่ามีความผิดเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับ 1 แสนบาท

ส่วนลักษณะของโปรโมชั่นนั้น ทนายรัชพล กล่าวว่า มีลักษณะคล้ายกับแชร์ลูกโซ่ ซึ่งจะมีความผิดค่อนข้างหนักคือ มีโทษจำคุกไม่เกอน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งในวันนี้พรุ่งนี้ (7 พ.ค.66) ตนจะได้นำกลุ่มตัวแทนผู้เสียหายซึ่งมีเกือบ 500 คน เดินทางไปเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามในเวลา 13.00 น.ต่อไป

logoline