svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ด่วน! สั่งปิดด่าน"แม่สอด" เหตุสู้รบฝั่งเมียนมายังคุมสถานการณ์ไม่ได้

25 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! ทางการเมียนมา แจ้งด่านแม่สอด ขอปิดด่านถาวรชั่วคราว จากเหตุสู้รบฝั่งเมียนมา ยังไม่สามารถคุมสถานการณ์ได้

25 มีนาคม 2566 จากกรณี กองกำลังปกป้องประชาชน หรือ "กองกำลังพีดีเอฟ." และทหารกะเหรี่ยง ใช้โดรนถล่มค่ายทหารเมียนมา พร้อมบุกเขตสำนักงานหอการค้าและเขตเศรษฐกิจเมียนมา พร้อมทั้งก่อเหตุเผาร่างตำรวจเสียชีวิต ที่สำนักงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจ จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งมีเสียงปืนดังสนั่นตั้งแต่เวลา 04.00 น. ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวที่ อ.แม่สอด จังหวัดตาก รายงานความคืบหน้าว่า ทางการทางการเมียวดี ประเทศเมียนมา รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามอ.แม่สอด จ.ตาก ได้ประสานมายังตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก ว่า ขอปิดด่านพรมแดนถาวรทางบกชั่วคราว บริเวณสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 1 ที่บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด ซึ่งเป็นช่องทางที่ให้ชาวไทย และชาวเมียนมาข้ามไปมา ระหว่าง 2 ประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด่วน! สั่งปิดด่าน"แม่สอด" เหตุสู้รบฝั่งเมียนมายังคุมสถานการณ์ไม่ได้ ​​​​​​​

ทั้งนี้ ขอให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศงดข้ามแดน ยกเว้นชาวเมียนมาที่ข้ามมายังเขตไทยเพื่อซื้อสินค้าในช่วงเช้าให้กลับไปฝั่งเมียนมาได้ตามปกติ แต่ห้ามออกประเทศมายังเขตไทย ส่งผลให้ชาวไทยที่ทำหนังสือเดินทาง และชาวต่างประเทศที่จะไปเที่ยวจ.เมียวดี ต้องยกเลิกการเดินทางไป โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจ.ตากได้แจ้งให้ชาวไทย และนักท่องเที่ยวทราบ 

จากการสู้รบเมื่อเช้าที่ผ่านมา มีคนไทยที่ไปทำงานฝั่งเมียนมาได้รับบาดเจ็บ 1 คน เป็นชายชื่อนายสิทธินนท์ ม่วงสุข อายุ 55 ปี ขณะนี้ถูกนำมารักษาในฝั่งประเทศไทยแล้ว นายเบนซ์ ราษฎรไทยที่ทำงานอยู่ในฝั่ง จ.เมียวดี กล่าวว่า ได้ไปทำงานในฝั่งเมียนมา และเหตุการณ์เกิดตอนเช้าตรู่ จึงขอเดินทางกลับบ้านก่อนเพื่อความปลอดภัย และขอรอดูสถาการณ์ประมาณ 2-3 วัน 
ด่วน! สั่งปิดด่าน"แม่สอด" เหตุสู้รบฝั่งเมียนมายังคุมสถานการณ์ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดรถยนต์บรรทุกสินค้าที่จะข้ามไปส่งสินค้าในฝั่งเมืองเมียวดี จำนวนกว่า 300 คัน ต้องติดยาวบริเวณด่านพรมแดนถาวรทางบกไทย-เมียนมา สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด เนื่องจากทางฝ่ายเมียนมาไม่ให้ข้ามไป เพราะฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมาได้วางระเบิดหน้าด่านพรมแดน 
ด่วน! สั่งปิดด่าน"แม่สอด" เหตุสู้รบฝั่งเมียนมายังคุมสถานการณ์ไม่ได้
สำหรับสถานการณ์สู้รบล่าสุด ทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบิน และเฮลิคอปเตอร์ทำการปฏิบัติการทางทหาร ยิงใส่ฝ่ายทหารกองกำลังพีดีเอฟ.อย่างหนัก ขณะที่ฝ่ายพีดีเอฟ.ปิดล้อมอาคารในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก แจ้งว่า การชะลอไม่ให้คนข้ามไปมา ไม่ได้หมายถึงการปิดด่านพรมแดน เป็นเพียงการปิดด่านชั่วคราว จากสถานการณ์ความไม่สงบของเพื่อนบ้าน
ด่วน! สั่งปิดด่าน"แม่สอด" เหตุสู้รบฝั่งเมียนมายังคุมสถานการณ์ไม่ได้

logoline