svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายกสภาทนายฯ เล็งแก้ระเบียบสอบมรรยาททนายความให้เสร็จภายใน 2 ปี

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสภาทนายฯ เผย เล็งแก้ระเบียบกำหนดกรอบเวลาสอบมรรยาททนายความ คาดแล้วเสร็จไม่เกิน 2 ปี เชื่อทนายส่วนใหญ่ยึดมั่นความถูกต้อง พร้อมระบุ ทนายความที่ปูดเรื่องฉาวคู่ความ กำลังถูกสอบมรรยาทอยู่

28 มีนาคม 2566 ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ เปิดเผยกรณี ที่มีการวิพากวิจารณ์พฤติการณ์ของทนายความที่ส่อเสี่ยงผิดมรรยาททนายความในปัจจุบันนี้ว่า ทางสภาทนายความมีข้อบังคับสภาทนายความ ว่าด้วยมรรยาททนายความข้อ 18 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าการประกอบอาชีพ ดำเนินธุรกิจ หรือประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือ เป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความ ส่วนการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายตามข้อ 18 ที่ว่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงการประกอบธุรกิจ 

โดยข้อเท็จจริงตรงนี้จะได้มาจาก 1.ตัวผู้เสียหายร้องต่อสภาทนายความกล่าวหาเป็นคดี มรรยาททนายความ 2.ทนายความด้วยกันเองร้องเป็นคดี มรรยาททนายความ 3.เเละเมื่อความปรากฎ ซึ่งกรรมการมรรยาทมีอำนาจหยิบยกขึ้นมาพิจารณาว่าเข้าข่ายผิดมรรยาททนายความหรือไม่ ถ้าผิดก็ดำเนินการ กรณีเช่นนี้ ตนพูดเป็นหลักทั่วไปไม่ได้พาดพิงชื่อใคร ส่วนที่มีทนายความบางคนถูกกล่าวหา ว่าเอาเรื่องคู่ความมาเปิดเผย ต่อสาธารณะขณะนี้มีการร้องเข้ามาเป็นคดีมรรยาท ตอนนี้อยู่ระหว่างกรรมมการมรรยาพิจารณาอยู่

เมื่อถามว่า ทางสภาทนายสามารถเปิดเผยข้อมูลที่มีการร้องเรียนทนายความชื่อดังได้หรือไม่ว่า มีกี่เรื่องเเละดำเนินการถึงไหนเเล้ว นายกสภาทนายความตอบว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ เเต่หากมีการพิจารณาเสร็จเเละมีการลงโทษไม่ว่าจะลงโทษระดับไหนจะมีการส่งข้อมูลให้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศกับเนติบัณฑิตยสภา เพื่อทราบว่าทนายความคนดังกล่าวโดนลงโทษทุกระดับชั้นโทษตั้งเเต่ตักเตือนจนถึงลบชื่อ
 

นายกสภาทนายฯ เล็งแก้ระเบียบสอบมรรยาททนายความให้เสร็จภายใน 2 ปี
ดร.วิเชียร
กล่าวด้วยว่า อยากฝากถึงทนายความทั่วประเทศว่า ตอนนี้วิชาชีพทนายความเราถูกจับตามองจากสังคม เเละอยากฝากถึงประชาชนว่าสภาทนายความให้ความเป็นธรรมทุกคน พร้อมขอความร่วมมือจากทนายความทั่วประเทศให้คำนึงถึงข้อบังคับยึดมั่นในมรรยาททนาย มิเช่นนั้นเวลาถูกกล่าวหา สืบสวนข้อเท็จจริงทนายความที่ถูกกล่าวหาจะมีปัญหาต่อการประกอบวิชาชีพ เเต่ตนเชื่อว่าทนายความทั้งประเทศส่วนมากยึดมั่นในความถูกต้อง ตนในฐานะนายกให้ความสำคัญในการบังคับใช้ข้อบังคับ มรรยาททนายความอย่างเคร่งครัด ตอนนี้เราเตรียมจัดระเบียบใหม่คือเราจะกำหนดกรอบระยะเวลาคดีมรรยาทให้เเล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาในการพิจารณา โดยตนให้ธงไว้ว่าจะต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 2 ปีตอนนี้อยู่ระหว่างจัดทำเพื่อประกาศใช้ต่อไป
 

logoline