svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง "PM2.5"กระทบสุขภาพ

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะพื้นที่ 43 ไร่ปกคลุมทั่วเมือง วัดค่าคุณภาพอากาศเข้าระดับเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แนะใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นจิ๋ว"PM2.5"

เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง "PM2.5"กระทบสุขภาพ
7 มีนาคม 2566 จากเหตุไฟไหม้บ่อขยะ ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจร เทศบาลเมืองสระแก้ว เนื้อที่ 43 ไร่ ปัจจุบันมีปริมาณขยะจำนวน 50,000 ตัน รวมถึงขยะพลาสติกเพื่อผลิตเป็นน้ำมัน ทั้งยังเป็นสถานที่เลี้ยงสุนัขจรจัดที่ทางเทศบาลจับมาอนุบาลไว้อีกประมาณ 1,000 ตัว ซึ่งช่วงเกิดเหตุบ่ายวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้หลายหน่วยงานได้สนธิกำลังกันนำรถดับเพลิงเข้าฉีดควบคุมเพลิง รวมทั้งนำรถแบคโฮเข้าเกลี่ยกองขยะเพื่อลดอุณหภูมิและเง่ายต่อการฉีดน้ำดับไฟ กระทั่งเพลิงได้สงบเมื่อช่วงหัวค่ำ ทางกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ (ร.12พัน1 รอ.) ได้ส่งทหารมาช่วยอีก 15 นาย แต่ประมาณ 21.00 น. ได้มีกระแสลมพัดค่อนข้างแรง ทำให้ไฟปะทุขึ้นอีกครั้งภายในบ่อขยะ จึงต้องมีการระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำซ้ำ 
เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง "PM2.5"กระทบสุขภาพ

ขณะนี้ทั้งบริเวณบ่อขยะและเขตพื้นที่ตัวเทศบาลเมืองสระแก้ว รวมถึงบริเวณใกล้เคียง รัศมีกว่า 10 กิโลเมตร โดยเฉพาะที่หน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ซึ่งมีคนไข้จำนวนมาก และบริเวณด้านหน้าโรงเรียนอนุบาลสระแก้ว เขตชุมชนเมือง มีกลิ่นเหม็นคุ้งและมีหมอกฝุ่นควันกระจายเต็มไปหมด

จากเหตุการไฟไม้บ่อขยะดังกล่าว ทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงขึ้น กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศ พบว่า จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณ ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ สระแก้ว พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.สระแก้ว เช้าวันนี้ (7 มี.ค.)
เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง "PM2.5"กระทบสุขภาพ เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง "PM2.5"กระทบสุขภาพ

ล่าสุด จังหวัดสระแก้ว ฝากเตือนให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย และถ้าเป็นไปได้ ควรสวมหน้ากากชนิดที่ป้องกันฝุ่น เพื่อจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย  ทางหน่วยราชการจะเร่งควบคุมเพลิงให้ได้โดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน ทาง ปภ.เขต 3 ปราจีนบุรี ได้ส่งรถดูดส่งน้ำระยะไกลเข้ามาสมทบในพื้นที่ และลากวางสายสูบน้ำขนาด 6 นิ้ว จากสระน้ำที่มีระยะทาง 2 กม.และติดตั้งเครื่องสูบส่งน้ำมายังพื้นที่บ่อขยะด้วย

ด้าน นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการทั้งคืน คาดว่าจะใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 2-3 วัน เพลิงน่าจะสงบ

ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ น่าจะเกิดจากการเผาด้านหลังบ่อขยะแล้วลามเข้ามา จังหวะที่ปีนี้มีลมแรงพัด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะดับเพลิงกันทั้งวันทั้งคืน มีทีมงานเฝ้าระวังฉีดน้ำเลี้ยงตลอด 24 ชั่วโมง ตอนนี้มีรถน้ำของเทศบาลในจังหวัดสระแก้วและ อบต.ประมาณ 30 คัน
เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง "PM2.5"กระทบสุขภาพ เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง "PM2.5"กระทบสุขภาพ เมืองสระแก้วอ่วม ควันไฟไหม้บ่อขยะปกคลุมทั่วเมือง "PM2.5"กระทบสุขภาพ


 

logoline