svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านสุดทน ประท้วงปิดถนน รถวิ่งขนดินถมทะเล ทำเดือดร้อนเกิด "PM2.5"

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านห้วยโป่งสุดทน ประท้วงปิดถนน รถวิ่งขนดินถมทะเล โครงการท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ทำเดือดร้อนหนัก เกิด "PM2.5"

4 เมษายน 2566 ที่ชุมชนเจริญพัฒนา เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด จ.ระยอง ชาวบ้านในตำบลห้วยโป่ง รวมกว่า 20 คน นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์มาปิดกั้นถนน ซอยเจริญพัฒนา ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถสิบล้อบรรทุกหิน ทราย วิ่งขนส่งไปยังท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างถมทะล ระยะที่ 3 

นายบัณหาร คุณภักดี กรรมการชุมชนเจริญพัฒนา เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดคือต้นกำเนิดของฝุ่น PM2.5 ซึ่งขณะนี้ต้องอยู่แบบทนอยู่กันไป ยังไร้การแก้ไขที่ชัดเจน ตนเองขอยืนยันว่า ที่นี่คือต้นกำเนิดจริง ๆ ของ PM2.5 ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่น เสียง และการขับรถของบรรดารถสิบล้อบรรทุกหินทราย ขอฝากคำถามถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องในโครงการถมทะเลระยะที่ 3 ด้วยว่า ธรรมาภิบาลของชาวชุมชนอยู่ที่ไหน 
ชาวบ้านสุดทน ประท้วงปิดถนน รถวิ่งขนดินถมทะเล ทำเดือดร้อนเกิด \"PM2.5\"
 

ขณะที่ คนขับรถสิบล้อบรรทุก บอกว่า ชาวบ้านมาปิดถนนแบบนี้ พวกตนก็เดือดร้อนเช่นกัน เพราะเสียเวลาวิ่งไปหลายชั่วโมง ทำให้ไม่ได้ค่าวิ่งตามเป้าหมาย จากที่เคยวิ่งได้คันละ 5 เที่ยวต่อวัน แต่มาปิดถนนแบบนี้จะวิ่งได้ 2 เที่ยวหรือไม่ ก็ยังเป็นข้อกังวลอยู่ 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายพิสิษฐ เกิดมงคล ผู้จัการบริษัทอิตาเลี่ยน-ไทยฯ ฝ่ายงานก่อสร้างถมทะเล ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ดูแลชุมชนมาโดยตลอด สิ่งที่ชาวบ้านไม่พอใจนั้น คาดว่ามาจากเรื่องอื่น
ชาวบ้านสุดทน ประท้วงปิดถนน รถวิ่งขนดินถมทะเล ทำเดือดร้อนเกิด \"PM2.5\"

ส่วนตัวคาดว่า ปัญหาจะมาจากที่มีการประชุม ที่สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเมื่อวานนี้  มีการประชุมเรื่องเงินเยียวยาของผู้ได้รับผลกระทบ พอวันนี้ก็เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ซึ่งในส่วนของบริษัทยืนยันว่า ได้ดูแลชุมชนมาเป็นอย่างดี 
ชาวบ้านสุดทน ประท้วงปิดถนน รถวิ่งขนดินถมทะเล ทำเดือดร้อนเกิด \"PM2.5\"
 

ด้าน นายศุภโชค ศิลปเจริญ วิศวกร 8 สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด กล่าวว่า วันนี้มาเป็นตัวแทนรับทราบปัญหาของชาวชุมชน เพื่อนำกลับไปรายงานผู้บังคับบัญชา ส่วนเรื่องต้นกำเนิดฝุ่น PM2.5 นี้ไม่สามารถชี้แจงได้ เพราะตนเองอยู่ในส่วนคุมงานก่อสร้างท่าเรือเท่านั้น แต่ก็จะนำเรื่องไปรายงานให้ผู้ใหญ่รับทราบ 

ทั้งนี้ ชาวบ้านในชุมชน ยอมเปิดเส้นทางถนน ให้รถสิบล้อวิ่งผ่านไปได้ เพียงเที่ยวเดียว โดยหลังจากนี้ จะไม่ให้รถสิบล้อวิ่งผ่านอีก หากยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ภายในวันที่ 6 เม.ย. ที่จะถึงนี้
ชาวบ้านสุดทน ประท้วงปิดถนน รถวิ่งขนดินถมทะเล ทำเดือดร้อนเกิด \"PM2.5\"
 

logoline