svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฮือฮา! นักเรียนหญิง ป.4 ขี่ม้าไปโรงเรียน ชาวบ้านแห่ชม ความสามารถเกินตัว

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนหญิง ป.4 ใน จ.ตรัง ขี่ม้าไปเรียนหนังสือ พร้อมพ่อ นอกจากจะประหยัดค่าน้ำมัน ยังเป็นการออกกำลังกาย และฝึกสมาธิ ด้าน ผอ.โรงเรียน เผย หลังเลี้ยงม้าน้องกลายเป็นเด็กจิตอาสา มีสมาธิ

8 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่ง ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง พบ ด.ญ สุกัลย์ชนก หรือ น้องหยก อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้นป.4 โรงเรียนบ้านทุ่งส้มป่อย อ.นาโยง จ.ตรัง กำลังขึ้นขี่ม้าลูกผสมสีขาวหม่น อายุประมาณ 6 ปี เพื่อไปเรียนหนังสือ โดยระยะทางจากบ้านไปโรงเรียนเกือบ 3 กิโลเมตร โดยมีนายจิระพงษ์ ชัยทอง อายุ 49 ปี ผู้เป็นพ่อ ขี่ม้าสีน้ำตาล-ดำ ตามประกบ เพื่อระวังรถเวลาข้ามถนนให้กับลูกสาว

สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเด็กผู้หญิงคนแรกในจังหวัดตรัง ที่ขี่ม้าไปโรงเรียนได้อย่างแคล่วคล่อง ว่องไว โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็ขี่ม้าถึงโรงเรียนแล้ว

ฮือฮา! นักเรียนหญิง ป.4 ขี่ม้าไปโรงเรียน ชาวบ้านแห่ชม ความสามารถเกินตัว
เมื่อเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว คุณพ่อของน้องหยก ก็จะพาม้าทั้งสองตัวกลับบ้าน ส่วนช่วงเย็นรถเยอะ กลัวว่าไม่ปลอดภัย ก็จะขับรถมารับน้องหยกแทน ซึ่งน้องหยกเริ่มขี่ม้าไปโรงเรียนประมาณ 1 ปี แต่ไม่ได้ขี่มาทุกวัน เนื่องจากคุณพ่อไม่ว่างตามมารับมาส่ง ส่วนใหญ่จะให้ขี่ม้ามาโรงเรียนสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับม้า ประหยัดค่าน้ำมันและได้ออกกำลังกายยามเช้า

โดยตลอดสองข้างทาง มีชาวบ้านให้ความสนใจ แห่บันทึกภาพและชื่นชมในความสามารถที่เกินตัวของน้องหยกตลอดทาง และที่โรงเรียน น้องหยกกลายเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อน ๆ ที่ทุกคนต่างอยากจะขี่ม้า โชว์ความเท่เหมือนอย่างน้องหยกบ้าง

ฮือฮา! นักเรียนหญิง ป.4 ขี่ม้าไปโรงเรียน ชาวบ้านแห่ชม ความสามารถเกินตัว

สำหรับม้าลูกผสมทั้งสองตัวนี้ เจ้าของคือคุณพ่อของน้องหยก ซื้อมาจาก จ.กาญจนบุรี เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยตัวแรกสีน้ำตาล-ดำ ชื่อซาร่า ซื้อมาในราคา 180,000 บาท ส่วนตัวสีขาวหม่น ชื่อจัสติน ราคา 100,000 บาท เป็นม้าเพศเมียทั้งสองตัว อายุประมาณ 6 ปี นิสัยเชื่องมาก ไม่ดุร้าย อ่อนโยน

นายจิระพงษ์ บอกว่า นอกจากขี่ม้าแล้ว น้องหยกยังทำหน้าที่ตัดหญ้าให้ม้า ป้อนหญ้าม้า และอาบน้ำให้ม้า จนกลายเป็นความรักความผูกพัน และหลังจากน้องหยกได้ขี่ม้า และคลุกคลีอยู่กับม้าแล้ว ทำให้นิสัยของน้องเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากลูกคนสุดท้องที่ค่อนข้างเอาแต่ใจตัวเอง ร้องไห้บ่อย กลายเป็นเด็กเรียน ใจเย็น มีสมาธิ มีจิตอาสาสูง ร่าเริงและกล้าแสดงออกมากขึ้น โดยพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว
ฮือฮา! นักเรียนหญิง ป.4 ขี่ม้าไปโรงเรียน ชาวบ้านแห่ชม ความสามารถเกินตัว
น้องหยก กล่าวว่า ชอบขี่ม้าเพราะมันคุ้นและน่ารักดี นอกจากนี้ยังได้อาบน้ำม้า และป้อนหญ้าด้วย การขี่ม้าทำให้ได้ออกกำลังกายและประหยัดค่าใช้จ่ายไปด้วย ชาวบ้านเห็นแล้วขอถ่ายรูปเยอะมาก ตอนแรกก็กลัว แต่ตอนนี้มั่นใจขึ้นมากแล้ว 

ด้าน น.ส.วาสนา ศรีเปาระยะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งส้มป่อย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้น้องหยกร้องไห้บ่อย และถ้าไม่อยากเรียนวิชาอะไรแล้ว ก็จะไม่เรียนทั้งชั่วโมง แต่หลังจากคุยกับครอบครัว โดยเห็นพฤติกรรมว่าเขาเป็นคนเลี้ยงม้าและขี่ม้าบ่อย เลยดึงจุดนี้เป็นจุดเด่นของให้ และคุยกับพ่อกับอาว่า ให้เขาลองขี่ม้าเรื่อย ๆ และลองพาม้ามาที่โรงเรียนบ้าง วันหนึ่งน้องขี่ม้ามาโรงเรียนได้ ทำให้เพื่อน ๆ ยอมรับ และมองตัวเองเป็นคนที่มีจุดเด่น

ฮือฮา! นักเรียนหญิง ป.4 ขี่ม้าไปโรงเรียน ชาวบ้านแห่ชม ความสามารถเกินตัว

ตอนนี้เริ่มเป็นจิตอาสาสูงปรี๊ดในโรงเรียน ไม่ว่าคุณครูจะตัดหญ้า ตัดแต่งพุ่มไม้ที่ค่อนข้างเป็นงานผู้ชาย เขาก็สามารถจับเครื่องตัดหญ้าได้ จับกรรไกรตัดกิ่งพุ่มไม้ได้โดยที่ไม่ต้องร้องขอ จุดนี้จึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้เขา และเขาก็กลายคนหนึ่งที่เป็นฮีโร่ของโรงเรียนบ้านทุ่งส้มป่อย

 

logoline