svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ญาติ "สารวัตรกานต์" เรียกร้อง 5 ข้อ ปม จนท.บุกจับกุมจนเสียชีวิต

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญาติ "สาวัตรกานต์" แถลงข่าวเรียกร้อง 5 ข้อ เร่งสอบสวนคดีให้เสร็จภายใน 3 วัน หลังถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุมจนเสียชีวิต ยันสารวัตรกานต์เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ซื่อสัตย์สุจริต

จากกรณีที่ "สารวัตรกานต์" สังกัด ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล มีอาการทางจิตคลุ้มคลั่งกระหน่ำยิงปืนออกมาจากบ้านทาวน์เฮาส์ เขตสายไหม กทม. โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนาน 27 ชม. ก่อนหน่วยอรินทราช จะบุกเข้าจับกุมยิงตอบโต้กันดุเดือด ผู้ก่อเหตุถูกยิง 6 นัด กระโดดหนีออกทางหน้าต่างชั้น 2 หลังบ้าน เจ้าหน้าที่ตามตะครุบไว้ได้นำส่ง รพ.ภูมิพลฯ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

19 มีนาคม 2566 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทางญาติพี่น้องของ "สารวัตรกานต์" นำโดย นายลิขิต อายุ 58 ปี พี่ชายคนโต พร้อมด้วยพ่อ แม่ และญาติพี่น้องอีก 20 กว่าคน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก โดย นายลิขิต ได้เปิดเผยว่า ตัวของสารวัตรกานต์ เป็นน้องคนสุดท้อง จากพี่น้อง 5 คน เป็นคนมีจิตใจเมตตา อ่อนน้อมถ่อมตน และซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่รักของเพื่อนบ้านและเพื่อนร่วมงาน ไม่เคยรังแกข่มขู่ข่มเหงทำร้ายจิตใจใคร

ญาติ "สารวัตรกานต์" เรียกร้อง 5 ข้อ ปม จนท.บุกจับกุมจนเสียชีวิต

โดยทางครอบครัวจะขอเรียกร้อง 5 ข้อหลัก คือ 

1. ให้ทำการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่บุกเข้าไปในบ้านชุดซุ่มยิงชุดที่ปิดล้อมรอบๆบริเวณบ้าน ว่าแต่ละคนได้มอบหมายอะไรบ้าง แต่ละคนใช้อาวุธปืนชนิดใดหมายเลขใดกระสุนไปกี่นัด และ เจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปในตัวอาคารบ้านทั้งหมดมีใครบ้างมีกระสุนเข้าไปกี่นัดใช้ปืนกระบอกใด เบิกกระสุนมากี่นัดยิงไปกี่นัดเหลือกระสุนกี่นัด

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ที่อยู่ชั้นบนบ้านเป็นใคร ยิงไปกี่นัด เจ้าหน้าที่ที่อยู่ชั้นล่างเป็นใครยิงไปกี่นัด และเจ้าหน้าที่ที่ซุ่มยิงอาวุธออกไปมีใครบ้างยิงจุดใดบ้างยิงกิ่งทัพทางด้านหน้าและด้านหลังตัวบ้าน

 2 .อยากให้พนักงานอัยการเข้ามาร่วมสอบสวนในครั้งนี้ 

3. ให้สอบสวน ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผบ.เหตุการณ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดบริหารการจับกุม ที่ตัดสินใจสั่งการบุกเข้าจับกุมครั้งนี้ 

4. เพื่อการสอบสวนที่ถูกต้องเป็นธรรมและเกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย ขอให้ทำการสอบสวนแล้วเสร็จภายใน 3 วัน ภายในวันที่ 22 มีนาคม นี้

5. ขอให้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดที่เข้าไปตรวจพิสูจน์อาคารเกิดเหตุเบื้องต้นว่าได้ตรวจยึดสิ่งใดบ้างอย่างไร

ญาติ "สารวัตรกานต์" เรียกร้อง 5 ข้อ ปม จนท.บุกจับกุมจนเสียชีวิต
ญาติ "สารวัตรกานต์" เรียกร้อง 5 ข้อ ปม จนท.บุกจับกุมจนเสียชีวิต

ญาติ "สารวัตรกานต์" เรียกร้อง 5 ข้อ ปม จนท.บุกจับกุมจนเสียชีวิต

ส่วนสิ่งที่ครอบครัวยังคาใจ และติดใจสงสัย คือ ทำไมผู้บังคับบัญชาไม่ใช้วิธีโดยละมุนละม่อมพาไปรักษา แต่กลับพากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมอาวุธหนัก จำนวนหลายนาย เข้าไปปิดล้อมกดดัน ซึ่งวิธีนี้ทำให้เกิดความเครียดสะสม คิดดูว่า คนปิดล้อมเป็นร้อยเพื่อจะจับคนคนเดียวเป็นสิ่งที่ไม่น่ากระทำในยุคนี้เพียงแค่รอเวลาให้เขาสงบสติอารมณ์ก็น่าจะคลายเครียดมาได้แล้ว

ส่วนความเครียดที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัญหาความเครียด เนื่องจากการทำงานที่ผ่านมา น้องชาย ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยก่อนหน้านี้น้องชายทำงานด้านปราบปรามยาเสพติด และถูกโยกย้าย มายังกองบัญชาการการศึกษาวิทยาลัยตำรวจ ถึงแม้ช่วงแรกเป็นช่วงปรับตัว เนื่องจากถูกโยกย้ายโดยไม่สมัครใจ แต่ต่อมาเจ้าตัวก็รู้สึกพอใจ และทำงานด้วยดีมาโดยตลอดและอยากทำงานอยู่ที่เดิม 

จนกระทั่งคำสั่งล่าสุด ถูกสั่งย้ายโดยไม่ทันรู้มาก่อน ซึ่งแรกๆเจ้าตัวก็รู้สึกพอใจ แต่ทราบลักษณะงานไม่เหมือนเก่าภายในองค์กรมีปัญหาหลายอย่างมีผลกระทบต่อจิตใจเพิ่มมากขึ้น จนเกิดความเครียดขึ้นมาได้ไม่อยากไปทำงานเป็นงานที่ไม่ถนัด จนเกิดความเครียด

การถูกย้ายในครั้งนี้เป็นการย้ายโดยไม่ได้สมัครจะย้าย และถูกย้ายกระทันหัน ซึ่งทำให้ น้องชายผิดหวัง และเสียใจมากในการถูกย้ายครั้งนี้  จึงขอให้ตรวจสอบให้ดีว่า ตำแหน่งคนที่มาแทนที่เป็นคนของใครมีความสัมพันธ์กันอย่างไร  ซึ่งตัวน้องชายทราบดีซึ่งจุดนี้คนนั้นก็ทราบดี และเกรงว่าเรื่องนี้จะถูกเพิกเฉย

logoline