svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจอแล้ว พระพุทธรูปแปลกตา ทำชาวเน็ตกลั้นขำ ฝีมือเจ้าอาวาสปั้นเอง

12 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจอวัดแล้ว พระพุทธรูปปางแปลกตา หลังชาวเน็ตกลั้นขำ ถามพระพุทธรูปปางอะไร ที่แท้เป็น "พระอุปคุตโตรุ่นโบราณ" ฝีมือเจ้าอาวาสปั้นเอง หลวงพ่อและผช.ผญบ. ตอบทุกถาม หลังมีรูปร่างผิดสรีระที่แปลกตา บอกมีที่มาที่ไป สร้างมาแล้ว 3 ปี มีคนกราบไหว้มีโชคมีลาภอย่างเหลือเชื่อด้วย

12 มีนาคม 2566  จากกรณีมีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง แชร์คลิปวิดีโอรูปปั้นพระพุทธรูป และยักษ์ในวัดแห่งหนึ่ง โดยเจ้าของคลิปพูดว่า "อันนี้ข้าเจ้าจะเรียกหลวงพ่ออะไรน้อ พวกข้าผ่านมาก็ไม่เคยเห็น จะเป็นพระสังกัจจายน์หรือไม่นะ ช่างปั้นดีปั้นงาม สาธุเด้อหลวงพ่อ โอ๊ย อันนี้ก็ปั้นยักษ์ เหมือนยักษ์เด็กน้อย นี่นะ สาธุๆ อันนี้ยักษ์ผู้ใหญ่ พี่น้อง พวกเจ้าว่าหลวงปู่อะไรนิ ช่างไหนน้อปั้น อยากเห็นหน้าแท้เนอะ ปั้นงามอยู่นะ"

เจอแล้ว พระพุทธรูปแปลกตา ทำชาวเน็ตกลั้นขำ ฝีมือเจ้าอาวาสปั้นเอง

โดยภายในคลิปปรากฏภาพพระพุทธรูปที่ยังปั้นไม่เสร็จ มีเรือนกายที่ค่อนข้างผิดสรีระ อกผายไหล่ผึ่ง บริเวณช่วงท้องค่อนข้างนูน อย่างไรก็ตามตรงฐานของพระพุทธรูปมีข้อความว่า “หลวงพ่ออุปคุดโต” อย่างไรก็ตาม ภายหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ไป มีผู้เข้ามาชมแล้วกว่า 2.1 ล้านครั้ง และคอมเมนต์จำนวนมาก หลายคนขออภัยที่กลั้นขำไม่ได้จริงๆ พร้อมถามว่าจะบาปไหม 

หลายๆ คนยังอยากทราบพิกัดว่าอยู่วัดไหนด้วย โดยคอมเมนต์ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น อาทิ “หลวงพ่ออิ่มแน่ๆ..”, “ข่อยเผลอหัว ข่อยสิบาปบ่”, “หัวกลั้น สิบาปบ่ สาธุเด้อหลวงพ่อ”, “ปางกลั้นขำ”, “ปางฉันท์อิ่ม”, “ถ้าสิถวายดีท๊อกต้องติดต่อที่ใหนค่ะ”, “ปางอุ้มท้อง”, “พระขำกระจายค่ะ”

เจอแล้ว พระพุทธรูปแปลกตา ทำชาวเน็ตกลั้นขำ ฝีมือเจ้าอาวาสปั้นเอง
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเจอที่อยู่ของพระพุทธรูปที่แปลกตาแล้ว โดยไปที่วัดสุวรรณภูมิ บ้านนาคำวัง ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี พบพระพุทธรูปดังกล่าวประดิษฐานอยู่ซุ้มประตูทางเข้าวัดทางทิศตะวันออก โดยพระพุทธรูปดังกล่าวมีชื่อว่าพระอุปคุตโต มีความสูง 2.80 เมตร ความกว้างหน้าต่าง 1.5 เมตร ปั้นด้วยปูนและทาสีเม็ดมะขามอ่อน แต่ที่แปลกกว่าพระพุทธรูปทั่วๆ ไป คือมีสรีระที่แปลกตาและ ช่วงท้องค่อนข้างนูนนิดหน่อย 
เจอแล้ว พระพุทธรูปแปลกตา ทำชาวเน็ตกลั้นขำ ฝีมือเจ้าอาวาสปั้นเอง
ห่างประมาณ 5 เมตร มีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณทั้งองค์เล็กองค์ใหญ่ที่กำลังก่อสร้าง อยู่ข้างๆ ซุ้มประตูด้วย โดยท้าวเวสสุวรณองค์เล็กปั้นเสร็จเรียบร้อยและทาสี ส่วนองค์ใหญ่ยังสร้างไม่เสร็จ และเมื่อผู้สื่อข่าวสำรวจบริเวณพื้นที่วัดก็มีรูปปั้นอีกหลายอย่างที่แปลกตาไปด้วย เช่นรูปปั้นพญาช้างสาร รูปปั้นแม่ธรณีบีบมวยผม พญางู พญานาค อีก 3 ตน และไม้ตะเคียนทอง อยู่ภายในบริเวณวัด ขณะเดียวกันพบกับเจ้าอาวาสวัดสุวรรณภูมิ และชาวบ้านกำลังขะมักเขม้นช่วยกันสร้างกุฏิไม้ข้างๆ กับพระพุทรูปอุปคุตโต

นายวิเชียร ศิริบุตร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านนาคำวัง หมู่ 7 กล่าวว่า พระพุทธรูปในวัดไม่ใช่พระพุทธรูปที่แปลกแต่อย่างใด ชื่อว่าพระอุปคุตโต พระอุดร ฐานะวโร อายุ 54 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดสุวรรณภูมิท่านเป็นคนปั้นและคิดเอง โดยมีหลวงพ่อเจ้าอาวาสและชาวบ้านช่วยกันปั้นขึ้นมา ใช้ปูนในการก่อสร้าง โดยมีงบประมาณจากชาวบ้านคนละเล็กละน้อยที่ช่วยกันบริจาคสร้างมา 3 ปีแล้ว ทำพิธีบวงสรวงไปแล้ว ส่วนที่หลวงพ่อสร้างพระองค์นี้ขึ้นมา มีความเป็นมาเป็นไป อยากให้ญาติโยมได้มากราบไหว้
เจอแล้ว พระพุทธรูปแปลกตา ทำชาวเน็ตกลั้นขำ ฝีมือเจ้าอาวาสปั้นเอง
นอกจากนี้ ภายในวัดก็มีพระพุทธรูปชัยชนะมารในศาลาการเปรียญ มีพญาช้างสาร 2 เชือก มีพระแม่ธรณี แม่นางกวัก พญานาค หลังมีคนเอาแชร์ในโซเซียลก็ดีใจวัดเราจะได้มีคนรู้จัก ไม่ไกลจากคำชะโนด แวะมากราบไหว้พระอุปคุตโตได้ที่วัดสุวรรณภูมิ บ้านนาคำวัง ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี  และในวันที่ 13 เม.ย.66 นี้ชาวบ้านก็จะทำทำบุญและพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดด้วย

นางเบญจพร อายุ 61ปี ชาวบ้านบ้านนาคำวัง เปิดเผยว่า เป็นพระพุทธรูปที่แปลก หลวงพ่อท่านบอกว่า ถ้ามีพระอุปคุตอยู่ในวัดในหมู่บ้านจะเป็นเรื่องดี ท่านจะมีอิทธิฤทธิ์  รักษาบ้านเมืองให้มีแต่ความสงบสุข อุดมสมบูรณ์ โดยหลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านเป็นคนปั้น  ใครไม่เชื่อก็ช่าง ตนเองและชาวบ้านก็เคยถูกหวยหลังมากราบไหว้ขอพรจากพระอุปคุตโตภายในวัดแห่งนี้ อย่างงวดที่แล้วก็มีชาวบ้านถูกเป็นแสนๆ ตนเชื่ออย่างนั้นและศรัทธาด้วยเช่นกัน
เจอแล้ว พระพุทธรูปแปลกตา ทำชาวเน็ตกลั้นขำ ฝีมือเจ้าอาวาสปั้นเอง
ส่วนหลวงปู่สุเมธ พระลูกวัด เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วพระอุปคุตมีหลายแบบ สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้มีชื่อว่า พระอุปคุตโต หลวงพ่อรักษาการเจ้าอาวาสท่านเป็นคนปั้นร่วมกับชาวบ้าน สำหรับประวัติพระอุปคุตมีมาตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้า และเกี่ยวข้องกับบุญผะเหวดประเพณีบุญเดือน 4  หากชาวบ้านจัดบุญผะเหวด ก็จะเชิญพระอุปคุตมาเฝ้าในงาน เพื่อให้งานบุญผะเหวดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี 

สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้ปั้นโดยเจ้าอาวาสอยากให้ลูกหลานได้เห็นและสักการะ รุ่นที่ปั้นถือว่าเป็นรุ่นโบราณหรือรุ่นแรก ส่วนองค์นี้ที่ท้องป่องหรือท้องนูน ถือว่าเป็นรูปแบบโบราณ หรือรุ่นแรก  ปั้นโดยพระและปั้นเพื่อสืบศาสนา อาจจะฝีมือไม่ถึงช่างปั้น ก็อยากให้ลูกหลานได้เห็นว่าพระอุปคุตแบบโบราณเป็นแบบนี้

เจอแล้ว พระพุทธรูปแปลกตา ทำชาวเน็ตกลั้นขำ ฝีมือเจ้าอาวาสปั้นเอง

ส่วนท้าวเวสสุวรรณที่เห็นองค์เล็กองค์ใหญ่ ก็ไม่มีอะไรมากไม่ใช่องค์พี่องค์น้องหรือลูกท้าวเวสสุวรรณ ทางพระปั้นตามกำลังปัจจัยที่มีก็เลยได้ทั้งองค์เล็กองค์ใหญ่ องค์เล็กทาสีหมดแล้ว ส่วนองค์ใหญ่กำลังปั้นทำไปตามปัจจัยที่มี ฝากถึงญาติโยมหากจะมาสักการะกราบไหว้พระอุปคุตโตรุ่นโบราณและท้าวเวสสุวรรณ สามารถเดินทางมาได้ที่วัดสุวรรณภูมิ บ้านนาคำวัง ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้ตลอดเวลา

logoline